รวบแล้ว! 1 ผู้ต้องสงสัย ยิงถล่มผู้นำศาสนา

2021-04-07 12:40:23

รวบแล้ว! 1 ผู้ต้องสงสัย ยิงถล่มผู้นำศาสนา

Advertisement

เหตุวางระเบิด ยิงถล่มพรุ่นผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 1 ราย และรู้ตัวคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว 2 ราย

จากเหตุกลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดแล้วใช้อาวุธปืนสงครามกระหน่ำยิง​ นายรอมลี วาเงาะ อายุ 35 ปี เป็นโต๊ะบิหลั่น ประจำมัสยิดควนลาแม และเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ ที่โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน ต.บ้านโหนด อ.สะบ้ายอย จ.สงขลา เสียชีวิตภายในรถยนต์เก๋งสวนตัว​ ขณะกำลังเดินทางกลับบ้านพัก เหตุเกิดบนถนนสายบ้านควนลาแม-บ้านคลองช้าง ม.4 ต.นาเกตุ​ อ.โคกโพธิ์​ จ.ปัตตานี เมื่อช่วงค่ำวันที่​ 6 เมย.ที่ผ่านมา

คนร้ายลอบวางระเบิด ยิงถล่มซ้ำผู้นำศาสนาดับ!

ชูแคมเปญ “เที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น” ฉีดวัคซีนกันโควิดได้พักฟรี 1 คืน

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้สั่งการให้ชุดตรวจพิสูจน์​หลักฐาน​ ชุด​เก็บกู้วัตถุระเบิด ชุดสืบสวนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าตรวจหาหลักฐานอีกครั้ง​ บริเวณที่เกิดเหตุ โดยมีการปิดเส้นทางดังกล่าว ซึ่งตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา และเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่สามารถเก็บรวบรวมวัตถุพยานที่สำคัญได้จำนวนมาก โดยเฉพาะปลอกกระสุนปืน เอ็ม 16 จำนวน 26 ปลอก ปลอกกระสุนลูกซอง จำนวน 3 ปลอก นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนระเบิดและอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งหลักฐานทั้งหมดจะได้ส่งไปตรวจยังศูนย์​พิสูจน์​หลักฐาน​ที่​ 10 จ.ยะลา เพื่อตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์หาความเชื่อมโยงของกลุ่มคนที่ร่วมก่อเหตุ​ คาดว่าน่าจะรู้ผลในอีก 2-3 วัน ว่าการก่อเหตุครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มใด ขณะที่การติดตามไล่ล่าคนร้ายนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ในพื้นที่ ต.นาเกตุและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 10 จุด ส่วนศพของ นายรอมลี วาเงาะ ญาติได้ประกอบพิธีฝังศพตามหลักฐานศาสนาอิสลามแล้ว ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัวและญาติ




ด้าน พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ทางฝ่ายความมั่นคงได้สนธิกำลังไล่ล่ากลุ่มคนร้ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายได้ใช้พื้นที่ป่าในการหลบหนีและมีการเข้าไปในหมู่บ้านคาดว่าน่าจะมีบุคคลอื่นที่ช่วยนำพาหลบหนี ขณะนี้ได้ปิดพื้นที่แล้วและเชื่อว่าคนร้ายน่าจะนำอาวุธปืนซุกซ้อนไว้ในป่าเพื่ออำพรางตัวหลบหนี ล่าสุดช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ได้ทำการเชิญตัวบุคคลต้องสงสัยเป็นชาย 1 คนเข้ามายังศูนย์ซักถามในค่ายอิงคยุทธบริหาร เนื่องจากมีพยานระบุว่าอยู่ในที่เกิดเหตุในช่วงเกิดเหตุ เบื้องต้นจากการตรวจสอบประวัติมีข้อมูลบางอย่างแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องการการสอบสวนอีกครั้ง

ผบ.ฉก.ปัตตานี ยอมรับว่าการก่อเหตุครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียผู้นำศาสนาในพื้นที่คนหนึ่งที่ต้องเสียชีวิตจากการกระทำของคนร้ายที่หมายจะก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่รัฐรายหนึ่งที่เป็นเป้าหมาย แต่ยิงผิดตัว เนื่องจากผู้ตายใช้รถเก๋งที่มีลักษณะคล้ายกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้เชื่อว่าเป็นฝีมือของ นายสาการียา สะอิ และ นายอับดุลรอแม ดอเลาะ ทั้งสองเป็นบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคง ร่วมก่อเหตุหลายคดีเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และยังเป็นคู่อริกับเจ้าหน้าที่รัฐรายหนึ่งที่หวังจะสังหารเมื่อคืนแต่กลับยิงผิดตัว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รอผลตรวจพิสูจน์จากวัตถุพยานว่าตรงกับบุคคลทั้งสองหรือไม่ ซึ่งคนร้ายทั้งสองคนนี้เจ้าหน้าที่จะต้องติดตามจับกุมตัวมาให้ได้ และขอฝากถึงญาติด้วยว่าให้ติดต่อทั้งสองเข้ามามอบตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและหากญาติหรือใครให้ความช่วยเหลือหรือให้ที่พักพิงจะถูกดำเนินคดีอย่างหนัก