"อิทธิพล" พร้อมนั่ง รมว.ดีอีเอส หากนายกฯมอบหมาย

2021-03-04 14:15:34

 "อิทธิพล" พร้อมนั่ง  รมว.ดีอีเอส หากนายกฯมอบหมาย

Advertisement

"อิทธิพล" พร้อมนั่ง  รมว.ดีอีเอส หากนายกฯ มอบหมาย ไม่รู้มีชื่อ “ตรีนุช” นั่งเก้าอี้ รมว.วัฒนธรรม 

 รู้จักมา 11 ปี “ตู่ ปิยวดี” ช่วยคอนเฟิร์ม “เค วัฒนา” ว่าที่เจ้าบ่าว “จั๊กจั่น” มีโลกใบเดียว

อยู่กับเจ้าของใหม่อย่าดื้อนะ “พีเค” ทำหน้าเศร้ากอดลาลูกรักคันงาม หลังมีคนมาขอซื้อต่อ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม  กล่าวถึงกระเเสข่าวการปรับ ครม.อาจย้ายไปนั่ง  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ว่า ตนเพิ่งทราบข่าวจากสื่อ ขณะนี้ยังเป็นแค่รักษาการ รมว.ดีอีเอส และในการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีวานนี้ นายกฯ ระบุว่าจะทำทุกอย่างให้เร็วที่สุด คงต้องติดตามว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนข่าวที่ออกมา คงไม่มีนัยอะไร เพราะปัจจุบันก็ทำหน้าที่รักษาการอยู่แล้ว กระเเสข่าวต่างๆ คงกระจ่างขึ้นเมื่อนายกฯ ตัดสินใจแล้ว ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งอะไร และให้เป็นไปตามมติของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปดำเนินการหารือกับนายกฯ ต่อข้อถามว่า กรณีมีคำสั่งให้ไปทำหน้าที่รักษาการ รมว.ดีอีเอส ถือเป็นการชิมลางการทำงานก่อนหรือไม่ นายอิทธิพล บอกว่า คงไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของการมอบหมายตามมติ ครม. ตอนนี้ตนได้ทำงานของทั้ง 2 กระทรวงอยู่

เมื่อถามว่า งานกระทรวงดีอีเอส หนักใจในเรื่องเฟกนิวส์ และเทคโนโลยีหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ด้วยภารกิจของแต่ละกระทรวง ในหน้างานจะมีความเหมือนและเเตกต่างกันอยู่ ซึ่งมีความเชื่อมโยงเรื่อง บีซีจี ตามที่นายกฯ ได้ประกาศ รวมถึงแผนปฏิบัติการระยะที่ 3 ที่ทุกกระทรวงได้ดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยเรื่องส่วนตัวกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดีอีเอส แต่ไม่ได้คุยเรื่องฝากฝังงาน

เมื่อถามต่อว่า พล.อ.ประวิตร สั่งให้เตรียมตัวอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นอกจากนั่งรักษาการ รมว.ดีอีเอส นายอิทธิพล บอกว่า พล.อ.ประวิตร ได้บอกในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยขอบคุณคณะกรรมการบริหารพรรคทุกคนที่ได้มอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร ไปดำเนินการ และหลังจากการประชุมแล้วไม่มีการหารือเพิ่มเติม

ส่วนที่มีรายชื่อ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระเเก้ว พรคพลังประชารัฐ จะมานั่งตำแหน่ง รมว.รีวัฒนธรรม แทนมีความเป็นมาอย่างไร นายอิทธิพล บอกว่า ไม่ทราบ โดยเพิ่งทราบจากข่าวเช่นกัน แต่ส่วนตัวเป็นผู้แทนราษฎรในปี 2544 พร้อม น.ส.ตรีนุช ก็มีความใกล้ชิด ในส่วนของครอบครัวก็รู้จักกันดี แต่จะเป็นไปได้หรือไม่คงต้องติดตามดูต่อไป ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร ที่จะส่งรายชื่อให้นายกฯ และนายกฯ จะพิจารณาในส่วนสุดท้าย และไม่ว่ารายชื่อจะเป็นบุคคลใด เชื่อว่า นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนที่สุด ใครที่ได้รับการเสนอชื่อถือว่ามีความเหมาะสมทุกคน

