"มาดามเดียร์" เสียดายรัฐสภาคว่ำร่าง รธน. เคารพการตัดสินใจของทุกฝ่าย

2021-03-20 22:30:19

"มาดามเดียร์" เสียดายรัฐสภาคว่ำร่าง รธน. เคารพการตัดสินใจของทุกฝ่าย

Advertisement

"มาดามเดียร์" เสียดายรัฐสภาคว่ำร่าง รธน. เคารพการตัดสินใจของทุกฝ่าย ยืนยัน พปชร.จริงใจแก้ไข รธน.หวังใช้เวทีสภาเป็นเสาหลักเดินหน้าต่อ

"หมิว สิริลภัส' ช็อกเข้าห้องน้ำเจอชายร่างกำยำตามส่อง พอจับได้รีบขับรถ ตร.เผ่นหนี

ผบช.น.รู้ตัวแล้ว ตร.ตามส่อง "หมิว สิริลภัส"

"หม่อมลูกปลา" กลับมาสวยอีกครั้งในรอบ 30 ปี

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียดาย เพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2562 ที่ได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนมาถึงการลงมติผ่านร่าง 2 วาระ ใช้เวลา 1 ปี 2 เดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนหาทางออกประเทศผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นกระบวนการสำคัญในการใช้เวทีสภาให้ประชาชนมีส่วนร่วมผลักดันในสิ่งที่เขาต้องการ จึงน่าเสียดายที่เราใช้เวลาและงบประมาณที่ทำมา ก็เคารพในการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภาและเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และหวังให้รัฐสภาเป็นเวทีกลางให้ประชาชน รวมถึงสมาชิกขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปได้

"คงไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐไม่จริงใจ แต่ในส่วนของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเองก็มีนักกฎหมายออกมาให้ความเห็นที่แตกต่างกันออกไป ประกอบกับที่ปรึกษากฎหมายของสภาก็ระบุว่า โหวตไม่ได้ ดังนั้นพอมาถึงจุดที่ต้องตัดสินใจลงมติ เลยทำให้สมาชิกที่จะใช้สิทธิโหวตต้องคำนึงถึงความละเอียดอ่อนของกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา" น.ส.วทันยา กล่าว

เมื่อถามว่าการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นเงื่อนไขให้ผู้ชุมนุมนำไปเคลื่อนไหวโจมตี หรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า  หลังจากนี้รัฐบาลและสมาชิกพรรคการเมือง และสมาชิกรัฐสภา คงต้องแสดงท่าทีที่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะการับฟังความเห็นประชาชน อย่างไรก็ดีเชื่อว่ารัฐสภาก็ยังเป็นเสาหลักในการแก้ไขและผลักดันข้อกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีอะไรที่ดี 100  เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อพบจุดบกพร่องก็ควรแก้ไข