"หมอสุกิจ"เผย จนท.รัฐสภาติดโควิด 5 ราย ผู้รับเหมา 4 ราย

2021-04-23 15:00:20

"หมอสุกิจ"เผย จนท.รัฐสภาติดโควิด 5 ราย ผู้รับเหมา 4  ราย

Advertisement

"หมอสุกิจ"เผย จนท.รัฐสภาติดโควิดแล้ว 5 ราย ผู้รับเหมาอีก 4  ราย มั่นใจคลี่คลายได้ไม่ลุกลาม 

ผวจ.สมุทรสาครให้กำลังใจ "อาต้อย-น้าค่อม"

“บอล” เดือดเจอคนเหยียบหัวใจ หลังวอนทีมแพทย์ช่วย “น้าค่อม” ลั่นอย่ามาเล่นกับความรู้สึก !

สุดสลด 3 อาม่าป่วยโควิด หาเตียงแอดมิทไม่ได้เสียชีวิตคาบ้าน 1 ราย

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19) ในรัฐสภา ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด–19 จำนวน 5 คน โดยเป็นบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จำนวน 4 คน และบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 1 คน ตำแหน่งเจ้าหน้าที่เทคนิควิชาการ สังกัดสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ซึ่งมาทำงานก่อนรู้ผลตรวจ ในการนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ให้เจ้าหน้าที่ที่อาจมีการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว จำนวน 25 คน ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้ง 25 คน มีผลตรวจเป็นลบ อย่างไรก็ตามทางสำนักงานฯ ได้ให้บุคคลทั้งหมดกักตัวที่บ้านไปก่อน สำหรับเจ้าหน้าที่ของสำนักกรรมาธิการ 2 ที่สามีเป็นผู้ติดเชื้อนั้น ได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรกแล้ว ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อแต่ให้กักตัวดูอาการ ซึ่งแพทย์ได้นัดตรวจอีกครั้งในวันนี้ ผลเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบต่อไป

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ในส่วนพนักงานของบริษัทซิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภา จำนวน 4 คน ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น 3 คนเป็นผู้ที่ทำงานชั้นล่าง ไม่มีการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด ส่วนอีก 1 คน ทำงานที่ชั้น บี 1 ในห้องควบคุม CCTV มีการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา สำนักงานฯ ได้ส่งไปตรวจแล้ว ผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ จึงขอยืนยันว่า รัฐสภายังคงปลอดภัย และปลอดเชื้อโควิด-19

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภานั้น ที่มีผู้ป่วยจำนวน 4 คน พบว่าผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นผู้ป่วยชาย ตำแหน่งพนักงานราชการ สังกัดสำนักบริหารงานกลาง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และพักอาศัยอยู่ในคอนโดเดียวกับผู้ป่วยรายที่ 1 และผู้ป่วยรายที่ 4 เป็นผู้ป่วยชาย ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด สังกัดสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด–19 เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 64 ที่หน้าตึกวุฒิสภา และเพิ่งได้รับผลการตรวจเชื้อเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 64 ช่วงบ่ายว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนทราบผลตรวจ พนักงานท่านนี้ได้มาทำงานตามปกติ และเข้าร่วมกิจกรรม โครงการจิตอาสาเพื่อสังคม วุฒิสภา ร่วมประกอบอาหารในกิจกรรม Senate Food ซึ่งมีบุคลากรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมกิจกรรม และมีสื่อมวลชนประจำรัฐสภาร่วมทำข่าว โดยหลังจากที่ทราบผลแล้ว สมาชิกวุฒิสภา จำนวน 6 คน และบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน ได้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข โดยกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนของสื่อมวลชนนั้น เมื่อทำข่าวเสร็จ ได้กลับเข้ามาพักที่ห้องทำงานสื่อมวลชนประจำรัฐสภา โดยในช่วงเช้าทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ทำความสะอาด Big Cleaning ห้องทำงานสื่อมวลชนประจำรัฐสภา เพื่อความปลอดภัย และขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่ไปร่วมงานกักตัวดูอาการเพื่อความปลอดภัยทางรัฐสภาได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเชื่อว่าจากมาตรการเหล่านี้ จะทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายและไม่ลุกลาม และขอให้ทุกคนมั่นใจในมาตรการสาธารณสุขของรัฐสภา โดยขณะนี้สภายังคงปลอดภัย และปลอดเชื้อโควิด-19 เชื่อว่าที่ผ่านมาทำได้ดี ไม่ทำให้เชื้อแพร่ระบาดไปจนไม่สามารถควบคุมได้

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นเช่นนี้จะสามารถเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือน พ.ค.นี้ ได้อยู่หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ต้องพิจารณาสถานการณ์เป็นรายวัน

สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้พนักงานทำความสะอาด ดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในห้องทำงานสื่อมวลชนประจำรัฐสภา และห้องแถลงข่าว โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อผสมแอลกอฮอลล์ทำความสะอาดบริเวณโต๊ะ เก้าอี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ ไมโครโฟน โพเดียมแถลงข่าว เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ อุปกรณ์ต่าง ๆ และบริเวณโดยรอบ