แกะรอย "เสือโคร่ง" ห้วยขาแข้ง บุกกัดสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน เร่งผลักดันกลับเข้าป่า (คลิป)

2021-02-04 15:35:17

แกะรอย "เสือโคร่ง" ห้วยขาแข้ง บุกกัดสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน เร่งผลักดันกลับเข้าป่า  (คลิป)

Advertisement

เสือโคร่งจากห้วยขาแข้ง ยังไม่กลับเข้าป่า ยังคงกัดแพะของชาวบ้าน ตายไป 1 ตัว บาดเจ็บสาหัสอีก 1 ตัว เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นในการผลักดัน

วันที่ 4 ก.พ. 64 นายณรงค์ รักร้อย ผวจ.อุทัยธานี ได้รับรายงานจากนายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 3 ก.พ.64 เจ้าหน้าที่ชุดคชสาร ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้รับรายงานว่า เสือโคร่งเข้ามาทำร้ายแพะของชาวบ้าน บริเวณบ้านบึงเจริญ ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ห่างจากแนวเขตของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ประมาณ 1.5 กม. จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่รีบรุดไปที่เกิดเหตุ

“ลุงพล” พร้อมยูทูบเบอร์ยังคงทำกิจกรรมตามปกติ หลังป่าไม้มุกดาหารเตรียมแจ้งความ

“ทนายตั้ม” ถึงบ้านกกกอก เตรียมขึ้นเขาเหล็กไฟ (คลิป)



จิบกาแฟ แลวิว 360 องศา @ ท่ามะปรางพาราไดซ์ (คลิป)

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เสือโคร่งได้ทำร้ายแพะของนายสมาน ศีรชนิล อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 6 หมู่ 9 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี จำนวน 2 ตัว ทำให้แพะเพศผู้ ซึ่งเป็นแพะพ่อพันธุ์ ได้รับบาดเจ็บ 1 ตัว และแพะเพศเมียที่กำลังตั้งท้องตาย 1 ตัว ต่อมา นายตรศักดิ์ นิภานันท์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ส่งนายสัตวแพทย์ของสถานีฯ มาช่วยทำแผลและฉีดยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวด และแนะนำให้เจ้าของแพะ นำแพะที่บาดเจ็บเข้าไปนอนรวมกับฝูง เพื่อเพิ่มความอบอุ่นด้านจิตใจ หลีกเลี่ยงการรบกวน และกลัวคน

จากการประสานงานกับหัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ พบว่า เสือตัวนี้ ไม่ได้ติดวิทยุติดตามตัว จึงต้องใช้เจ้าหน้าที่ติดตามจากรอยแทน โดยเจ้าหน้าที่พบร่องรอยที่เป็นรอยเสือนอน ห่างจากจุดที่แพะถูกทำร้ายประมาณ 400-500 เมตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ประสานขอกำลังเสริมจากหัวหน้าพื้นที่เตรียมการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับเสลา เพื่อเพิ่มความถี่ และขยายพื้นที่ในการรบกวนเสือ เพื่อผลักดันให้เสือกลับป่าโดยด่วนต่อไป ขณะเดียวกันได้ประสานแจ้งผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านระมัดระวังตนเองและสัตว์เลี้ยง



ด้าน นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้เป็นผู้แทน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่พบปะกับเจ้าของวัวและแพะ ที่ถูกเสือทำร้าย โดยได้แจ้งเจ้าของว่า จะส่งทีมนายสัตวแพทย์ มารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่ได้รับบาดเจ็บจากการทำร้ายของเสืออย่างดีที่สุด พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้เสือยังไม่กลับเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เสือยังคงวนเวียนอยู่ตามชายขอบแนวเขต จึงถือว่ายังอยู่ในช่วงอันตราย ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวัง พร้อมฝากพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันแจ้งเบาะแสการเคลื่อนไหวของเสือ และให้ต้อนสัตว์เลี้ยงเข้าคอกในแต่ละวันเร็วขึ้น ช่วงกลางคืนหากไม่จำเป็น ไม่ควรออกจากบ้าน โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะเร่งทุกวิธีทางที่จะผลักดันกดดันเสือ ให้กลับป่าโดยเร็วที่สุด

สำหรับประชากรของเสือ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ห้วยขาแข้ง มีประมาณ 80 ตัว ซึ่งมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ทั้งนี้เนื่องปัญหาการคุมคามของมนุษย์ลดลง การป้องกันด้วยการลาดตระเวนเชิงคุณภาพของ จนท.จึงทำให้เสือ มีความปลอดภัย จึงลงมาหาแหล่งอาหารสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านในเขตแนวกันชนผืนป่าห้วยขาแข้ง