เมื่อถามว่า การวางตัว น.ส.ตรีนุช เป็นรัฐมนตรี ถือเป็นการรองรับกับการเลือกตั้งครั้งต่อไป และหวังพึ่งบารมีของ นายเสนาะ เทียนทอง หรือไม่ นายอิทธิพล บอกว่า เรื่องตัวบุคคลกับเหตุผลตนไม่ทราบ แต่เรื่องการทำงานปัจจุบันที่นายกฯ พูดกับ ครม. เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้ขอให้ทุกคนทำงานในวาระเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ตนถือว่ามีภาระงาน 2 เท่า และตั้งใจทำงาน ศึกษาข้อมูลเพื่อสานต่องานไม่ให้เกิดรอยต่อในช่วงรักษาการ และรอดำเนินการเสนอแต่งตั้งและโปรดเกล้าฯ ต่อไป

"มีความพร้อมที่จะไปนั่งกระทรวงดีอีเอส หาก นายกฯ มอบหมาย เพราะขณะนี้ได้ทำงานในส่วนนี้อยู่แล้ว และไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด แบบใด ก็มีความยินดี เพราะถือว่าตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองเหมือนกัน ทั้งนี้ไม่ได้เข้ากระทรวงดีอีเอส แต่ได้ติดตามสอบถามเรื่องงานเอกสารและการประชุมต่อเนื่อง แต่ถ้าเป็นนโยบายนสำคัญ คงต้องรอรัฐมนตรีคนใหม่ดำเนินการต่อ"นายอิทธิพล กล่าว

นายอิทธิพล ยังกล่าวถึงกรณีเฟซบุ๊กลบบัญชีแอคเค้าท์ ที่มีความเชื่อมกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต่อเนื่องที่ทางกระทรวงดีอีเอส และ บก.ปอท. ได้มอนิเตอร์และรวบรวมหลักฐานมาโดยตลอด และเสนอตามขั้นตอนโดยมี รมว.ดีอีเอส ลงนาม เพื่อรับทราบ ก่อนนำไปสู่การแจ้งความร้องทุกข์ให้เจ้าของแพลทฟอร์มและเว็บไซด์ดำเนินการต่อไป ซึ่งตอนนี้มีอยู่หลายเว็บไซด์และหลายบัญชีที่ บก.ปอท. มอนิเตอร์ และส่งมาตามขั้นตอนต่อไป โดยติดตามตลอด 24 ชม. เพราะในเรื่องของออนไลน์มีการโพสต์ข้อความหรือข้อมูลต่างๆ อยู่ตลอด อะไรที่เข้าข่ายหมิ่นเหม่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อะไรที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายก็ทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า มีการให้นโยบายเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความที่เข้าข่ายผิดมาตรา 112 อย่างไร นายอิทธิพล กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้มอบหมายนโยบายเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ รมว.ดีอีเอสคนก่อน ได้ทำอยู่แล้ว และก็ทำอย่างต่อเนื่อง ตนไม่ได้สั่งเข้มงวดในช่วงที่มารักษาการ เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อนทั้งข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง พฤติการณ์ที่ปรากฏ รวมถึงเรื่องของความรู้สึกภาพรวมของประชาชน ในฐานะที่ตนดูแลเรื่องศิลปวัฒนธรรม จริยธรรม ถือว่าเรื่องนี้ละเอียดอ่อนและกระทบต่อความรู้สึก โดยเฉพาะช่วงนี้มีการผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุข ก็ไม่อยากให้ประชาชนเกิดความกังวล และกำลังจะเข้าสู่เทศกาลสำคัญ ซึ่งนายกฯ และ ศบค. จะมีการพิจารณาผ่อนคลายในเดือนนี้อย่างแน่นอน