“อนุชา”ถาม 6 ส.ส.คิดว่าทำถูก คนทั้งพรรคนับร้อยผิดหรือ

2021-02-25 17:40:44

“อนุชา”ถาม 6 ส.ส.คิดว่าทำถูก คนทั้งพรรคนับร้อยผิดหรือ

Advertisement

“อนุชา”ขอโทษจากใจ “ศักดิ์สยาม” กรณี 6 ส.ส.พปชร.งดออกเสียง ลั่นหากคิดว่าตัวเองทำถูกต้อง คนทั้งพรรคกว่า 100 คนผิดหรือ

แฉแรปเปอร์ 400 ล้านวิว กินตับสาว 18 แฟนเป็นธุระจัดหา

สาวแฉ "แรปเปอร์" 400 ล้านวิว พ้อเจอทัวร์ลงขุดภาพสยิวประจาน

สาวแฉ "แรปเปอร์" ลั่นไม่ได้ขายตัว ถามมันดีหรือโดนบังคับกินยาคุม

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  พร้อมทีมโฆษกพรรคประกอบด้วย น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรค น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ และ น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรค แถลงข่าวแสดงความเสียใจ และขอโทษจากใจ ต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และพรรคภูมิใจไทย กรณีที่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐจำนวน 6 คน งดออกเสียง ในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พร้อมกับชี้แจงว่าการดำเนินการทางการเมืองของพรรคพลังประชารัฐก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคได้มีการจัดสัมมนาเพื่อให้รัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้องชี้แจงประเด็นที่คิดว่าจะถูกอภิปรายได้ครบถ้วน และได้มีการสอบถาม ซักถาม จนเป็นข้อยุติของรัฐมนตรีทุกคนว่าไม่มีสิ่งใดที่ทางสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจะคิดเห็นเป็นอย่างอื่นนอกจากลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคน นอกจากนี้ยังได้มีการประชุมพรรคก่อนการอภิปรายก็ได้สอบถามสมาชิกไปแล้วว่ามีข้อข้องใจกับรัฐมนตรีคนใดบ้าง แต่ไม่มีสมาชิกคิดเห็นเป็นอย่างอื่น พรรคจึงเชื่อว่าสิ่งที่ดำเนินการมานั้น ส.ส. ทุกคนเข้าใจเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่ารัฐมนตรีทุกคน ชี้แจงได้ครบทุกประเด็น และหากมีสมาชิกที่ฝ่าฝืนหรือคิดเห็นเป็นอย่างอื่น แล้วบอกว่าการที่ตัวเองลงมตินั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เช่นนั้นเป็นการแสดงว่า ที่ผ่านมาสมาชิกพรรคทุกคนลงมติผิดพลาดอย่างนั้นหรือ ทั้งที่ผ่านการสัมมนา ผ่านการวิเคราะห์ด้วยเหตุผลทั้งหมด ดังนั้นจึงเป็นการยืนยันได้ว่า รมว.คมนาคมได้ชี้แจงได้ในทุกประเด็น และไม่มีสมาชิกคนใดสงสัยในการสัมนาที่ผ่านมา ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคภูมิใจไทย ขอโอกาสเข้าใจพรรคพลังประชารัฐที่ไม่สามารถควบคุมสมาชิกพรรคบางคนได้

นายอนุชา กล่าวต่อว่า สำหรับบทลงโทษ 6 ส.ส คณะกรรมการกำลังพิจารณา เรื่องนี้พรรคมีความผิดหวังกับสมาชิกอย่างมาก ในสิ่งที่ตนเองพูดไปมีความชัดเจนว่าไม่ใช่เป็นเรื่องที่สมาชิกพรรคจะทำอะไรโดยพลการหรือไม่ปรึกษาหารือกัน ทั้งที่พยายามให้ปรึกษาหารือกันเพื่อหาข้อยุติแล้ว

ส่วนจะเคลียร์ใจกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุชาระบุว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐที่จะต้องบริหารจัดการให้เป็นไปตามครรลองของสมาชิกพรรค และทำให้เกิดเอกภาพในภาพรวมพรรค ซึ่งสิ่งใดที่เห็นต่างควรมาพูดกันในพรรค แม้ว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือพรรคได้เปิดโอกาสให้ชี้แจงซักถามแล้ว แต่ก็ไม่มีใครโต้แย้ง

นายอนุชา ยังระบุถึงกรณีที่ 2 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐพ้นจากตำแหน่งหลังศาลพิพากษาต้องโทษจำคุกในคดีอาญาว่า ยังไม่มีการหารือของคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากพรรคยังเสียใจและเห็นใจอย่างสุดซึ้งกับเพื่อนๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่จะพิจารณาปรับ ครม.