"เต่าตนุ"ขึ้นวางไข่หาดถ้ำเขาไม้รวกในรอบ 30 ปี

2021-03-31 15:50:05

"เต่าตนุ"ขึ้นวางไข่หาดถ้ำเขาไม้รวกในรอบ 30 ปี

Advertisement

ชาวทับสะแกเฮ "เต่าตนุ"ขึ้นวางไข่หาดถ้ำเขาไม้รวกในรอบ 30 ปี

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 1 เม.ย.2564

เล่นใหญ่ใจโตเกือบ 3 หมื่น “ฮาย” โชว์ลอตเตอรี่หลายปึก ฝากรัฐบาลออกให้ตรงกับที่ซื้อด้วย

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายสุรศักดิ์ ทองสุกดี ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมด้วย นายมนตรี หามนตรี  ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายประชุม เสือเหลือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านโคกตาหอม ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ตรวจสอบเต่าตนุขึ้นวางไข่บริเวณชายหาดถ้ำเขาไม้รวกตลอดแนวห่างจากบริเวณน้ำทะเลท่วมถึงประมาณ 3-5 เมตร พบมีรอยเท้าเต่าเป็นรอยกว้างประมาณ 40-50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่จึงตักทรายบริเวณโดยรอบลึกลงไปประมาณ 50-60 เซนติเมตร พบไข่เต่าสภาพใหม่และสมบูรณ์ คาดว่ามีประมาณไม่ต่ำจาก 50-80 ฟอง จึงช่วยกันนำไม้รวกมาปักกั้นป้องกันไข่เต่าได้รับความเสียหายพร้อมจัดเวรยามดูแลความปลอดภัย 24 ชม.


จากนั้นเจ้าหน้าที่เดินไปตรวจสอบชายหาดด้านทิศใต้ห่างไปประมาณ 150 เมตร พบรอยเท้าเต่าและไข่เต่าเพิ่มอีก 1 แปลงลึกลงไปจากพื้นดินประมาณ 60 เซนติเมตรพร้อมทำคอกกั้น ขณะที่ด้านเหนือของหาดเขาไม้รวกพบรอยเท้าเต่า โดยเจ้าหน้าที่พบเต่าตนุวางไข่รวม 7 แปลงแต่พบไข่เต่าแล้ว 5 แปลง ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ อ.ทับสะแกในรอบ 30 ปี ที่พบเต่าตนุวางไข่บริเวณชายหาดตามธรรมชาติคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 300 ฟอง


นางสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล นักวิชาการกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 พื้นที่อำเภอทับสะแก โดยเฉพาะบริเวณถ้ำเขาไม้รวก หาดดอนทราย และหาดดอนตาเหว่า พบเต่าตนุขึ้นมาว่างไข่ต่อเนื่องโดยชายหาดบริเวณที่เต่าตนุวางไข่เงียบสงบ มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์