"ศาลทหาร"ออกหมายจับ"หมอ"ตุ๋นฉีดวัคซีน

2021-03-02 16:15:08

"ศาลทหาร"ออกหมายจับ"หมอ"ตุ๋นฉีดวัคซีน

Advertisement

กองทัพไทย ยันปลด "หมอทหาร" พ้นราชการ พร้อมออกหมายจับฐานฉ้อโกงตุ๋นฉีดวัคซีน

ระทึก! ไฟไหม้เรือประมง กลางทะเลสตูล ลูกเรือ 8 ชีวิตหนีตาย

สลด! วิสัญญีพยาบาล วางยาตัวเองดับคาบ้าน

ระทึก"คนงานชาวเมียนมา"ตกตึก 8 ชั้นคากันสาด

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. จากกรณี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือ ผบ.ทสส. ออกมายืนยันว่า แพทย์ทหารนายหนึ่งซึ่งไปปฏิบัติหน้าที่ยังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน เรียกเก็บเงินทหารที่ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นค่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโค-19 โดยพละการ แถมเรียกเก็บเงินกำลังพลประมาณ 20 ดอลล่าร์ต่อคน รวมทั้งสิ้นประมาณ 5 พันดอลล่าร์ ส่งผลให้กำลังพลกองร้อยทหารช่างฯ ทำการร้องเรียนต่อผู้บังคับกองร้อยให้ดำเนินการตรวจสอบ ล่าสุด พล.ท.เชาวลิตร สังฆฤทธิ์ โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมด้วย พล.ต.ณัฐพล แสงจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติภาพ กรมยุทธการทหาร เปิดแถลงข่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้น




โดย พล.ท.เชาวลิตร กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงเมื่อปี 2563 โดยผู้ก่อเหตุเป็นนายทหารสัญญาบัตรยศร้อยโท ตำแหน่งนายแพทย์โรงพยาบาลสนาม ระดับ 1 กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย/เซาท์ซูดาน ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชากองกำลังภารกิจสหประชาชาติในเซาท์ซูดาน และกองทัพบก ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดรับทราบแล้ว สำหรับกรณีดังกล่าวส่งผลต่อภาพลักษณ์ของกองทัพไทย และประเทศไทย ในภารกิจร่วมสหประชาชาติ ซึ่งกองทัพไทย ได้ดำเนินการอย่างทันท่วงที โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และพิจารณาในประเด็นมาตรฐานทางจริยธรรมควบคู่กันไปด้วย ส่วนผลการสอบสวนสรุปว่า นายทหารดังกล่าวกระทำผิดจริง มีพฤติกรรมหลอกลวงผู้บังคับบัญชาและกำลังพลให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยแอบอ้างว่าเป็นคำสั่งของนายแพทย์ประจำภารกิจ แต่กลับนำสารชนิดอื่นฉีดเข้าสู่ร่างกายกำลังพลแทน พร้อมทั้งเรียกเก็บเงินกำลังพลเป็นค่าวัคซีนด้วย ซึ่งแสดงถึงเจตนาทุจริตหลอกลวง โดยพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายฉ้อโกงและประพฤติผิดวินัยอย่างร้ายแรง ที่สำคัญ คือ ระหว่างการสอบสวนนายทหารคนดังกล่าวไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการ และไม่สามารถติดต่อได้ จึงมีความผิดฐานหนีราชการในเวลาประจำการ ต้นสังกัดจึงเสนอให้ปลดออกจากราชการ พร้อมกันนี้ศาลทหารกรุงเทพได้ออกหมายจับในข้อหาหนีราชการเรียบร้อยแล้ว


โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ระบุอีกว่า นอกจากนั้นยังมีหนังสือถึงแพทยสภาให้พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยระหว่างนี้แพทยสภาจะให้โอกาสนายแพทย์คนดังกล่าวมาชี้แจงอีกครั้งหลังจากเรียกมาให้ข้อมูลแล้วครั้งหนึ่ง โดยหากไม่เข้าพบก็จะถอนใบประกอบวิชาชีพต่อไป สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอเรียนว่าเป็นการกระทำผิดส่วนบุคคลโดยทำผิดทั้งวินัยทหารและทำผิดกฎหมาย รวมทั้งสร้างความเสื่อมเสียร้ายแรงต่อชื่อเสียงของกองทัพและประเทศชาติ ดังนั้นกองทัพไทย จึงดำเนินการตามกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยทันที เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้กองกำลังสหประชาชาติ มีความเข้าใจต่อกระบวนการที่กองทัพไทย ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อภารกิจของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน เพราะกำลังพลทุกนายยังทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ด้านการช่างและการรักษาสันติภาพที่ได้รับมอบหมายอย่างดีเยี่ยมและต่อเนื่อง