ออกหนังสือแจ้งเตือนด่วน"อ.ปักธงชัย"จ่อจมบาดาล

2020-10-09 17:20:12

ออกหนังสือแจ้งเตือนด่วน"อ.ปักธงชัย"จ่อจมบาดาล

Advertisement

ผอ.โครงการส่งน้ำฯ ลำพระเพลิง เตือน "อ.ปักธงชัย" ส่อจมบาดาล หลังน้ำจำนวนมากทะลักเข้าเขื่อน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายขวัญชัย อุตตะเวช ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ออกหนังสือด่วนที่สุด รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง 1 ใน 4 เขื่อนขนาดใหญ่ของ จ.นครราชสีมา หลังมีฝนตกหนักเหนือเขื่อนสูงถึง 56 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนมากกว่า 18.4 ล้านลูกบาศก์เมตรในรอบ 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ประมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงอยู่ที่ 129 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 83 ของความจุอ่าง นอกจานี้ยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปากช่อง ไหลเข้าเขื่อนอีกเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำลงคลองธรรมชาติท้ายเขื่อนลำพระเพลิง ในอัตรา 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในที่พื้นที่ลุ่มต่ำเร่งเก็บของขึ้นที่สูง และรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

ด้าน นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา ออกประกาศสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำติดคลองธรรมชาติลำพระเพลิง ลำสำลาย และลำซอ รวมทั้งลำน้ำสาขาลำพระเพลิง ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักหรือหนักมาก เพราะอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ นอกจากนี้ยังให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากเขื่อนลำพระเพลิง สามารถรองรับน้ำได้อีกแค่ 3.91 เมตรเท่านั้น




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำที่บริเวณสะพานข้ามลำพระเพลิง บ้านโนนสาวเอ้ หมู่ 6 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งมีสพานข้าม 2 จุด พบกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวกราดอย่างรุนแรง ส่วนบริเวณสะพานศรีสุกสำราญพัฒนา บ้านโคกสำราญ หมู่ 10 ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสะพานข้ามต้นเขื่อนลำพระเพลิง พบระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ชาวบ้านที่ทำไร่ข้าวโพดขณะนี้ถูกน้ำท่วมไร่ทั้งหมดแล้ว และคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความเสียงในพื้นที่ใต้เขื่อนปักธงชัย จนต้องมีการประกาศแจ้งเตือนดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม