ขี้จระเข้แก่งกระจานหลักฐานยันโตเต็มวัยใหญ่ยาว 3 เมตร

2021-01-24 14:05:17

ขี้จระเข้แก่งกระจานหลักฐานยันโตเต็มวัยใหญ่ยาว 3 เมตร

Advertisement

 หลักฐานชัดขี้จระเข้แก่งกระจาน 2 กอง ยืนยันโตเต็มวัยขนาดใหญ่ยาว 3 เมตร 

"หมอปลา"บุกบ้าน"ทนายตั้ม " เปิดอกคุยคดี "ลุงพล"

"ณวัฒน์"รณรงค์แบนข่าว "ลุงพล" ถามคนไทยได้อะไร

"อัจฉริยะ"ปูด 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่" แลกตัดเหล็กไหล ได้เงินไปกว่า 10 ล้าน

เมื่อวันที่ 24ม.ค. นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า การพบหลักฐานภาพถ่ายจระเข้น้ำจืด จากการสำรวจแม่น้ำเพชรบุรีล่าสุดระหว่างวันที่ 19-22 ม.ค. 2564 นี้ เป็นความร่วมมือระหว่างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย เพื่อไปตรวจสอบกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ไปที่ติดตั้งไว้เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563 (ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา) เมื่อไปถึงจุดที่ตั้งกล้องดังกล่าว ทีมสำรวจพบร่องรอยจระเข้ขึ้นที่หาดทรายที่อยู่ติดโค้งน้ำ หน้ากล้องดักถ่ายที่ติดตั้งไว้ ซึ่งภาพถ่ายที่ได้จากกล้องดักถ่าย ยืนยันว่าเป็นจระเข้ขนาดโตเต็มวัย และจากการตรวจสอบพื้นที่รอบหาด ทีมสำรวจยังได้พบขี้จระเข้ขนาดใหญ่ 2 กอง เส้นผ่าศูนย์กลางวัดได้ 53.4 มม.ซึ่งยืนยันว่าจระเข้ที่พบเป็นจระเข้ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งความยาวจากปลายจมูกถึงปลายหางสำหรับจระเข้น้ำจืดที่โตเต็มที่อาจจะยาวได้ถึง 3 เมตร ต่างจากที่เคยมีรายงานไว้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ที่วัดความยาวจากปลายปากถึงปลายหางได้ 239 เซนติเมตร


อย่างไรก็ดีขนาดที่แท้จริงของจระเข้ที่พึ่งได้ภาพมานี้อาจจะยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะต้องรอการคำนวน ที่ละเอียดจากภาพถ่าย และทีมสำรวจยังต้องต้องรวมอัตราการเติบโตของจระเข้ชนิดนี้เข้ามาคำนวนเพื่อยืนยันว่าเป็นจระเข้คนละตัวกับที่บันทึกไว้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว


หัวหน้้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังกล่าวอีกว่า แม้นเรื่องประเด็นการพบครั้งจะเป็นจระเข้ตัวใหม่ เป็นความหวังของหวังใหม่ของการอนุรักษ์จระเข้ชนิดนี้หรือไม่อย่างไรนั้นยังคงต้องรอยืนยันด้วยข้อมูลทางวิชาการ การค้นพบครั้งนี้ย้ำให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติและสัตว์ป่าของแม่น้ำเพชรตอนบน ความสำคัญของผืนป่าแก่งกระจานในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพได้เป็นอย่างดี