ผ่านมาได้แล้ว “วีเจจ๋า” เผยตรวจเจอโรคหายาก หากอาการหนักอาจอันตรายถึงชีวิต !

2022-05-03 11:05:23

ผ่านมาได้แล้ว “วีเจจ๋า” เผยตรวจเจอโรคหายาก หากอาการหนักอาจอันตรายถึงชีวิต !

Advertisement

 
เผชิญความกังวลเกือบ 3 เดือน “วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช” ร่ายยาวแชร์ประสบการณ์ตรวจเจอโรคหายาก หากอาการหนักอาจอันตรายถึงชีวิต !

เรียกได้ว่าเป็นการออกมาแชร์เรื่องราวอาการป่วยที่ทำเอาเหล่าแฟนๆ ตกอกตกใจกันไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับนักแสดงสาว “จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี” หรือ “วีเจจ๋า” ที่ได้ออกมาร่ายยาวเผยอาการป่วยหลังเข้ารับการผ่าตัดทอนซิล และทางคุณหมอก็ได้นำชิ้นเนื้อไปตรวจ ซึ่งก็พบว่าเธอนั้นเป็นโรคหายาก Amyloidosis (อะไมลอยด์โดซิส) ที่หากอาการหนักอาจอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว และนอกจากนี้สาวจ๋ายังได้เผยว่าเธอนั้นต้องเผชิญอยู่กับความกังวลใจนานเกือบ 3 เดือน ตั้งแต่ที่เริ่มมีอาการจนกระทั่งรักษาหายเป็นปกติ 

“แมท” ปล่อยซีนหวานคู่ “สงกรานต์” กลางไอจี แปะแคปชั่นเด็ดบอกเลิฟให้โลกรู้ 

“จิน” สามี “หนิง” ไม่หวั่นโดน “แซน” ฟ้อง พร้อมแต่งตั้ง “ทนายตั้ม” สู้คดี 

เอ๊ะยังไง “แจม ชรัฐฐา” อัพเดตสถานะจากว่าที่เจ้าสาวสู่สาวโสด ?





ซึ่งงานนี้ “วีเจจ๋า” ก็ได้เผยภาพขณะเข้ารับการรักษา พร้อมกับเผยอย่างละเอียดว่า... “ผลตรวจติ่งเนื้อตรงทอนซิลออกแล้วครับ คุณจ๋ามี "Amyloidosis" เรื่องมันเริ่มจากตรงนั้นค่ะ…

วันนี้ผลออกมาแล้ว จ๋าปลอดภัยดีนะคะ จ๋าเลยอยากจะแชร์ให้ฟัง เพราะ Amyloidosis มันคือโรคที่ rare (พบได้ยาก) มากๆๆ ในโลกนี้มีคนเป็นน้อยมากๆ แต่ถ้าเป็นหนักคือ มีอันตรายถึงชีวิตได้เลย ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภา จ๋ามีอาการแสบคอตอนหายใจในอากาศเย็นๆ แต่ในอากาศปกติไม่เป็นอะไรเลย ตอนแรกก็สงสัยเป็นคออักเสบมั้ย หรือเป็นโควิดรึเปล่า ทำให้ไปตรวจ RT-PCR ถึงสองครั้งใน 1 เดือน โดยที่ไม่มีความเสี่ยงหรืออาการอื่นเลยผลคือ ไม่ได้เป็นโควิด…





จ๋าไปหาคุณหมอรวมทั้งสิ้น 4 คน คือ ค่อยๆหาทีละคนนะคะ ได้ยาฆ่าเชื้อกิน 4 รอบ! ( ซึ่งแน่นอน กินยาฆ่าเชื้อเยอะๆไม่ดีค่ะ) แต่ก็ยังไม่มีใครสรุปอาการให้ได้ชัดเจน เพราะมันดูไม่มีอะไรเด่นชัดนอกจากแค่แสบๆ คอตอนหายใจในแอร์ และเห็นว่ามีติ่งเนื้อเล็กๆ งอกอยู่ตรงต่อมทอนซิลด้านซ้าย ซึ่งหมอ 3 ท่านแรกบอกว่า หน้าตาไม่เหมือนเนื้อร้าย อย่าไปยุ่งกับมันเลย ให้สังเกตไปก่อนว่ามันจะใหญ่ขึ้นไหม

