"ทัดดาว"สุดทนไขก๊อกพ้น"ก้าวไกล"ปมแบ่งชนชั้น

2021-02-08 11:45:49

"ทัดดาว"สุดทนไขก๊อกพ้น"ก้าวไกล"ปมแบ่งชนชั้น

Advertisement

ว่าที่ผู้สมัคร สก.พรรคก้าวไกล เปิดใจขอยุติบทบาท เหตุสนทนโดนเช็คชื่อ ถูกแบ่งชนชั้น

สั่ง"จุฬานิวาส"คุมเข้ม เหตุพบคนติด"โควิด"เพิ่ม 3 ราย

แค้นส่วนตัว! ยิง "สตาฟโค้ช" คาสนามฟุตบอล
เมื่อวันที่ 8 ก.พ. น.ส.ทัดดาว ตั้งตรงเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตราชเทวี พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความขอยุติบทบาท ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ตัวดาว ได้ยุติบทบาทการเป็นว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตราชเทวี ในนามพรรคก้าวไกล และสิ้นสุดการเป็นสมาชิกของพรรคฯ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2564 เป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ ตลอดช่วงเวลา 1 ปี 7 เดือนที่ได้ร่วมเดินทางมาด้วยกัน ในทุกๆ วัน คือ การเรียนรู้ ได้ประสบการณ์ ได้ทำงาน ได้ทำตามฝันที่อยากจะเห็นประเทศบ้านเกิดเราที่ดีขึ้น ดาว ได้มีโอกาสเจอ ได้มีโอกาสที่จะได้พบกับคนรุ่นใหม่ที่มีฝันเหมือนๆ กัน เป็นคนรุ่นใหม่ที่มาจากหลากหลายทิศ จากหลากหลายประสบการณ์ เป็นคนคุณภาพที่ล้วนแล้วแต่มีอนาคตที่สดใสกันทั้งนั้น แต่วันนี้ดาว ขอแวะลงกลางทางค่ะ ประเด็นสำคัญที่ใหญ่ที่สุดที่ขอแยกลงกลางทาง คือ ตลอดเวลาที่ดาว อาสามาดูแลพื้นที่นั้น ข้อร้องเดียวที่มีระหว่างดาว และส่วนกลาง คือ การขออำนาจสภาฯ ในวันที่จำเป็น ซึ่งก็เหมือนจะได้ แต่ความจริงก็คือไม่ได้ค่ะ เพราะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เข้ามาดูแลกรณีการแก้ไขปัญหาการเวนคืนที่ดินของการรถไฟฯ ที่ประชาชนชาวราชเทวี รวมไปถึงประชาชนตลอดสายโครงการ EEC หลักพันครัวเรือน กำลังได้รับผลกระทบนั้นนิ่งเฉย ไม่มีเวลาในการรับฟังเสียงของประชาชน จู่ๆ นึกจะตัดงบงาน กมธ.ก็ตัดแบบไม่คุย ไม่ปรึกษา ไม่สนใจว่าคนหน้างานต้องแบกรับอะไร


ทีแรกจะพาไปดูเส้นทาง EEC สุดท้ายย้ายไปจัดในโรงแรมแทน จัดงานก็เหมือนจัดละลายงบ ไม่ได้แคร์ว่าคนที่มาร่วมงานจะได้หรือไม่ได้ประโยชน์ ไม่รู้สึกถึงความเดือดร้อนของประชาชนอย่างแท้จริง ดาว ต้องใช้คอนเนคชั่นส่วนตัวต่อไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองอื่นให้เข้ามาช่วยเหลือในการรับมือกับปัญหา จนถึงขั้นว่าตัวท่านอดีตผู้ว่าการรถไฟฯ ที่คนรถไฟรักที่สุดถึงกับมาลงพื้นร่วมกับดาว ด้วยตัวเอง เปิดช่องให้แล้ว พาท่านมาด้วยแล้ว ให้ได้เจอกันแล้ว แต่คุณก็ไม่ได้สนใจถึงการแก้ปัญหาจริงๆ และก็ปล่อยผ่านไป จนถึงสุดๆ ต้องขอ ส.ส.เพียว (พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธุ์) ให้เข้าไปเป็นปากเป็นเสียงในสภาฯ ซึ่งซิมกับคริสนั่งเตรียมสคริปจนถึงตี 2 เพื่อให้ทันพูดตอนเช้า ตัวเพียว ก็ไม่ได้นอน นั่งทำงานกันงกๆ จนถึงทุกวันนี้ดาว ก็ยังดำเนินการกรณีนี้อยู่ด้วยตัวของดาว เอง และ ส.ส.ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ก็หายสาปสูญไปนาน ยังหาตัวไม่เจอ บอกว่าติดภารกิจตรงนู้นตรงนี้ แบกทุกงานแต่ทำแค่ผิวๆ ทุกงาน กว่าจะได้เจอได้คุยก็ยากเย็น ประชุมแต่ละทีส่งแต่ตัวแทน ทำงานนี้มาเป็นปีได้เจอหน้ากัน 4 ครั้ง ผ่านสารพัดคนกว่าจะไปถึง คำว่าคนเท่ากันมันไม่มีอยู่จริง


