สธ. ย้ำความพร้อมระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ช่วยให้จำกัดวงระบาดได้ดี

2021-02-03 22:50:02

สธ. ย้ำความพร้อมระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ช่วยให้จำกัดวงระบาดได้ดี

Advertisement

สธ.ชี้กรณี จ.มหาสารคามสามารถควบคุมโควิดได้ เหตุมีการเตรียมพร้อมเข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ตั้งแต่ยังไม่มีเหตุการณ์ระบาด

"เอไทม์มีเดีย"แจงแล้ว "ดีเจมะตูม" จบ ม.ศิลปากรจริงหรือไม่ ?

ชัดแล้ว "สรยุทธ"พ้นเรือนจำไปทีวีช่องไหน?

ไปรษณีย์วอนชาวเน็ตช่วย ร้อนใจอยากส่งจดหมาย แต่แกะลายมือไม่ออก

แหกทุกกฎ หนุ่มอีสานแปลงร่างเป็น "กระสือ"ไลฟ์ขายกระเป๋า

พีคสุด ๆ หนุ่มวัย 34 ประกาศหาคู่ หน้าเด็กจนคนแห่ถามใช้ครีมอะไร?

เมื่อวันที่ 3  ก.พ. ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 795 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 783 ราย ส่วนใหญ่มาจากการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และเดินทางมาจากต่างประเทศ 12 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมการระบาดระลอกใหม่ (วันที่ 15 ธ.ค. 2563 – 3 ก.พ. 2564) มี 17,012 ราย หายป่วย 10,061 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 6,932 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 79 ราย

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มก้อนการติดเชื้อโควิด 19 ที่ จ.มหาสารคาม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เพศชาย อายุ 66 ปี เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติงานในคลินิกที่ผู้ติดเชื้อเข้ารับการตรวจรักษา เมื่อทราบข่าวจึงไปรับการตรวจหาเชื้อ ผลครั้งแรกเป็นลบ ได้กักตัวเองที่บ้านเพื่อสังเกตอาการ ระหว่างการกักตัว มีอาการป่วยคล้ายหวัด จึงไปตรวจซ้ำ ผลตรวจพบเชื้อ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจ.มหาสารคาม จึงได้ประกาศให้ผู้มารับบริการที่คลินิกดังกล่าว ในช่วงวันที่ 25-29 ม.ค. 2564 ไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ อย่างไรก็ตาม ถือว่า จ.มหาสารคามสามารถควบคุมได้ เนื่องจากมีการเตรียมพร้อมและเข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ตั้งแต่ยังไม่มีเหตุการณ์ระบาด ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่หลายภาคส่วน พร้อมทั้งได้เฝ้าระวังในกลุ่มผู้ป่วยปอดอักเสบ คลินิกกลุ่มโรคคล้ายหวัด (ARI Clinic) ในโรงพยาบาล และตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว รวมถึงพื้นที่เสี่ยง เช่น ตลาด และผู้จำหน่ายอาหารสด อาหารทะเล เป็นต้น

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมในกลุ่มก้อนการระบาดเดียวกันในจ.มหาสารคามมีทั้งหมด 17 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง (PUI) จำนวน 55 ราย พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย, ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 33 ราย พบผู้ติดเชื้อ 14 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 32 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนของการเฝ้าระวังติดตามค้นหาเชิงรุก (Active Surveillance) จำนวน 4,149 ราย ผลไม่พบเชื้อ 2,477 ราย และอยู่ระหว่างรอผล 1,672 ราย