สธ. เสนอคุมเข้ม 5 จังหวัดพื้นที่สีแดง

2021-04-05 18:25:46

สธ. เสนอคุมเข้ม 5 จังหวัดพื้นที่สีแดง

Advertisement

สธ. จ่อเสนอ ศบค.ชุดเล็ก 7 เม.ย. ควบคุมโรคสูงสุด 5 จังหวัดพื้นที่สีแดง ร้านอาหาร สถานบันเทิง เปิดได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม ห้ามดื่มสุรา จำหน่าย จ่าย แจก 

ฟาดซ้ำอีกรอบ !! "เบล" ลูกสาวบรรยิน ซัด "ดิว อริสรา" อีกระลอก

ถูกกล่าวหาว่า "ดังแล้วแยกวง"..."บี พีระพัฒน์" ไม่ทน ขอเผยความจริงที่ไม่มีใครเคยรู้ !!

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ว่า  สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มจะสูงขึ้นกว่าสถานการณ์ที่ผ่านมาพอสมควร โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่มีการระบาดในสถานบันเทิงนั้นไม่ว่าจะเป็นนักเที่ยว พนักงาน นักดนตรีในพื้นที่รอบๆ กทม. และปริมณฑล รวมถึงพนักงาน ได้มีการเดินทางไปหลายจังหวัดไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ชลบุรี และที่อื่น ที่ประชุมจึงมีมติปรับพื้นที่ควบคุมโรคสูงสุด สีแดง 5 จังหวัด คือ กทม. ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม พื้นที่ควบคุมสีส้ม 9 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชุมพร ตาก ราชบุรี ชลบุรี สุพรรณบุรี นราธิวาส และกาญจนบุรี ส่วนจังหวัดเฝ้าระวังสูง สีเหลือง มี 10 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี ระนอง ระยอง สงขลา ยะลา ขอนแก่น และที่เหลืออีก 53 จังหวัด เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง สีเขียว

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า มาตรการที่จะดำเนินการคือในจังหวัดสีแดง กำหนดว่าร้านอาหารเปิดไม่เกิน 21.00 น. รับประทานอาหารในร้านได้ แต่งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนสถานบันเทิง เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. รับประทานอาหาร ได้แต่ห้ามดื่มสุรา ห้ามจำหน่าย จ่าย แจกเนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ใน กทม. และปริมณฑล พบว่าความเสี่ยงอยู่ที่สถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงการดื่มสุราจึงต้องเข้มงวด ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องดำเนินการแบบ New Normal คือสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง การสแกนวัดอุณหภูมิ การสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ และอื่นๆ ที่มี ส่วนสถานศึกษาให้เปิดได้ตามปกติ ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส เปิดได้ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม โดยเฉพาะผับ บาร์ ใน กทม.จะมีการคัดกรองให้ครบถ้วน จากการประสานเบื้องต้น ใน กทม.มีอยู่ประมาณพันกว่าแห่งก็จะมีการจัดระบบเฝ้าระวังให้สม่ำเสมอ ออกตรวจถี่ขึ้น

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ส่วนจังหวัดสีส้ม ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. รับประทานอาหาร ดื่มสุราได้ ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดไม่เกิน 23.00 น. ดื่มสุราได้ แสดงดนตรีสดในร้านได้แต่งดเต้นรำ งดกิจกรรมที่มีการเบียดเสียดยัดเยียด ส่วนห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา สถานออกกำลังกายเปิดได้เช่นเดิม ขณะที่จังหวัดสีเหลือง เปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. รับประทานทานอาหารได้ ดื่มสุราได้ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. แสดงดนตรีสดได้ ดื่มสุราได้ รับประทานอาหาร ได้แต่งดเต้นรำ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว 53 จังหวัด เปิดได้ตามปกติโดยดำเนินการตามกฎหมายและมาตรการควบคุมโรค ทั้งนี้ จะมีการเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ในวันที่ 7 เม.ย. นี้ โดยมาตรการนี้จะดำเนินการ 2 สัปดาห์ และประเมินสถานการณ์อีกครั้ง