ในพรรคมีลำดับขั้น มีทั้งคนมีสิทธิ์และไม่มีสิทธิ์ คนที่เป็น ส.ส.หรืออดีตผู้สมัครเป็นคนมีบั้ง คนทำพื้นที่งกๆ เสียงไม่มี เป็นธรรมดาของพรรคการเมืองที่จะมีผู้บริหาร มีคนกำหนดนโยบาย เป็นการทำงานแบบบนลงล่าง แต่ที่นี่ช่องว่างมันห่างกันเกินไปมาก ห่างกันเกินกว่าจะชูนโยบายคนเท่ากัน หรือพรรคนี้เป็นของทุกคนได้ เสียงคนล่างขึ้นไปไม่ถึงข้างบนเลย มันชัดมากว่าพรรคนี้ไม่ใช่ของทุกคนจริงๆ น้อยครั้งมากที่จะมีการหารือกับคนทำพื้นที่ ทั้งๆ ที่คนหน้างานต้องรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ชอบจัด workshop แล้วก็เช็คชื่อเหมือนตอนเรียนมหาลัย ชอบเรียกรวมคนไปตรงนั้นตรงนี้ ทั้งๆ ที่หน้าที่หลักของว่าที่ผู้สมัครทุกคนคือการดูแลพื้นที่ ไม่ใช่ไปงานสัมนา ไม่ใช่ว่าให้ทีมงานในพรรคคอยจดชื่อใครมา ใครไม่มา แล้วก็ไป tag จี้ว่ามากี่วัน ไม่มากี่วันๆ ในที่สาธารณะ ทั้งๆ ที่ขาด หรือสายเพราะติดภารกิจในพื้นที่ ไม่รู้จักการให้เกียรติ ส.ส.สอบตก เคยมาเชิญคนของดาว ออกจากห้องประชุม เพราะ ส.ส.ในสภาฯ เดินไปเรียกให้มาช่วยทำงาน เพราะเค้าไม่ใช่ผู้สมัครอันนี้จำได้แม่น ไม่น่ารัก มีบั้งแล้วไม่น่ารัก นึกจะยัดบัตรโต๊ะจีนมูลค่า 30,000 ใส่มือผู้สมัครแต่ละคนโดยการบอกว่าหางบเข้าทีม กทม.ให้ผู้สมัครไปหาคนซื้อนี่ก็ไม่ถูก ผู้สมัครทุกคนใช้ทุนทรัพย์ตัวเอง 100 เปอร์เซ็นต์ในการทำพื้นที่อยู่แล้ว พรรคต้องช่วยแบ่งเบาไม่ใช่เพิ่มภาระ ทำอะไรไม่เคยปรึกษา ภาพการทำงานจากบนลงล่างชัดมากๆ ยอมรับเลยว่าวันที่ไปเซ็นใบลาออกใจสั่นหวิวอย่างบอกไม่ถูก แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อ ดาว ยังทำงานต่อไป และหลังจากนี้จะทำให้หนักขึ้นกว่าเดิม จะไปเป็นตัวแทนของชาวราชเทวี ให้ได้ เพราะ "หัวใจ" หลักของการที่ดาว เดินเข้ามาในโลกการเมืองอย่างเต็มตัว คือ "ประชาชน" จุดยืนยังชัดเจน อุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แยกกันวันนี้แต่เราจะไปเจอกันที่ปลายทางถนนสายประชาธิปไตย


ขอบคุณ ส.ส.พี่จ้อน (พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์) เป็นคนแรกที่รับลูกเรื่องรถไฟ และลงพื้นที่เลยทันที สามารถบรรเทาปัญหาในระดับหนึ่งได้เลย ขอบคุณ ส.ส.เพียว (พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธุ์) ที่เป็นปากเป็นเสียงให้กับชาวราชเทวี รวมไปถึงประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบผ่านเข้าไปในสภาฯ ขอบคุณคริส ที่เชื่อมั่นในพวกพี่ และตัดสินใจชวนร่วมทาง ได้เดินทางมาด้วยกัน ขอบคุณพี่เล้า ที่เป็นคุณครูคอยติวน้องๆ ขอบคุณมาร์ท กับเฟิร์ส ที่เป็นน้องที่น่ารักมาเสมอ ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ จนไปถึงเพื่อนๆ ผู้สมัครที่คอยคอมเม้นว่าสุดยอดครับท่าน แก็งค์เด็กหลังห้องจะมีอยู่ต่อไป ขอบคุณพี่เอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตลอดเวลา ที่ผ่านมาชอบแอบมาลงพื้นที่เขตราชเทวี เข้าชุมชนนั้นทะลุชุมชนนี้ แอบมาเงียบๆ มาคนเดียว เดินสอบถามปัญหากับประชาชน ในบางครั้งใส่แมสแล้วคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนที่อยู่ตรงหน้า คือ ธนาธร มาแบบคนธรรมดาทั่วไป มาแบบคนเท่ากัน นี่คือแบบอย่างของตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง สำคัญที่สุด คือ ขอบคุณพี่น้องชาวราชเทวี ทุกกำลังใจในทุกวันที่มีให้กันคือแรงผลักดันที่พาดาวมาถึงจุดนี้ให้ได้มีแรงที่จะออกไปทำงานในทุกวันเลยจริงๆ รู้ว่าทุกคนรออ่านกันมาหลายวัน รักนะคะ ได้แต่ภาวนาให้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง