"พิธา"ลุยเมืองชลรับฟังปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ผลกระทบ EEC

2021-03-07 15:45:16

"พิธา"ลุยเมืองชลรับฟังปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ผลกระทบ EEC

Advertisement

"พิธา" เดินหน้าปักธงประชาธิปไตยเมืองชล ยกทีมก้าวไกลฟังปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ผลกระทบจาก EEC

ดราม่าสนั่นคลิป 3 โจ๋ปีนป่ายเมรุ อ่างเก็บน้ำคลองกะทูน

"พีช พชร" กราบขออภัย น้อมรับผิด ปมดราม่ายิงโฆษณา "โปเตโต้ คอร์เนอร์"ช่วง "โตโต้"ถูกจับ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ร้านอาหารไพเราะ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.เบญจา เเสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนภาคตะวันออก นายกัญจนพงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนภาคเหนือ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนปีกเเรงงาน เเละนายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี เขต 6  พรรคก้าวไกล เดินทางไปพบประชาชนในพื้นที่ เขต 6 จ.ชลบุรี

นายพิธา ได้กล่าวถึงปัญหาสิทธิที่ดินทำกินเเละปัญหาเชิงโครงสร้างเกี่ยวกับโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ( EEC ) โดยมีประชาชนเครือข่ายชาวประมง อ่าวอุดม เครือข่ายประมงเรือเล็ก อ.บางละมุง  กลุ่มเเรงงานสัมพันธ์ ภาคตะวันออก ชลบุรีเขต 5 เครือข่ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดหินบางพระ เขต 5  และกลุ่มพัทยาปลดแอก เขต 7 เข้าร่วมฟังบรรยายกว่า 100 คน


นายพิธา กล่าวถึงกรณีสิทธิที่ดินทำกินของประชาชน ที่โดนรัฐละเมิดสิทธิ์จากการใช้เป็นพื้นที่ในการสร้างเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ( EEC ) โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดกับประชาชน ว่า ในฐานะที่พรรคก้าวไกล เป็นพรรคการเมือง จะขับเคลื่อนเพื่อทำให้สามารถนำพาทรัพยากรของประชาชนออกจากอำนาจมืดเพื่อให้ความเหลื่อมล้ำลดลง ทุกปัญหาที่เกิดในปัจจุบัน ไม่ว่าการรุกสิทธิที่ทำกินโดยการเผาทำลาย ไล่ประชาชนออกจากที่ทำกินหรือที่อยู่อาศัย อย่างเช่นกรณีชาวบ้านกลอย ที่กำลังเป็นปัญหาจะเห็นได้ชัดว่าเกิดจากการที่รัฐไม่เห็นหัวประชาชน ซึ่งผลกระทบจะเกิดเป็นวงกว้าง ทั้งเชิงโครงสร้างของสังคมเเละระบบนิเวศน์สิ่งเเวดล้อมซึ่งเราเชื่อว่า การพัฒนาประเทศพร้อมกับเคารพสิ่งเเวดล้อมหรือเคารพสิทธิชุมชนไปด้วยนั้นไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

"เราเห็นปัญหาอย่างในพื้นที่บางพระ เราเห็นเรื่องการนำเอาที่ดินราชพัสดุไปเป็นอาหารอันโอชะของเจ้าสัวเพื่อเอื้อกลุ่มทุน แต่กลับไปลิดรอนพื้นที่เเละสิทธิทำกินของประชาชน เราเห็นการที่กองทัพเอาที่ดินมาทำรีสอร์ท โดยเเย่งช่องทางทำมาหากินหรือโฮมสเตย์ของประชาชน รัฐบาลมีที่ดินเยอะเกินไป แล้วใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง โดยไม่เห็นหัวประชาชน ในช่วงวิกฤติความยากลำบาก เป็นหน้าที่ของพวกเราในฐานะพรรคการเมืองที่ต้องช่วยพี่น้องประชาชนให้พ้นจากความยากลำบาก ขณะเดียวกันผมก็ต้องทำงานทางความคิดไปด้วย เช่น การผลักดันร่าง พ.ร.บ.ประมง  เพื่อนำไปสู่การปลดล็อกให้พี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี"นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลต้องการทำการเมืองแบบใหม่ แต่ขอยืนยันว่า ระบอบรัฐธรรมนูญ 60 คือต้นเหตุที่ก่อให้เกิดระบบนิเวศงูเห่าขึ้น ถ้าปล่อยต่อไปก็ไม่รู้ว่างูเห่าจะเยอะขนาดไหน เป็นการทำลายโครงสร้างการเมืองทั้งระบบ นี่จึงเป็นการต่อสู้ของระบบกับระบบ หรือเป็นการต่อสู้ของคนข้างล่าง 99 เปอร์เซ็นต์ กับข้างบน 1 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งเราต้องการเป็นตัวแทนของคนข้างล่างส่วนใหญ่เหล่านั้น พรรคการเมืองของเราไม่ได้ต้องการเข้าสู่ตำเเหน่งที่เร็วที่สุด เเต่เราต้องการเข้าสู่ตำเเหน่งด้วยความพร้อมที่สุด เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย ที่เราเชื่อว่ามีทรัพยากรมากเป็นอันดับต้นๆของโลก

ด้าน น.ส.เบญจา กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้ฟังวิสัยทัศน์ของหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แต่สงสัยว่า เหตุใดเวลานี้จึงยังไม่มีไม่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ ทิม พิธา ที่มีวิสัยทัศน์ในการช่วยเหลือเเละเเก้ไปปัญหา ให้พี่น้องประชาขน ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นคือการกดทับของสังคมมาอย่างยาวนาน เราต้องอาศัยการขับเคลื่อนทางความคิด เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด โดยในวันนี้อยากมารับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากเรื่องใดแก้ไขปัญหาได้ทันที ก็พร้อมจะนำเรื่องดังกล่าวไปผลักดันต่อในชั้นกรรมาธิการ เเต่หากเรื่องใดต้องใช้ระยะเวลาในการตกผลึกทางความคิด พรรคก้าวไกลพร้อมรับไปปรับเเละเสนอเป็นนโยบายในการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนในอนาคตต่อไป

ขณะที่ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ กล่าวว่าตนในฐานะ ส.ส.ในพื้นที่ เขต 6 จ.ชลบุรี มีความมุ่งมั่นในการเก็บเกี่ยวรับฟังปัญหาประชาชนให้มากที่สุด อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าบางสิ่งที่เราทำไม่ได้ เพราะเรายังติดล็อกอันเนื่องมาจากระบบบางอย่าง แต่เรามั่นใจว่าเรื่องของพี่น้องประชาชนจะถูกนำไปขับเคลื่อนต่อในสภาผู้แทนราษฎรอย่างแน่นอน