“แม่ชีศันสนีย์” สตรีผู้เลือกเดินบนเส้นทางธรรมกว่า 37 ปี

2017-11-28 18:00:42

“แม่ชีศันสนีย์” สตรีผู้เลือกเดินบนเส้นทางธรรมกว่า 37 ปี

Advertisement

สร้างความตกใจระคนห่วงใยให้กับบรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง หลังฝ่ายประชาสัมพันธ์เสถียรธรรมสถานออกมาเปิดเผยถึงอาการป่วยของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน โดยระบุว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา แม่ชีศันสนีย์มีอาการปวดที่บริเวณช่องท้อง จึงไปพบแพทย์ ผลตรวจพบว่า มีก้อนเนื้อกระจายที่บริเวณช่องท้องระยะลุกลาม แต่แม่ชีศันสนีย์ปฏิเสธที่จะทำคีโมและผ่าตัด โดยอยากรักษาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดมากกว่า



ย้อนกลับไปศึกษาประวัติความเป็นของสตรีผู้เลือกเดินบนเส้นทางธรรมมายาวนานกว่า 37 ปี ผู้มีบทบาทสำคัญทั้งในการเผยแพร่ธรรมะให้เป็นที่พึ่งทางใจแก่ผู้คนมากมาย นับเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ และน่ายกย่องอย่างยิ่ง



ศันสนีย์ เสถียรสุต หรือนามเดิม ศันสนีย์ ปัญญศิริ เป็นพุทธสาวิกาในพุทธศาสนา เคยเป็นพิธีกรและนางแบบชื่อดัง ออกบวชเป็นชีเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2523 เป็นพิธีกรหญิงบรรยายธรรมผ่านรายการโทรทัศน์ เป็นวิทยากรประจำ และผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ซึ่งเปิดโครงการต่างๆ ให้ผู้สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาตนเอง ตามแนวหลักธรรมของพระพุทธศาสนา





ศันสนีย์ เสถียรสุต มีนามเดิมว่า ศันสนีย์ ปัญญศิริ มีชื่อเล่นว่า ตุ๊กตา เป็นชาว อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรสาวคนเล็กในครอบครัวที่ประกอบไปด้วย ยาย, ป้า, มารดา และ พี่สาว หลังจากการเสียชีวิตของมารดาขณะมีอายุได้ 15 ปี จึงเริ่มได้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครเพื่อเข้าศึกษาเล่าเรียนในระดับปริญญาตรี ศันสนีย์ได้เข้าแข่งขันการประกวด 10 ยอดนางแบบระพีจนได้รับรางวัล ต่อมาได้เข้ารับการแข่งขันมิสออด๊าซ และได้รับตำแหน่งรองอันดับหนึ่งมิสออด๊าซรับรางวัลนางงามบุคลิกภาพ จนก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงเป็นพิธีกรและนางแบบที่มีชื่อเสียง



ศันสนีย์ ได้มีรักครั้งแรกและครั้งเดียวกับเสถียร เสถียรสุต เศรษฐีเจ้าของเพลินจิตอาเขต แต่กลับไม่สมหวังเนื่องจากเขามีครอบครัวอยู่แล้ว ทำให้ตกเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ความทุกข์ดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ศันสนีย์หันเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ และได้ออกบวชเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2523





ภารกิจธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่ทำให้แม่ชีศันสนีย์มีผลงานโดดเด่นไม่น้อย ที่รู้จักกันดี คือ การสร้าง "เสถียรธรรมสถาน" สถานที่ปฏิบัติธรรม ซึ่งแต่ละปีมีผู้สนใจเข้าฟังธรรมหลายพันคน และบ้านสายสัมพันธ์ บ้านแห่งชีวิตใหม่ของผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิตท้องขณะไม่พร้อม



แม่ชียังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2002 ทำให้ "แม่ชี" ได้เจอกับ "วิคตอเรีย โฮลท" สื่อมวลชนชาวอังกฤษ ที่ประทับใจในคำพูดที่แฝงแง่คิด และสนใจศึกษาเรื่องราวแม่ชีอย่างจริงจัง