"จุรินทร์" ยันจุดยืน ปชป.แก้ รธน.ให้เป็น ปชต.

2021-03-12 16:05:01

"จุรินทร์" ยันจุดยืน ปชป.แก้ รธน.ให้เป็น ปชต.

Advertisement

"จุรินทร์" ยันจุดยืนเดิม ปชป. หนุนแก้ รธน.ให้เป็น ปชต. พร้อมลงมติเห็นชอบวาระ 3 

“จั๊กจั่น” พร้อมเอาผิดคนสร้างเรื่อง ขอบคุณ “บุ๋ม” ที่รับผิดชอบ-อยากให้ขอโทษแฟนด้วย

"หนุ่ม กรรชัย" เปิดแชทแฉ "อาบี" ส่งภาพ “อั้ม”มาหลอกบอกเป็น "ตาล"

“บุ๋ม” ขอโทษ “จั๊กจั่น” พลั้งเสนอข่าวโดยไม่ระวัง ไม่คิดว่าคนกันเองจะทำร้าย

เมื่อวันที่ 12 มี.คง ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้า ปชป. รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยกลางให้ครบถ้วนก่อน ว่าความหมายที่แท้จริงของคำวินิจฉัยนั้นเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้มีความเห็นที่ดูเหมือนจะไม่ตรงกันอยู่ และที่สำคัญคือคงต้องรอดูประธานรัฐสภาว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่ ในรูปแบบใด อย่างไรก็ตามสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ามีการเรียกประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาในวาระที่ 3 พรรคก็จะให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคได้ยืนในจุดเดิมที่เคยพูดมาตลอดว่า ในทุกกรณีที่เราต้องร่วมตัดสินใจ ก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นจุดยืนที่ยืนมาตลอดไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า มีเห็นอย่างไรที่จะต้องทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายจุรินทร์  กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าสุดท้ายคำวินิจฉัยฉบับเต็มมีความหมายว่าอย่างไร ซึ่งยังต้องรอดูฉบับเต็มเสียก่อน และคิดว่าทุกฝ่ายก็คงจะต้องรอดูเรื่องนี้ก่อนเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าจะเตรียมเสนอแก้ไขเป็นรายมาตราไว้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้ได้ข้อยุติก่อน ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้ง ส.ส.ร. การที่พรรคต้องเสนอร่วมกันกับพรรคร่วมนั้นเป็นเพราะ เรามี ส.ส.เพียง 50 เสียง ไม่พอที่จะเสนอด้วยตัวเอง เนื่องจากการเสนอแก้ไขร่าง รธน.นั้นจะต้องใช้ถึง 100 เสียง ซึ่งขณะนี้เราก็ได้ผลักดันจนเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว จึงต้องไปทำงานร่วมกัน ซึ่งร่างที่รออยู่ในวาระ 3 ก็คือร่างของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล หากมีการประชุมเพื่อลงมติ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะลงมติสนับสนุนให้ความเห็นชอบต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าเราผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 1 และ 2 แล้ว มาจนถึงรอที่จะพิจารณาวาระที่ 3 ทราบว่าประธานรัฐสภาได้นัดประชุมสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ดังนั้นพรรคจะขอผลักดันเรื่องนี้ให้สุดทางก่อน ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ค่อยมาว่ากันอีกครั้ง แต่พรรคยังมีจุดยืนเดิมอยู่คือ เราอยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพราะว่าประเทศจำเป็นจะต้องเดินไปในทางนั้น