"ดีเอสไอ"บุกทลาย"เว็บเถื่อน"ฉกสัญญาณถ่ายทอดสด

2021-02-08 12:10:08

"ดีเอสไอ"บุกทลาย"เว็บเถื่อน"ฉกสัญญาณถ่ายทอดสด

Advertisement

"ดีเอสไอ" ทลาย "เว็บเถื่อน" ละเมิดลิขสิทธิ์หนัง-ฉกสัญญาณถ่ายทอดสด เสียหายนับพันล้าน

"ทัดดาว"สุดทนไขก๊อกพ้น"ก้าวไกล"ปมแบ่งชนชั้น

"สันธนะ"ยื่นคำร้องศาลขอปล่อยตัวชั่วคราว "เสี่ยโป้"
เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงผลปฏิบัติการเข้าตรวจค้นสถานที่เป้าหมายละเมิดลิขสิทธิ์หนังและภาพยนต์ผ่านเว็บไซต์ fwiptv.cc จำนวน 5 เป้าหมายใน จ.นนทบุรี และ จ.นครปฐม โดยหนึ่งในเป้าหมายสำคัญเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้นอยู่บริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นจุดวางอุปกรณ์ดักรับสัญญาณการถ่ายทอด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางเป็นกล่องเครื่องรับและถอดรหัสสัญญาณทรู วิชั่นส์ จานรับสัญญาณดาวเทียม เครื่องคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ฮาร์ดดิสก์ และโทรศัพท์มือถือ รวมกว่า 100 รายการ แต่เบื้องต้นยังไม่มีการจับกุมผู้กระทำความผิดรายใด


โดย พ.ต.ท.กรวัชร์ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำลูกจ้าง ซึ่งทำหน้าที่ดูแลอุปกรณ์เชื่อมสัญญาณ เพื่อขยายผลไปถึงผู้ว่าจ้าง นายทุน หรือตัวการใหญ่ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ตลอดจนรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลไปถึงกลุ่มแอดมินเพจ fwiptv.cc ที่มีการโพสต์ประกาศแจ้งสมาชิก ว่าเตรียมจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเร็วๆ นี้ด้วย ซึ่งหากรวบรวมพยานหลักฐานแล้วเสร็จก็จะเข้าข่ายความผิดข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้เว็บไซต์ดังกล่าวมีการเชื่อมโยงไปถึงเว็บไซต์พนันฟุตบอลออนไลน์ และเว็บไซต์เผยแพร่สื่อลามกอนาจาร ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนหาความเชื่อมโยงเพื่อขยายผลจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมแล้ว


ด้าน พ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ ผู้อำนวยการกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ระบุว่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์ fwiptv.cc ได้แพร่ภาพรายการโทรทัศน์ของช่อง ทรู วิชั่นส์ ซึ่งเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ของบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด และภาพยนตร์ต่างประเทศ ของค่ายหนังต่างๆ อีกหลายค่าย อาทิเช่น ดิสนีย์เอ็นเตอร์ไพรซ์ อิงค์, เน็ตฟลิกซ์ สตูดิโอ, วอเนอร์ บราเธอร์ เป็นต้น รวมถึงรายการถ่ายทอดสดของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อีกด้วย โดยการทำงานของเว็บไซต์ดังกล่าว จะรับสัญญาณจากจานดาวเทียมหลายจุด เชื่อมต่อไปที่อุปกรณ์บริเวณชั้น 3 ของอาคารพาณิชย์ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น จากนั้นจะส่งต่อไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่อีกจุดหนึ่ง แล้วกระจายสัญญาณต่อไปยังสมาชิกทั่วประเทศ โดยเว็บไซต์ Fwiptv.cc เป็นเว็บไซต์ที่มีสมาชิกเข้าชมยอดวิวต่อเดือนมากกว่า 7 แสนวิว จึงเป็นเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์อันดับหนึ่งที่มีการเก็บค่าสมาชิกในการเข้ารับชม โดยเก็บค่าสมาชิกเดือนละ 300 บาท จัดอยู่ในลำดับที่ 729 และจากการประเมินมูลค่าความเสียหายในเชิงธุรกิจคาดว่ามีมากกว่า 2 พันล้านบาท