"โบว์"แจ้งความ บก.ปอท.เอาผิด "ปวิน" หมิ่นประมาท

2021-02-12 14:15:33

"โบว์"แจ้งความ บก.ปอท.เอาผิด "ปวิน" หมิ่นประมาท

Advertisement

"โบว์"แจ้งความ บก.ปอท.เอาผิด "ปวิน" หมิ่นประมาท โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ

"อ.กายทิพย์"ชี้เทวรูปหน้า CTW ไม่ใช่ "พระตรีมูรติ" แต่คือ "พระสทาศิวะ"

"น้ำมะพร้าว" ขายดีหลังมีข่าวเพิ่มพลังเซ็กส์

หมอเฉลยแล้ว "น้ำมะพร้าว" เพิ่มพลังเซ็กส์จริงหรือ?

สุดซึ้งหนุ่มตกงาน พาสุนัขคู่ใจ เดินเท้ากลับบ้านไปหาแม่ จ.เลย

โดนขุดคลิปแฉพฤติกรรม !! "เต้ย" เจอทัวร์ลง แซะ "ซาร่า" ไปเจอคนใหม่ดีกว่า ! (มีคลิป)

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 ก.พ. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมด้วยนายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ให้ดำเนินการเอาผิดนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ในฐานความความผิดหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากกรณีที่ได้ทำการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ รวมทั้งภาพที่เกิดจากการแอบถ่ายเมื่อกว่า 2 ปีก่อนมาเผยแพร่ พร้อมข้อความ ซึ่งเป็นการใส่ความหมิ่นประมาท

น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ตนถูกนายปวินโพสต์ข้อความหมื่นประมาท โดยใช้ข้อความเป็นเท็จ ซึ่งเป็นการละเมิดหลายครั้ง ตั้งแต่เดือน พ.ย.เรื่อยมา อีกทั้งยังมีการนำภาพเหตุการณ์อาชญากรรมทางไซเบอร์เมื่อ 2 ปีก่อนมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ทุกบัญชีที่นายปวินเป็นผู้ใช้งาน ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวตนได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้รู้จักนายปวินเป็นการส่วนตัว อีกทั้งไม่เคยพบปะพูดคุยเป็นการส่วนตัว หรือมีความขัดแย้งใดๆกับนายปวิน แต่ที่ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องมองว่าแนวทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ตรงกันสำหรับตนประชาธิปไตยต้องตั้งอยู่บนรากฐานของการให้เกียรติในความแตกต่างหลากหลายทางความคิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น ทั้งนี้ตนมีความกังวลต่อการสื่อสารสาธารณะของนายปวินที่เป็นพฤติกรรมนอกกฎหมายและกระทำการละเมิดผู้อื่นบ่อยครั้งอาจเพราะถือว่าอยู่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถจะเอาผิดโดยง่ายซึ่งอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะในกลุ่มที่นายปวินตั้งขึ้นนั้นมีการสร้างเรื่องใส่ความทั้งบุคคลสำคัญและบุคคลทั่วไปเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการโจมตีทางเพศและดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในรูปแบบต่างๆซึ่งล้วน แต่ขัดแย้งต่อหลักการของสังคมประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามการกระทำของนายปวินครั้งนี้ หลายคนไม่เห็นด้วยถึงขั้นนายแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์มาร์แชล อดีตนักข่าวรอยเตอร์ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กตัวเอง เสรีภาพในการพูดไม่ได้หมายความว่าปวินจะสามารถกลั่นแกล้งละเมิดใครได้อย่างลอยนวลโดยไม่ต้องรับโทษและไม่ได้รับผลใด ๆ จากการกระทำ

น.ส.ณัฏฐา  กล่าวต่อว่า การแจ้งความต่อ บก. ปอท. ครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตน ในฐานะมนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งและเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานว่าเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์และอาชญากรรมทางเพศไม่พึงต้องถูกละเมิดซ้ำ ๆ เพราะการที่ถูกกระทำ โดยที่กระบวนการทางกฎหมายไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ก็เป็นเรื่องที่เลวร้ายมากพอแล้ว ที่ผ่านมาตนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ได้รับผลกระทบหลายด้าน งานวิทยากร งานสอนพิเศษในมหาวิทยาลัย ก็ถูกระงับยกเลิก ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่ออาชีพของเรา ในฐานะแม่และครูก็มีความห่วงใยเหมือนกันว่าสังคมจะพัฒนาไปในทิศทางใดหากปล่อยให้การกระทำแบบนี้เกิดขึ้นได้ซ้ำซากอย่างลอยนวล อย่างไรก็ตามตนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมส่งเรื่องไปยังต้นสังกัดของนายปวิน เพื่อให้ทางต้นสังกัดดำเนินการควบคู่อีกส่วนหนึ่ง"น. ส. ณัฏฐา กล่าว

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการ ต่อไป