“หญิงหน่อย” ย้ำต้องเร่งแก้ ศก.แจกเงินสด พักชำระหนี้

2021-01-31 14:30:36

“หญิงหน่อย” ย้ำต้องเร่งแก้ ศก.แจกเงินสด พักชำระหนี้

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” ลุยชุมชนย่านบางกอกน้อย ย้ำต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แจกเงินสด พักชำระหนี้ เรียกร้องแก้ปัญหาคลินิกบัตรทอง มองปิดคลินิกเป็นการผลักภาระให้ประชาชน

รวบ “หนิง บางสะพาน” เอเย่นต์ยาบ้ารายใหญ่

"เต๋า ทีวีพูล"แฉยับ "นายแบบ" ติดโควิดจัดปาร์ตี้อัพยามั่วเซ็กส์

"หนุ่ม กรรชัย"เฉลยแล้วปาร์ตี้ "ดีเจมะตูม"แพร่โควิด "ปาร์ตี้ กกน."

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกลุ่มสร้างไทยนำทีมคนรุ่นใหม่อาสาสร้างไทย ลงพื้นที่ชุมชนตรอกไผ่ บางเสาธง ซอยจรัญสนิทวงศ์ 19, 23 กทม.  เดินหน้ากิจกรรม"รวมพลังสู้ภัยโควิด" พบปะ ให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ การระบาดของไวรัสโควิด-19


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวภายหลังเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนว่าปัญหาที่คนในชุมชนที่นี่เจอคือเรื่องปากท้อง เนื่องจากเมื่อรัฐไม่ประกาศล็อกดาวน์ก็จะไม่มีเงินช่วยเหลือมาถึงประชาชน คนหนุ่มมสาววัยทำงานอยู่ในภาวะตกงาน จึงอยากย้ำข้อเรียกร้องเดิมที่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล คือ 1.การเยียวยาด้วยเงินสดเป็นรายครอบครัว 2.การพักชำระหนี้ โดยเฉพาะหนี้กับรัฐ เช่น ที่อยู่อาศัย โดยให้ผ่อนผัน 2 ปีขึ้นไป ส่วนหนี้อื่นๆรัฐสามารถเจรจากับภาคเอกชนผ่อนผันการชำระหนี้ ไว้ 1 ปี 3.เงินกู้ ขณะนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องกู้เงินนอกระบบซึ่งแพงมาก ไม่สามารถรับภาระไหว จนต้องปิดกิจการ ซึ่งปัจจุบัน มีเอสเอ็มอีมีประมาณ 3 ล้านราย จ้างงาน 13 ล้านคน เชื่อว่าหากในไตรมาตร 2 ยังไม่มีเงินช่วยเหลือจะมีคนตกงานอีก 5-6 ล้านคน


นอกจากนี้ภายในชุมชนยังมีปัญหาเรื่องการใช้สิทธิรักษาโรค เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค แต่จากกรณีที่มีการปิดคลินิกบัตรทองไปกว่า 100 แห่ง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขตนเรียกร้องมาตลอดว่าการแก้ไขปัญหาทุจริตด้วยการปิดคลินิก โดยไม่แก้ไขระบบ ทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ได้รับความเดือดร้อน เฉพาะชุมชนนี้และใกล้เคียงมีผู้ใช้สิทธิประมาร 30,000 ราย เดิมใช้สิทธิ์ในพื้นที่ใกล้เคียง แต่เมื่อมีการปิดคลินิกกลับได้รับการจัดสรรสถานพยาบาลที่ย่านบางกรวย จ. นนทบุรี ซึ่งไกลจากที่อยู่อาศัยมาก ทำให้ประชากรส่วนใหญ่ที่เป็นผู้สูงอายุเดินทางไม่สะดวก การปิดคลินิกจึงไม่ใช่การแก้ไขแต่เป็นการผลักภาระให้ประชาชน


คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เสนอว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้คือต้องวางระบบระหว่าง สปสช.กับคลินิกให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะจำเป็นต้องทำให้คลินิกบัตรทองกว่า 100 แห่งกลับมาเป็นคลินิกชุมชนอบอุ่นใจ และต้องมีคลินิกใกล้บ้านใกล้ใจไว้เป็นที่พึ่งของประชาชน