"อย. - สตช. "จับยาทำแท้งเถื่อนยึดของกลางอื้อ

2021-02-19 16:45:30

"อย. - สตช. "จับยาทำแท้งเถื่อนยึดของกลางอื้อ

Advertisement

"อย. - สตช. "กวาดล้างเครือข่ายขายยาทำแท้งเถื่อน รวบผู้ค้ารายใหญ่พร้อมของกลางเพียบ

"พระมหาไพรวัลย์" ถามหลวงพ่อทำไมไม่ห้ามแม่บุกตบลูก

คลินิกประกาศโมทั้งตัว "เมียหลวง"บุกงานแต่งให้ผัวเสียดาย

เปิดใจ ตร.หนุ่มเมียหลวงบุกงานแต่ง เผย "ขอเลือกไม่อยู่กับใคร" (คลิป)

“หลวงพ่อสวดมนต์งานแต่ง” ชี้ แม่เจ้าบ่าวทำถูกแล้ว! ยึดหลักคุณธรรม ไม่เข้าข้างลูก (คลิป)

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายเครือข่ายลักลอบขายยาทำแท้งเถื่อนทางสื่อทวิตเตอร์รายใหญ่

พล.ต.ท. เพิ่มพูน ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์ และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) สืบสวนหาตัวผู้ลักลอบขายยาทำแท้งผ่านทางสื่อทวิตเตอร์ โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนติดตามพฤติกรรมผู้ต้องสงสัยมากว่า 1 เดือน จนพบเครือข่ายลักลอบขายยาทำแท้งรายใหญ่ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 64 จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจค้นห้องพักแห่งหนึ่งย่าน อ. เมือง จ. เชียงใหม่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน เป็นผู้ค้ารายใหญ่ ผู้ส่งยา ผู้รับโอนเงินเข้าบัญชี และแม่ค้ารายย่อย จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบเครือข่ายดังกล่าวซื้อยาจากร้าน ป.เภสัช อ. เมือง จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาตและเภสัชกรเจ้าของร้านเคยถูกจับกุมในคดีขายยาทำแท้งเถื่อนมาแล้ว จากนั้นในวันที่ 17 ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายดังกล่าวและสามารถจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ได้อีก 4 คน ในเขต กทม. กาญจนบุรี นนทบุรี และสมุทรสาคร รวมของกลางที่พบทั้งหมด ได้แก่ ยาทำแท้ง 943 เม็ด ยี่ห้อ Cytolog® และ MTPill® ยาแผนปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่ง โทรศัพท์ สมุดบัญชี และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต/ที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ร่วมกันโฆษณาขายยาโดยทำให้เข้าใจว่าเป็นยาทำให้แท้งลูกหรือยาขับระดูอย่างแรงและไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานแล้วหากพบเป็นการกระทำความผิดฐานใดก็จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป ส่วนเจ้าของร้านขายยาซึ่งเป็นเภสัชกร อย. จะส่งเรื่องให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพต่อไป

พล.ต.ท. เพิ่มพูน กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการปรับปรุงกฎหมายให้หญิงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ สามารถทำแท้งได้ แต่การทำแท้งต้องทำอย่างถูกกฎหมายภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะมีอันตรายถึงแก่ชีวิตการดำเนินงานร่วมกันในครั้งนี้ สามารถสืบหาแหล่งลักลอบขายยาทำแท้งรายใหญ่ ไม่ให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ได้รับอันตราย หากพี่น้องประชาชนทราบเบาะแสการลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน ปคบ. 1135

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ผู้มีปัญหาการตั้งครรภ์ต้องไปปรึกษาแพทย์ในสถานพยาบาล อย่าพยายามยุติการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง เนื่องจากอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต สำหรับยายี่ห้อ Cytolog® และ MTPill® ที่ยึดได้ในครั้งนี้ เป็นยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งกลุ่มยาเหล่านี้อันตราย เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องใช้ในสถานพยาบาล มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยต่อมหมวกไตวายเรื้อรัง โรคหอบหืดอย่างรุนแรง การออกฤทธิ์ทำให้ปากมดลูกนิ่มขึ้น และเพิ่มการหดรัดและการบีบตัวของมดลูก ซึ่งการนำไปใช้ทำแท้งด้วยตนเอง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น มดลูกอักเสบติดเชื้อ เป็นไข้สูง หรืออาจจะทำให้มีอาการตกเลือดอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมสามารถปรึกษา "สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม 1663 " กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อหาทางออกที่ถูกต้องและปลอดภัย และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556