อช.ภูเวียงคุมเข้มลอบเผาป่าตั้งรางวัล 1 หมื่นแจ้งเบาะแส

2021-03-03 10:21:13

อช.ภูเวียงคุมเข้มลอบเผาป่าตั้งรางวัล 1 หมื่นแจ้งเบาะแส

Advertisement

อุทยานแห่งชาติภูเวียงคุมเข้มลักลอบเผาป่า  ตั้งรางวัล 1 หมื่น แจ้งเบาะแสผู้กระทำผิด

เพื่อนห้ามก็ไม่ฟัง !! ซุปตาร์สาวคนดัง กำลังจะแต่งงานกับผู้ชายที่มีเมียแล้ว

ปวดใจมาก “บุ๋ม” สงสารดาราสาวส่อวิวาห์ล่ม เผยรู้ชื่อโลกใบที่ 1 แล้ว

เผยแชต “จั๊กจั่น” โต้เป็นดาราสาวส่อวิวาห์ล่ม ยันไม่ใช่โลกใบที่ 2

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ศาลาหอฉันท์วัดถ้ำพระ บ้านขามป้อม ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นางสุภาวดี ศรีสุวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นางจิมเฮียง แซ่เอี๊ยบ ประธานกรรมการบริษัท เอี่ยมเส็ง 2003 จำกัด ในนามคณะศิษย์หลวงปู่พร้อม เจ้าอาวาสวัดถ้ำพระ มอบเครื่องเป่าลมแบบสะพายหลังให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จำนวน 5 เครื่องมูลค่ากว่า 15,000 บาทพร้อมเงินจำนวนหนึ่ง ให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานเพื่อใช้ในการดับไฟป่า โดยมีนายสุธรรม วงษ์จันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง เป็นตัวแทนรับมอบ


นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ กล่าวว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมา พื้นที่ป่าไม้บนภูเขาในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง ฝั่ง อ.ชุมแพ ได้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นบ่อยครั้ง สาเหตุเกิดจากฝีมือของมนุษย์ ที่ไร้จิตสำนึก ลักลอบเผาเพื่อล่าสัตว์ เเละเก็บของป่า ทำให้ต้นไม้ล้มตายเป็นจำนวนมาก สัตว์ป่าไร้ที่อยู่อาศัย ตนจึงได้สั่งการในที่ประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยกันกวดขันตักเตือนลูกบ้านของตนเอง ห้ามจุดไฟป่าโดยเด็ดขาด รวมถึงประสานทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง ให้ลาดตระเวนหากพบเห็นผู้บุกรุก ฝ่าฝืนคำสั่งขึ้นไปในเขตอุทยาน ให้ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


ด้านนายสุธรรม วงษ์จันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง เปิดเผยว่า การจุดไฟเผาป่าหรือปล่อยให้ไฟลุกลามในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (1) ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปีหรือปรับตั้งแต่สี่แสนบาทถึงสองล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการเผาป่า จึงตั้งรางวัลสำหรับบุคคลทั่วไปที่แจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดจุดไฟเผาป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จนสามารถดำเนินการจับกุมดำเนินคดีบุคคล ที่กระทำผิดได้ เป็นเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท โดยแจ้งเบาะแสได้ที่ เบอร์โทร 043-438333 และ 095-2261626