ประวัติศาสตร์ต้องจารึก "อนุทิน" ชู 2 นิ้วฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

2021-02-28 17:00:24

ประวัติศาสตร์ต้องจารึก "อนุทิน" ชู 2 นิ้วฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

Advertisement

ประวัติศาสตร์ต้องจารึก "อนุทิน" ชู 2 นิ้วฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ก่อนรอ 30 นาที ไม่พบอาการข้างเคียง

"พุทธิพงษ์" โพสต์หมดแรง หมดใจ หมดศรัทธา เพราะสิ่งที่ทำมันไร้ค่า ไร้ราคาสิ้นดี

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 1 มี.ค.2564

ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 ก.พ.2564

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่สถาบันบำราศนราดูร  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เยี่ยมชมและให้กำลังใจ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกของประเทศไทย ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้สั่งซื้อมาจาก ซิโนแวค ประเทศจีน โดยวันนี้มี ครม. และบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกของประเทศไทย โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ทำการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกให้กับนายอนุทิน

โดยก่อนที่ ศ.นพ.ยงจะปักเข็มลงบนแขนซ้ายนายอนุทินได้เอามือปิดหน้าจากนั้นก็ชู 2 นิ้วเพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าสู้ โดยนายกรัฐมนตรี ยืนให้กำลังใจอยู่ข้างๆ ทั้งนี้ภายหลังนายอนุทินฉีดวัคซีนแล้ว จากนั้นมีการฉีดให้  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม และอธิบดีกรมต่างๆ เป็นผู้รับวัคซีนในลำดับต่อๆมา รวมถึงตัวแทน อสม. ด้วย ​


นายอนุทิน กล่าวว่า มารับบริการเพราะอยู่ในเกณฑ์ได้ฉีดอยู่แล้ว เนื่องจากมีความเสี่ยง ต้องพบปะผู้คนเป็นจำนวนมาก อยู่ในพื้นที่ควบคุม และ ดีใจที่วัคซีนมาถึงประเทศไทย หวังว่า จากนี้ไป จะสามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น ประเทศไทยกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว ขอย้ำว่า วัคซีนที่นำมาให้บริการมีความปลอดภัย เพราะกว่าจะมาปักบนแขน ต้องตรวจสอบกันหลายขั้นตอน ส่วนตัวรับวัคซีนมาแล้ว 30 นาที ก็ยังไม่มีผลข้างเคียง แต่กับการฉีดระดับ 50-60 ล้านโดส ก็อาจจะเจอเรื่อง Side Effect บ้าง อาจจะเกิดจากความเครียด เป็นต้น แต่ขอย้ำว่า ทุกอย่างอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์แน่นอน ส่วนกรณีของท่านนายกฯ เมื่อมีปัญหาเรื่องเอกสาร ก็ต้องแก่ไข ทำให้ถูกต้อง จะไม่มีการลัดขั้นตอนเด็ดขาด ทั้งนีั ประเทศไทย ยังเดินหน้าจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม และคิดว่า ในอนาคต เราจะมีทางเลือกมากขึ้น และได้วัคซีนที่ดีขึ้น

 ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 จำนวน 200,000 โดส จากบริษัทซิโนแวค เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย โดยมีแผนการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่เป้าหมาย 13 จังหวัดแรก โดยในวันนี้ (28 ก.พ.64) ได้จัดส่งเพิ่มอีก 7 จังหวัดที่เหลือ และในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.64) จะจัดส่งที่ จ.ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี (อ.เกาะสมุย) ต่อไป