จนมาเจอคุณหมอคนที่ 4 คือ คุณหมอภูริช ประณีตวตกุล ตอนไปหาคุณหมอภูริชรอบที่ 3 หมอก็บอกว่า ถ้าไม่สบายใจชิ้นเนื้อ กลัวเป็นเนื้อร้าย ก็ให้จี้ออก เอาไปตรวจได้ เราก็เลยทำแบบนั้น แล้วรอผล 7 วัน คุณหมอแจ้งผลว่า “ชิ้นเนื้อไม่ใช่เนื้อร้าย… เกือบจะโล่งใจแล้ว ถ้าคุณหมอไม่พูดคำว่า แต่…ออกมา… แต่ นักพยาธิวิทยาแจ้งว่า มีความเป็นไปได้ที่มันเหมือน Amyloidosis ขอให้รีเควสตรวจย้อมสี Congo red… (ซึ่งเราก็ไม่ค่อยเข้าใจหรอก แต่ก็บอกว่า ทำเลยค่ะ เอาให้รู้ ว่าเป็นหรือไม่เป็นอะไรยังไง) รอผลอีก 7 วัน…

ระหว่างนั้น จ๋ามีนัดตรวจร่างกายประจำปีอยู่แล้ว มีตรวจแพ็กเกจใหญ่ มีส่องกล้องลำไส้ เลยจอส่องกล้องกระเพาะอาหารด้วย และตรวจเลือด ตรวจมะเร็ง รวมถึงตรวจ MRI สมองไปด้วย เพราะพอช่วงเครียดๆ ร่างกายมันรู้สึกรวนไปหมด อยากตรวจแบบ set zero ไปเลย ถ้าไม่เป็นอะไรก็เคลียร์ ว่าตรวจปี 2022 ผลปกติดีทุกอย่าง

ความแย่คือ พอเราต้องรอหลายวัน เราก็เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับโรค และแน่นอนเรา search ข้อมูลในเน็ต ข้อมูล Amyloidosis มีน้อยมากๆ ยิ่งเคสในไทยยิ่งน้อย มันคือโรคทางเลือด ทางโลหิตวิทยา เป็นโรคที่ร่างกาย เม็ดเลือดขาว หรือไขกระดูก สร้างโปรตีนที่ชื่อ อะมัยลอยด์ออกมามากผิดปกติ และมี 2 ประเภท คือแบบเกิดเฉพาะที่ และแบบกระจาย 


หากเกิดแบบ 2 คือเรื่องใหญ่ เพราะอะมัยลอยด์มันสามารถกระจายไปจับตามระบบหรืออวัยวะต่างๆ ได้หมด โดยที่เราไม่รู้ว่ามันจะไปสะสมที่ไหน แต่มันไปที่ไหน ก็จะไปสร้างปัญหาให้กับอวัยวะนั้นๆ จนล้มเหลวได้ในที่สุด (อ่านแล้วปวดใจมาก กังวลไปหมด) ภาวนาขอให้อย่าเป็นเลย

ผลออก… ติ่งเนื้อนั้น Amyloid positive!!! แปลว่า มีภาวะ Amyloidosis ค่ะ บอกเลยว่า ขาอ่อนจริงๆ ตอนฟังผล เพราะรู้ว่า เราต้องตรวจอีกหลายส่วนมากๆๆ 

