ตร.แจงปมบุกจับ "โตโต้" พร้อมพวก ก่อนถูกชิงตัวผู้ต้องหา

2021-03-07 16:05:06

ตร.แจงปมบุกจับ "โตโต้" พร้อมพวก ก่อนถูกชิงตัวผู้ต้องหา

Advertisement


ตร. สรุปเหตุชุมนุม พร้อมแจงเหตุผลบุกจับ "โตโต้" พร้อมพวก ก่อนถูกชิงตัวผู้ต้องหา

ดราม่าสนั่นคลิป 3 โจ๋ปีนป่ายเมรุ อ่างเก็บน้ำคลองกะทูน

ผู้ช่วย ผญบ. ของขึ้นบุกทุบห้องนอนอดีตแม่ผัวพังยับ

"พิธา"ลุยเมืองชลรับฟังปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ผลกระทบ EEC



เมื่อวันที่ 7 มี.ค. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น., พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมหลายจุดเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวถึงเหตุผลของการจับกุม นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ การ์ด WEVO พร้อมพวก ว่า สืบเนื่องจากการมีพยานหลักฐานยืนยันว่ากลุ่มของนายปิยรัฐ มีการนัดรวมตัวบริเวณลานจอดรถชั้น 5 ห้างเมเจอร์ รัชโยธิน โดยนี้มีวัตถุประสงค์ก่อความวุ่นวายในการชุมนุม โดยหลังจากตำรวจรวบรวมพยานหลักฐาน จึงเดินทางไปพิสูจน์ทราบ พบนายปิยรัฐ กับพวกจริง ทั้งทางที่นายปิยรัฐ โพสต์ข้อความผ่านโลกโซเชียลว่าจะไม่เข้าร่วมการชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบส่งผลให้เกิดการต่อสู้ขัดขวางตามที่ปรากฏเป็ยข่าว เบื้องต้นตำรวจสามารถตรวจค้นของกลางได้หลายรายการ ขณะเดียวกันตำรวจมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ากุมเนื่องจากใกล้เวลาที่กลุ่มผู้ชุมนุม REDEM เตรียมเคลื่อนขบวนจากห้าแยกลาดพร้าว เพื่อไปชุมนุมที่ศาลอาญา เพราะเกรงว่ากลุ่มดังกล่าวอาจก่อเหตุรุนแรง หรือก่อความวุ่นวายในบริเวณที่ชุมนุมจึงทำการจับกุม และระหว่างที่จะนำตัวผู้ต้องหาออกจากที่เกิดเหตุเพื่อนำไปสถานที่ควบคุม กลับปรากฏกลุ่มบุคคลเข้ามาชิงตัวผู้ต้องหา ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ และมีทรัพย์สินของทางราชการ และทรัพย์สินของผู้ต้องหาหลายรายการสูญหายไป


ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ โฆษก ตร. กล่าวว่า หลังจากสืบทราบว่า นายปิยรัฐ แกนนำกลุ่ม WEVO พร้อมพวก เตรียมนำอาวุธหรือสิ่งของที่ขนมาใช้ก่อเหตุสร้างความวุ่นวาย หรือสร้างสถานการณ์การชุมนุม จึงนำกำลังเข้าตรวจค้น พบ นายปิยรัฐ พร้อมพวกและกระเป๋าเป้ซึ่งภายในบรรจุหนังสติ๊ก, หัวนอต, ลูกแก้ว, ระเบิดควัน, หมวกกันกระแทก, เสื้อเกราะ, ท่อเก็บแก๊สน้ำตา, ค้อนเหล็ก, โล่ และถุงน้ำปลาร้า เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ก่อนควบคุม นายปิยรัฐ พร้อมพวกขึ้นรถผู้ต้องหา 3 คัน เพื่อนำส่ง ตชด.ภ.1 แต่นขณะที่รถควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คันกำลังแล่นออกจากห้างเมเจอร์ รัชโยธิน พบกับกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งมีทั้งกลุ่ม REDEM และกลุ่มการ์ดราษฎร ได้เข้ามาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ต่อสู้ และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุบรถผู้ต้องหาและได้พังประตูรถด้านหลัง ทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปได้บางส่วน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถติดตามตัวมาได้รวม 18 คน ก่อนนำตัวส่ง ตชด.ภ.1 พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา "ร่วมกันจัดการชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัดในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหนักงานควบคุมโรคติดต่อฯ รวมทั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร


ขณะที่ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 7 นาย โดย 6 นายยังคงพักรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ขณะที่รถควบคุมผู้ต้องหาเสียหาย 9 คัน ประกอบด้วย รถควบคุมผู้ต้องหา 3 คัน รถกระบะ 1 คัน รถบรรทุก 2 คัน รถบัส 3 คัน ต่อมาผู้ต้องหาที่ได้รับการช่วยเหลือให้หลบหนีไป แต่มีบางส่วนเข้ามามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน รวม 27 คน ทั้งนี้ บช.น.จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคลผู้กระทำความผิดในส่วนให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนี ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ทำลายทรัพย์สินราชการ และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป สำหรับผู้ต้องหา 18 รายที่ถูกจับกุม ขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับการปล่อยตัว โดยตำรวจเตรียมนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา ในวันพรุ่งนี้ และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานหากโยงไปถึงใครก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมด ย้ำว่าความรุนแรงหรือไม่รุนแรงอยู่ที่ผู้ชุมนุม ไม่ใช่ตำรวจ อย่างเหตุการณ์เมื่อวาน หากไม่มีการชิงตัวผู้ต้องหาให้พ้นการจับกุม ก็จะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนกรณีผู้ชุมนุมนำแผ่นป้ายข้อความไปติดตั้งบนรั้วศาลอาญา นั้น การกระทำดังกล่าว ถือเป็นการบุกรุกสถานที่ราชการ หลังจากนี้ตำรวจต้องประสานกับศาลอย่างใกล้ชิดว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะการกระทำดังกล่าวมีการรวบรวมพยานหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว