สงกรานต์นิวนอร์มัล "สาดน้ำ-ปะแป้ง"ไม่ได้

2021-03-10 14:20:46

สงกรานต์นิวนอร์มัล "สาดน้ำ-ปะแป้ง"ไม่ได้

Advertisement

ศปก.ศบค.เผย 11 มี.ค. เชิญ "วธ.-สธ.-ก.ท่องเที่ยวฯ"คลายล็อกสงกรานต์ ก่อนชง ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 19 มี.ค. เผยสาดน้ำ ปะแป้ง  ทำไม่ได้ 

"พชร์ อานนท์" เผยภาพแรก "แม่หญิงลี" พร้อมเมคอัพถ่ายทำ "หอแต๋วแตกแหกโควิด"

ไม่หวั่นอาการเจ็บ “กระแต” โชว์แดนซ์เบาๆ บนรถเข็น หลังผ่าตัดเย็บ 17 เข็ม

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ศปก.ศบค. ถึงการพิจารณามาตราการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ศปก.ศบค.ได้เชิญกระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงวัฒนธรรม มาร่วมประชุมในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เพื่อหารือถึงการออกมาตรการสำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ แบบนิวนอร์มัล จากนั้นจะรายงานข้อเสนอการผ่อนคลายเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้ ศปก.ศบค.พิจารณาออกมาตรการที่มีความผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น เราต้องหารือกันอย่างรอบคอบ และต้องทำให้เกิดความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 เพราะมีประชาชนบางส่วนเป็นห่วงว่า ถ้ามีการจัดกิจกรรมสงกรานต์แล้วเกิดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว อาจส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศ

ต่อข้อถามว่า ศปก.ศบค.วางขอบเขตการผ่อนคลายมากที่สุดไว้อย่างไรบ้าง พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า คงสามารถไปเที่ยวได้ จัดกิจกรรมต่างๆ ได้ อาทิ จัดงานรดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ โดยกิจกรรมใดที่ผู้ร่วมงานยังสามารถสวมหน้ากากได้ ก็ถือว่ามีความปลอดภัย แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องถอดหน้ากาก ก็จะเกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อย่างเช่นการเล่นสาดน้ำตามถนน และการปะแป้ง ในเบื้องต้นถือว่ายังทำไม่ได้ แต่ต้องรอกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) ว่าจะอนุญาตให้ทำอะไร ได้แค่ไหน  อย่างไรก็ตาม เวลาที่เราจะผ่อนคลาย เราประเมินสถานการณ์โดยมอง 3 ส่วน คือภาครัฐ ประชาชน และผู้จัดกิจกรรม ซึ่งทั้งหมดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งอาจทำให้เราสามารถผ่อนคลายได้เพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะผ่อนคลายให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ใน จ.สมุทรสาคร ได้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ และเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (10 มี.ค.) ศปก.ศบค.ได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทางจังหวัดได้ขอผ่อนคลายลงมาบ้าง แต่ที่ประชุมแจ้งว่าอาจจะผ่อนคลายให้ได้ไม่สุด หรือเทียบเท่าจังหวัดอื่น โดยจะเริ่มผ่อนคลายในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ส่วน จ.สมุทรสาครและปทุมธานี ยังอยู่ในมาตรการเฝ้าระวังต่อไป แต่ถ้าสถานการณ์ใน จ.ปทุมธานี ดีขึ้น ก็จะเฝ้าระวังแค่ จ.สมุทรสาคร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่า จ.สมุทรสาคร ยังไม่สามารถจัดกิจกรรมสงกรานต์ ใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า อาจจัดได้ระดับหนึ่ง หรือจัดโดยใช้มาตรการสวมหน้ากากเว้น ระยะห่าง ล้างมือ และการคัดกรองอุณหภูมิ หากประชาชนคงมาตรการเหล่านี้ไว้ เราก็จะผ่อนคลายมาตรการลงเรื่อยๆ