คุณหมอภูริช ประสานให้จ๋าไปเจอคุณหมอ ศุภรา ลีชาแสน คุณหมอทางโลหิตวิทยาคุณหมอศุภราจับตรวจเลือด set ใหญ่ ซึ่งต้องรอผล 20 วัน!!! ระหว่างนั้น คุณหมอภูริชเลยจับนัดผ่าตัดทอนซิลทิ้งทันที จ๋าผ่าทอนซิลทิ้งทั้ง 2 ข้างค่ะ และภาวนาว่า ตัดออกแล้วขอให้จบ ขอให้โรคไม่กระจายลำพังตัดทอนซิล ก็ใช้เวลาพักฟื้นราวๆ 2 สัปดาห์

ก่อนหน้าวันผ่า จ๋าไปตรวจละเอียดเพื่อหา Amyloid ในระบบประสาท, ทำ ECHO หัวใจ, CT scan ช่องท้องโดยเฉพาะตับ ประกอบกับผลที่ตรวจร่างกาย มีส่องกล้องทางเดินอาหารแล้ว xray ปิดแล้ว utrasound ภายในโดยรวมแล้ว ยังปกติดีอยู่ เกิดมาไม่เคยตรวจอะไรเยอะขนาดนี้มาก่อน และไม่เคยกังวลใจขนาดนี้มาก่อนเลยค่ะ ในช่วง 20 วันที่รอผล บอกเลยว่า จ๋าเห็นคุณค่าของสุขภาพแบบจริงๆๆๆๆๆๆ ซึ่งไม่มีทางรู้สึกได้ชัดๆ แบบนั้น หากไม่ได้อยู่ในจุดที่เหมือนจะเสียมันไปแล้ว 


โชคดีของจ๋าคือ ผลชิ้นทอนซิล ผลเลือดทั้งหมด ผลปัสสาวะที่ต้องเก็บตลอด 24 ชั่วโมง ผลชิ้นเนื้อลำไส้ส่วนปลาย ทุกอย่างออกมาปกติ ไม่พบ Amyloid ในส่วนอื่นๆ … ดีใจมากๆๆๆๆๆๆ จบสิ้นความกังวลอันยาวนานเกือบ 3 เดือน นับจากวันที่เริ่มมีอาการ…

และได้รู้ซึ้งถึงความรักของครอบครัวที่มีให้ ทั้งกำลังใจ และการดูแลบอกเลยว่า ช่วงที่กังวลและจิตตกที่สุด คือช่วงที่รอลุ้นผล ไม่รู้ชะตากรรม มันคิดไปไกลสุดทางเลย กลัวไปหมด ไม่อยากเป็นโรคร้าย ไม่อยากให้คนรอบข้างมากังวล มาดูแล กลัวคนอื่นมาลำบากด้วย กลัวทำงานไม่ได้ กลัวทุกสิ่งจริงๆ

วันนี้ รอดมาแล้ว รู้เลยว่าสุขภาพดีสำคัญแค่ไหนแล้วเดี๋ยวจะมาเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้อีกรอบมันมีอะไรมากมายในความคิดจริงๆ สุดท้าย ถ้าใครมีอาการอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้หมั่นสังเกต อย่าปล่อยผ่านคนที่เรารักก็เช่นกัน หมั่นดูแล ถามไถ่อะไรที่มันแก้ไขตั้งแต่ต้นๆ ได้ มันก็อาจจะหายได้

ของจ๋าเอง หากไม่สนใจอาการเล็กๆ นั้น วันนี้ก็อาจจะยังปล่อยให้เจ้าติ่งนี้เนื้ออยู่ที่เดิม และก็ตอบไม่ได้ ว่า Amyloid มันจะขยายขอบเขตไปไหม หรือมากแค่ไหน… ขอให้ทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ดูแลสุขภาพกันดีๆ นะคะเพราะมันหากลับมาไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ต่อให้รวยแค่ไหนก็ตาม …”


ซึ่งทางด้านเพื่อนพ้องคนบันเทิงและแฟนๆ หลังจากที่ได้อ่านเรื่องราวของสาวจ๋าแล้วนั้น ต่างก็พากันเข้ามาแสดงความห่วงใยและให้กำลังใจสาวจ๋ากันอย่างล้นหลาม





ขอบคุณอินสตาแกรม : vj_ja