"มัลลิกา" ชู "น่านโมเดล" นโยบาย "จุรินทร์" เจรจาการค้าออนไลน์ส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

2021-03-28 11:32:36

 "มัลลิกา" ชู "น่านโมเดล" นโยบาย "จุรินทร์" เจรจาการค้าออนไลน์ส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

Advertisement

"มัลลิกา" ชู "น่านโมเดล" ตามนโยบาย "จุรินทร์" เจรจา Online Business Matching ส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองสู่ตลาดฮ่องกงผ่านระบบ Zoom

"มิว นิษฐา-ไฮโซเซนต์" แจ้งข่าวดีตั้งครรภ์ลูกคนแรก

"มนต์สิทธิ์"โชว์ลอตเตอรี่งวด 1 เม.ย.

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.  นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ สั่งการกระทรวงพาณิชย์เดินหน้านโยบายเจรจาการค้าออนไลน์เจรจา Online Business Matching เพื่อช่วยผลผลิตทางการเกษตรให้ความสำคัญโดยกระตุ้นทุกภาคส่วนใช้ระบบการค้าออนไลน์มากขึ้นรวมทั้งใช้แพลตฟอร์มและสร้างแพลตฟอร์มกลาง นอกจากนั้นยังเร่งรัดการส่งออกในยุค New normal โดยใช้นวัตกรรมใหม่ทางการตลาดของกระทรวงพาณิชย์นั้น ล่าสุดได้ติดตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์อย่างใกล้ชิด โดยรับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่านซึ่งนางสุเกวรินทร์ เหล็กนาพญา พาณิชย์จังหวัดน่าน ได้จัดกิจกรรมเจรจา Online Business Matching ร่วมกับสำนักงานค้าต่างประเทศฮ่องกง (สคต.ฮ่องกง)ไป 2 ครั้ง ประสานผู้นำเข้าจากฮ่องกงร่วมเจรจารับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ผ่านระบบออนไลน์ Zoom เพื่อส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเข้าสู่ตลาดฮ่องกง ระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกมะม่วงเพื่อการส่งออกป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน โดยนายรัฐภูมิ ขันสลี ประธานกลุ่มกับบริษัทเชียงใหม่ เฮิร์บส์ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าไทยจำหน่ายในฮ่องกง มาเก๊า และจีน โดยมีร้านค้าปลีก Abouthai เป็นร้านค้าหลักของบริษัท ปัจจุบันมีสาขาในฮ่องกง จำนวน 22 สาขา โดยสินค้าที่จำหน่ายจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) เป็นต้น โดยมีสินค้าไทยจำหน่ายในร้านมากกว่า 4,000 รายการ


ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า มีหลายจังหวัดซึ่งเป็นโมเดลที่ดีในการทำตามนโยบายนี้ไม่ว่าจะเป็นลำพูนที่จัดการเรื่องลำไยก่อนผลผลิตออกและขณะนี้ จ.น่านถือเป็นโมเดลตัวอย่าง ทราบว่าผลการเจรจาตามนโยบายนั้นเบื้องต้นทางบริษัทมีความต้องการรับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน่านโดยขอตัวอย่างมะม่วงเพื่อตรวจสอบคุณภาพ และตกลงราคาซื้อขายระหว่างกันก่อนผลผลิตจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2564 นี้ นอกจากนี้ฮ่องกงยังแจ้งความต้องการมะม่วงเขียวเสวยจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน่านโดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดช่วงเดือนเม.ย. 2564 เป็นต้นไป ทั้งหมดนี้เป็นการเจรจาซื้อขายก่อนผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นการปฏิบัติตามนโยบายซึ่งจะได้มีการทำเช่นนี้กับผลผลิตทุกชนิดในพื้นที่โดยเอายุทธศาสตร์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ "ตลาดนำการผลิต" เป็นตัวตั้ง นอกจากนี้ยังทราบว่ามีผลผลิตที่จังหวัดน่านส่งออกประเทศจีนซึ่งมีผู้ประกอบการออเดอร์สินค้าไว้แล้วทีมเซลล์แมนจังหวัดน่านจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดประสานงานสำเร็จ คือ "มะแขว่นเมืองน่าน" ซึ่งเป็นราชาแห่งเครื่องเทศเมืองเหนือเป็นพืชที่ขึ้นตามธรรมชาติบนพื้นที่สูงในสภาพอากาศเย็นและไม่มีเคมีปนเปื้อน ขึ้นได้ดีในเขต อ.สองแคว อ.ปัว อ.นาหมื่น จ.น่าน ปรากฏว่าฐานลูกค้าสำคัญคือประเทศจีนซึ่งต้องการนำไปประกอบอาหารและทำสมุนไพรมีปริมาณการรับซื้อ 100 ตัน/ต่อปี และนอกจากนั้นยังมีตลาดสหรัฐอเมริกาใช้ประกอบอาหารให้กับคนไทยที่อพยพไปอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาปริมาณ 5 ตัน/ต่อปี โดยปกติจะจำหน่ายผ่านช่องทางคนไทยที่ทำงานที่นั่นสั่งซื้อมาและขนส่งผ่านเครื่องบิน แต่จะสามารถขยายตลาดได้ดีมากในประเทศจีน เป็นต้น


นางมัลลิกา กล่าวว่า จากนโยบายนี้นายจุรินทร์ ได้มอบนโยบายปี 2564 ให้ทิศทางกระทรวงพาณิชย์ 14 แผนงานตั้งแต่ต้นปี 2564 โดยมี 3 ภาคส่วนคือ 1.การเดินหน้าใช้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต 2.การเร่งรัดการนำรายได้เข้าประเทศมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับภาคบริการควบคู่กับภาคการผลิต 3.การมุ่งเน้นทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคเอกชนในรูปของกลไก กรอ.พาณิชย์ ขณะนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ต้องติดตามดูแลการปฎิบัติงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ สคต. 58 แห่ง 43 ประเทศทั่วโลก และสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ซึ่งกำกับดูแลพาณิชย์ 76 จังหวัด กำลังเดินหน้าตามนโยบาย เพื่อช่วยเกษตรกรในภาวะโควิด-19 ปรับให้เป็นโอกาสของการส่งออกสินค้าทุกช่องทาง