ต่างสีสัน-หลากความหมาย “กุหลาบ” สื่อรักแทนใจ

2021-02-14 06:00:39

ต่างสีสัน-หลากความหมาย “กุหลาบ” สื่อรักแทนใจ

Advertisement

เมื่อถึงเทศกาลแห่งความรัก ดอกไม้ที่ดูเหมือนจะมีความโดดเด่นเป็นที่ต้องการของใครหลายๆ คนคงหนีไม่พ้น “ดอกกุหลาบ” ซึ่งแน่นอนที่สุดในทุกเทศกาลวาเลนไทน์ไม่ว่าปีไหนๆ ดอกกุหลาบมักได้รับเลือกให้เป็นของขวัญถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับในการทำหน้าที่เป็น “กามเทพสื่อรัก” อยู่เสมอ โดยสีสันของกุหลาบที่มีมากมาย ยังสามารถสื่อความรักได้ต่างความหมาย เรียกได้ว่า หากวาเลนไทน์ปีนี้ ใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะเลือกกุหลาบสีอะไรมอบให้คนรักเพื่อบ่งบอกความในใจ หรือสาวๆ คนไหนอยากรู้ว่า กุหลาบที่ได้รับนั้นผู้ให้ต้องการสื่อสารถึงอะไร ไปตรวจเช็คความหมายที่แสนจะโรแมนติกตามสีของกุหลาบเหล่านั้นกันได้ ซึ่งนำมาฝากกันแล้วดังต่อไปนี้

กุหลาบสีแดง สื่อถึงความรักที่ร้อนแรง เร่าร้อน แต่เป็นรักนิรันดร์ นิยมมอบให้กับคนที่รักมานาน และที่สำคัญยังสื่อความหมายถึง ความปรารถนาและความห่วงใยที่มีให้แบบสุดหัวใจอีกด้วย

ดอกกุหลาบสีแดงเข้ม เป็นโทนสีคลาสสิก หนักแน่น เรียบหรู แสดงถึงความรักที่มั่นคง ลุ่มลึก จริงจัง




กุหลาบสีขาว สื่อความหมายถึง ความรักที่บริสุทธิ์ ใสสะอาด น่าทะนุถนอม โดยไม่คิดเลยว่า ความรักที่มอบให้ไปนั้น จะได้ความรักตอบกลับมาหรือไม่ นับตั้งแต่อดีต ผู้คนมักใช้ดอกกุหลาบสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ และการแต่งงาน นั่นเพราะกุหลาบสีขาวแฝงนัยยะหลายอย่างเอาไว้ ทั้งความรักที่บริสุทธิ์ ความรักที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียว ความยินดี การให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมถึงเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่จะช่วยเตือนใจว่า คู่บ่าวสาวจะมีเพียงรักเดียวไปจนถึงนาทีสุดท้ายของชีวิต

กุหลาบสีชมพู หมายถึง ความรักที่โรแมนติก เป็นความโรแมนติกที่แสดงถึงความรักที่หวานซึ้งที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ กุหลาบสีชมพู ถูกยกให้เป็นภาพตัวแทนของความงดงาม น่ารักและอ่อนหวาน ความหมายของดอกกุหลาบสีชมพู จึงเปรียบได้กับความรักที่อ่อนหวาน ลึกซึ้ง นุ่มนวล



กุหลาบสีส้ม
สื่อถึงความสดใสและความเป็นตัวของตัวเองของผู้รับ เมื่ออยู่ใกล้แล้วทำให้รู้สึกอบอุ่น

กุหลาบสีเหลือง เป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพ สื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ และเนื่องจากกุหลาบสีเหลืองเป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพและความห่วงใย จึงเป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่นิยมนำไปมอบให้กับผู้ป่วย แต่ก็ให้กับเพื่อนในโอกาสพิเศษได้เช่นกัน

ดอกกุหลาบสีเขียว แทบไม่ค่อยได้เห็นกันเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี การมอบดอกกุหลาบสีเขียว เป็นการอวยพรให้ผู้รับมีสุขภาพที่แข็งแรงและอายุยืนยาว



กุหลาบสีม่วง หรือสีดอกลาเวนเดอร์ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมีอำนาจ แสดงถึงความหรูหราสง่างาม สื่อถึงอำนาจและการแสดงความยินดีในเรื่องของความสำเร็จในชีวิต

กุหลาบสีฟ้า เชื่อกันว่าเป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความอดทน แข็งแกร่ง เป็นดอกไม้แห่งความรักที่สวยงาม ที่จะมีความมั่นคงไปตลอดกาล

เปิดตำนาน “วันแห่งความรัก” เรื่องเล่านักบุญวาเลนไทน์

ไอเดียเจ๋ง! รับวาเลนไทน์ ทำช่อดอกไม้-กล่องของขวัญธนบัตร

นอกจากนี้จำนวนกุหลาบที่คนรักมอบให้ยังสื่อถึงความหมายสุดโรแมนติก เช่น

1 ดอก = เธอเป็นหนึ่งเดียวของฉันเท่านั้น
2 ดอก = มีเพียงเธอกับฉัน



3 ดอก = ฉันรักเธอ
9 ดอก = อยู่ด้วยกันให้ยืนยาวและมั่นคง
50 ดอก = ความรักที่ยืนยาวชั่วนิรันดร
100 ดอก = เราจะถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรด้วยกัน
999 ดอก= รักเธอชั่วฟ้าดินสลาย