สุดวังเวง! สุสานเธียเตอร์ ชวนชาวบ้านชมหนังร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน

2021-02-12 16:40:39

สุดวังเวง! สุสานเธียเตอร์ ชวนชาวบ้านชมหนังร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน

Advertisement

ปีละครั้งวันตรุษจีน จัดฉายหนังกลางแปลงให้ผีบรรพบุรุษในสุสานกว่า 300 หลุมได้รับชม โยดจัดต่อเนื่องมากว่า 50 ปี ตามความเชื่อวันชิวอิก หรือ วันเที่ยวของเทศกาลตรุษจีน  พร้อมทั้งนำเอาหน้ากากอนามัยกระดาษเผาให้กับบรรพบุรุษ เชิญชวนชาวบ้านรับชมหนังร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน  

ทีมงานบุญเชิดภาพยนตร์ ต่างช่วยกันจัดเตรียมประกอบติดตั้งหนังการฉายหนังกลางแปลง บริเวณสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้วัดมูลเหล็ก ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมืองพิจิตร หลังจากมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ร่วมกับชาวไทย้ชื่อสายจีน ร่วมกันจัดฉายหนังกลางแปลง ในวันชิวอิก หรือวันเที่ยว รวมถึงยังมีความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่า ประตูนรก-สวรรค์ จะเปิดเพื่อปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่างลับไปแล้วได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้ กรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ ที่ได้จัดการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่องซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 56

บุกจับ! 36 วัยรุ่นพูลวิลล่า ปาร์ตี้ยาเค-กัญชา

สลด! รถแหกโค้งพลิกคว่ำ พุ่งตกอ่างเก็บน้ำแม่แจ่ม ครู-ภารโรงดับ 3

แจ้งจับ! เซลล์สาวแสบ เชิดรถลูกค้าหนี





นายอนุศิษฐ์  หลิมศิริวงษ์ รองประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ ฝ่ายสุสาน ระบุว่า” การ ฉายหนังกลางแปลงมอบความบันเทิงให้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษชาวจีน รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่ล่วงลับไปแล้ว และฝังอยู่ที่สุสานแห่งนี้จำนวน 300  กว่าหลุม โดยฉายหนังกลางแปลงแบบนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 นับถึงปีนี้รวม 56  ปีเต็ม โดยปีนี้จะฉาย  ภาพยนตร์ ในคืนนี้ 3 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 โป่งเซียง ซึ่งเป็นภาพยนตร์สำหรับไหว้เจ้าที่และวิญญาณบรรพบุรุษ  เรื่องที่ 2 คือหนังฝรั่ง เรื่องโครตคนล่าขุมทรัพย์ ป่านรก  และเรื่องที่ 3  คือ เรื่อง ฟัดหน้าใหญ่ต่อใหญ่  แต่ปีนี้ทำแปลกกว่าทุกปีจะมีการทำแมทกระดาษ  เผาไปให้กับบรรพบุรุษ  ผู้วายชนม์ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ประชาชนตระหนักถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัย และยังฝากเชิญชวนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงมาร่วมชมหนังกลางแปลง ให้เตรียมเครื่องรางของขลัง ดูหนังกลางแปลงอยู่กับทีมงานจนจบการฉายหนังในปีนี้



สำหรับการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูจะเริ่มฉายเวลา 19.00 น หลังจากพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าทันที ฉาย 3 เรื่อง กว่าจะจบ ก็เกือบเที่ยงคืน ซึ่งบรรยากาศเมื่อปีที่ผ่าน เป็นไปอย่างวังเวง จะมีผู้ชมก็แค่เพียงกรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ และคนฉายหนัง ประมาณ 8-9 คน เท่านั้น ที่ใจกล้า ใจถึง นั่งดูอยู่เป็นเพื่อนกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกแต่จริงที่เกิดขึ้นที่สุสานแห่งนี้