"อนุทิน" ให้ รพ.หัวหินเพิ่มเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19

2021-04-22 21:25:33

"อนุทิน" ให้ รพ.หัวหินเพิ่มเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19

Advertisement

"อนุทิน" ให้ รพ.หัวหินเพิ่มเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมปรับปรุงวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการหัวหิน เป็นหอผู้ป่วย 141 เตียง เปิด รพ.สนาม 5 แห่ง  450 เตียง

"หนุ่ม กรรชัย"แจ้งข่าว "น้าค่อม ชวนชื่น"ป่วยโควิดอาการหนักไตวายแล้ว

"แบงค์-ไอซ์" ร่ำไห้วอนทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยรักษา"พ่อค่อม"

ฉาว "เรือตรี" แฝงตัวถ่ายรูปนักกีฬายิมนาสติกส่อคุกคามทางเพศ

เมื่อวันที่  22 เม.ย. ที่ รพ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โควิด 19 และการจัดตั้ง Cohort Ward การรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ใน รพ.หัวหิน พร้อมมอบเจลล้างมือ 5,000 หลอด, ชุดPPE 1,500 ชุด, หน้ากากอนามัย 5,000 กล่อง, ตู้อบฆ่าเชื้อ, ตู้แช่และเครื่องดื่ม เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ รพ.หัวหิน และได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเยี่ยมผู้ติดเชื้อผ่านระบบกล้องวงจรปิดด้วย


นายอนุทินกล่าวว่า จ.จวบคีรีขันธ์ พบผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกเดือนเม.ย.รวม 897 ราย เฉพาะ รพ.หัวหิน มีเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด 475 เตียง ในจำนวนนี้เป็นเตียง ICU Covid 7 เตียง Semi ICU Covid 8 เตียง ขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด 19 รวมทั้งมีผู้ป่วยโรคอื่น ๆ นอนรักษาในโรงพยาบาลเต็มทุกเตียงแล้ว ได้สั่งการให้เปิดหอผู้ป่วยโควิดรวม (Cohort Ward) โดยปรับปรุงพาณิชยการหัวหินที่อยู่ด้านข้างโรงพยาบาล รองรับได้อีก 141 เตียง นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 5 แห่ง คือ รพ.สนามหัวหิน 3, รพ.สนามหัวหิน 5, เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล (Hospitel), โรงแรมประจวบสามอ่าว อ.เมือง และศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี รวม 450 เตียง


“จากการตรวจเยี่ยม รพ.หัวหินพบว่า มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งเตียง เวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความมีความตั้งใจและทุ่มเท เสียสละในการทำงาน ทำงานเป็นทีมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ฝ่ายปกครอง ในการจัดเตรียมระบบดูแลและรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา นอกจากนี้ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ได้ตามแผน ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว เป็นการยืนยันว่าระบบการกระจายวัคซีนมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจในการดูแลประชาชนต่อไป” นายอนุทิน กล่าว


ทั้งนี้ รพ.หัวหิน ได้คัดกรองผู้ป่วยที่คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI Clinic) และจุดคัดกรองเฉพาะผู้ที่มีประวัติเสี่ยงจากสถานบันเทิง เฉลี่ย 500-600 รายต่อวัน พบผู้ติดเชื้อประมาณร้อยละ 10 โดยผู้ติดเชื้อทุกคนจะได้รับการประเมินอาการจากแพทย์ หากไม่มีอาการจะอยู่ในหอผู้ป่วยเฉพาะโรค (Cohort ward) และประเมินอาการทุกวัน เวลา 06.00น. 14.00 น. และ 18.00 น. ผ่านระบบ IT หากมีอาการเปลี่ยนแปลง เช่น ค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ ส่งต่อรักษาตามระบบและให้ยารักษาอย่างรวดเร็ว