เปิดประวัติ "แม่ชีศันสนีย์" จากนางแบบ นางงาม สู่สตรีผู้เลือกเดินบนเส้นทางธรรม 41 ปี

2021-12-07 21:26:49

เปิดประวัติ "แม่ชีศันสนีย์" จากนางแบบ นางงาม สู่สตรีผู้เลือกเดินบนเส้นทางธรรม 41 ปี

Advertisement

เปิดประวัติ  "แม่ชีศันสนีย์" จากนางแบบ นางงาม สู่สตรีผู้เลือกเดินบนเส้นทางธรรม 41 ปี

จากกรณี เพจ เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan  แจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบของ "แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต" ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน  ภายหลังป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2564 เวลา 18.23 น. สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษาบนมรรคาแห่งการตื่น ยังความเสียใจให้กับบรรดาลูกศิษย์ลูกหาของท่าน ตลอดจนหลายคนที่ทราบข่าว


สำหรับประวัติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต หรือนามเดิม  ศันสนีย์ ปัญญศิริ มีชื่อเล่นว่า ตุ๊กตา เป็นชาว อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรสาวคนเล็กในครอบครัวที่ประกอบไปด้วย ยาย ป้า มารดา และ พี่สาว หลังจากการเสียชีวิตของมารดาขณะมีอายุได้ 15 ปี จึงเริ่มได้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครเพื่อเข้าศึกษาเล่าเรียน โดยได้เข้าแข่งขันการประกวด 10 ยอดนางแบบระพีจนได้รับรางวัล ต่อมาได้เข้ารับการแข่งขันมิสออด๊าซ และได้รับตำแหน่งรองอันดับหนึ่งมิสออด๊าซรับรางวัลนางงามบุคลิกภาพ จนก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงเป็นพิธีกรและนางแบบที่มีชื่อเสียง

แม่ชีศันสนีย์มีรักครั้งแรกและครั้งเดียวกับเสถียร เสถียรสุต เศรษฐีเจ้าของเพลินจิตอาเขต แต่กลับไม่สมหวัง จึงตัดสินใจหันเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ และได้ออกบวชเมื่อวันที่ 22  ก.พ.2523


ทั้งนี้ แม่ชีศันสนีย์ เคยถ่ายทอดเรื่องราวความรักผ่าน Club Friday SHOW  ตอนหนึ่งว่า ชีวิตพลิกผัน ตอนอายุ 15 คุณแม่เสียชีวิตเหมือนโลกถล่ม เรามืดไปหมด คิดแต่ว่าเราต้องอยู่ต่อไปให้ได้ ต้องช่วยตัวเอง เลยเข้ากรุงเทพฯ เริ่มเข้ามาทำงานนางแบบ ยืนด้วยตัวเอง มาเป็นประชาสัมพันธ์ health club ได้เป็น มิสออด๊าซ เป็นจุดเริ่มต้นรักแรกและรักเดียว กับ คุณเสถียร เสถียรสุต ไม่เคยไปไหนด้วย เป็นแต่เพียงส่งข้อความ ส่งดอกไม้ โทรคุย จนเริ่มผูกพัน อบอุ่น คบกัน ก็ถามเค้าว่ามีใครหรือยัง เค้าก็บอกว่า โตขนาดนี้แล้ว ตอนนั้นเรารู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง รู้สึกไม่มั่นคง ค่อยๆถอยห่าง ไม่ได้หนี แต่ปฏิเสธความไม่มั่นคง จนตัดสินใจไปต่างประเทศ ยุติความรัก ไปเรียนต่ออังกฤษ คาแรกเตอร์ชัดเจนของเรา คือ จะไม่ทำสิ่งไม่ถูกต้อง ตอนอายุ 24-25-26 พยายามหยุดสิ่งไม่ถูกต้อง พออายุ 27 ก็บวชเลย

ภารกิจธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่ทำให้แม่ชีศันสนีย์มีผลงานโดดเด่นไม่น้อย ที่รู้จักกันดี คือ การสร้าง "เสถียรธรรมสถาน" สถานที่ปฏิบัติธรรม ซึ่งแต่ละปีมีผู้สนใจเข้าฟังธรรมหลายพันคน และบ้านสายสัมพันธ์ บ้านแห่งชีวิตใหม่ของผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิตท้องขณะไม่พร้อม


แม่ชีศันสนีย์ ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2002 ทำให้ "แม่ชีศันสนีย์" ได้เจอกับ "วิคตอเรีย โฮลท" สื่อมวลชนชาวอังกฤษ ที่ประทับใจในคำพูดที่แฝงแง่คิด และสนใจศึกษาเรื่องราวแม่ชีอย่างจริงจัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แม่ชีศันสนีย์"สตรีผู้เลือกเดินบนเส้นทางธรรมกว่า 37 ปี

ขอบคุณเพจ เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan,วิกิพีเดีย,cr.Club Friday SHOW