แกนนำคณะก้าวหน้าพบอัยการคดี ม.116 ยุยงปลุกปั่น

2021-05-11 21:20:44

แกนนำคณะก้าวหน้าพบอัยการคดี ม.116 ยุยงปลุกปั่น

Advertisement

แกนนำคณะก้าวหน้าพบอัยการคดี  "อดีตพระพุทธอิสระ"ฟ้อง ม.116 ยุยงปลุกปั่น 

ขอโทษจากใจ "พลอย เฌอมาลย์" ยอมรับการ์ดตก ไม่ได้กักตัว 14 วัน

รวยล้นระดับเศรษฐี "บี้ สุกฤษฎิ์" ทำฮือฮา ปรากฏชื่อเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นช่องดัง !!

ชมก็เยอะตำหนิก็แยะ "เจนนี่" ปล่อยคลิป "ลิลลี่" เต้นคัฟเวอร์ "ลิซ่า" ชาวเน็ตรุมวิจารณ์

เมื่อวันที่ 11  พ.ค.ที่สำนักงานอัยการสูงสุด  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมาเพื่อรายงานตัวตามที่พนักงานสอบสวนมีคำสั่งฟ้อง ตามความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานร่วมกันกระทำให้เกิดแก่ประชาชน ด้วยวาจา และหนังสือ ด้วยวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายใต้ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามที่ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธอิสระ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับ สน.พญาไท เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

นายปิยบุตร กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง และนำตัวพวกเราไปให้พนักงานอัยการดำเนินการต่อไป โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 เราเดินทางไปรายงานตัวที่ สน.พญาไท ตอนนั้นพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา ก็ได้อ่านบันทึกการแจ้งความ บันทึกข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ซึ่งว่ากันอย่างตรงไปตรงมา มันไม่เข้าองค์ประกอบความผิด มาตรา 116 เลย โดยในกรณีของนายธนาธร อ้างถึงว่า เคยอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการอภิวัฒน์สยาม 24 มิ.ย. 2475  เคยพูดถึงประวัติศาสตร์การเมืองไทย 14 ต.ค.2516 และ 6 ต.ค. 2519 เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวารสารฟ้าเดียวกัน, เคยอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่างๆ รวมทั้งงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ ไปปรากฏตัวในที่ชุมนุม นี่คือข้อเท็จจริงของนายธนาธรที่เขาเอามาอ้างว่าผิด มาตรา 116 สำหรับในกรณีของตนก็ไปเอางานวิชาการตั้งแต่สมัยเป็นอาจารย์อยู่ที่คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ งานที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสารฟ้าเดียวกันบ้าง ตีพิมพ์รวมเล่มอยู่ในหลังสือราชมัลลงทัณฑ์บัลลังก์ปฏิรูปบ้าง รวมถึงความเห็นของที่เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อที่จะทำให้เอาข้อเรียกร้องของการชุมนุมนั้นไม่ต้องไปอยู่บนท้องถนน ให้เข้ามาอยู่ในสภาฯ การชุมนุมจะได้คลี่คลายเบาบางลง คือไปเอาเรื่องเหล่านี้มาบอกว่าทำให้ยุยงเยาวชนนักศึกษาออกมาชุมนุม  และยิ่งในกรณีของ น.ส.พรรณิการ์นั้นยิ่งตลก เพราะใช้เรื่องการที่ไปปรากฏตัวในที่ชุมนุมแล้วไลฟ์สดเพื่อนำข้อมูลข่าวสารในที่ชุมนุมให้พี่น้องประชาชนที่ดูอยู่ทางบ้านได้รับรู้ แค่นั้นเอง

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า  เราก็คิดว่าพนักงานสอบสวนจะใช้ดุลยพินิจที่ตัวเองได้เรียนกฎหมายมา แล้วก็สั่งไม่ฟ้องตาม ป.วิ.อาญา แต่ปรากฏว่าพนักงานสอบสวนไม่ทำ วันนี้สั่งฟ้องไปที่อัยการ ดังนั้น พวกเราจึงต้องมาในวันนี้ ซึ่งปัญหากรณีนี้คือว่า พนักงานสอบสวนเหล่านี้เรียนนิติศาสตร์บัณฑิตมา ตนถามง่ายๆ เลยว่า ถ้าเอาข้อเท็จจริงที่พูดถึงทั้งหมดไปจำลองเหตุการณ์ ออกเป็นข้อสอบในวิชากฎหมายอาญา ปี 2 วิชากฎหมายวิอาญา ปี 3 คณะนิติศาสตร์ แล้วเอาพนักงานสอบสวนเหล่านี้ย้อนกลับไปเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ เขาจะตอบข้อสอบเหล่านี้อย่างไร เขาก็ต้องตอบแน่นอนว่ามันไม่ผิด ม.116 คือมันไม่เข้าองค์ประกอบความผิด การกระทำที่เกิดขึ้นมันไม่สัมพันธ์กับผล ไม่เป็นความผิดแน่นอน