"อิสระ" อภิปรายชำแหละ "เอ็กซิมเเบงก์" ช้า ลวง ถ่วง ขาด

2021-02-11 18:30:17

"อิสระ" อภิปรายชำแหละ "เอ็กซิมเเบงก์" ช้า ลวง ถ่วง ขาด

Advertisement

"อิสระ" อภิปรายชำแหละ "เอกซิมเเบงก์" ช้า ลวง ถ่วง ขาด ผลประกอบการลด70 เปอร์เซ็นต์ กลับได้รางวัลองค์กรดีเด่น

เปิดมิติใหม่แห่งการขายเสื้อผ้า ผัวนอนนิ่ง ๆเป็นแบบให้เมีย

สุดซึ้งหนุ่มตกงาน พาสุนัขคู่ใจ เดินเท้ากลับบ้านไปหาแม่ จ.เลย

หมอเฉลยแล้ว "น้ำมะพร้าว" เพิ่มพลังเซ็กส์จริงหรือ?

แพทย์แผนไทยแจงชัดสรรพคุณ "น้ำมะพร้าว"

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)  อภิปรายในรายงานของธนาคารการส่งออกและนำเข้าของประเทศไทย(เอ็กซิม เเบงก์) ประจำปี2562 ว่า ขอชำแหละ รายงาน เอ็กซิม แบงก็ ออกมาเป็นเครื่องยนต์4 ตัว ซึ่งมีลักษณะของเครื่องยนต์ที่ "ช้า ลวง ถ่วง ขาด"สะท้อนปัญหาและจุดที่ต้องพัฒนา คือ 1.ช้า เพราะส่งรายงานล่าช้ากว่ากฎหมายกำหนดเกือบครึ่งปี เข้าสภาฯมาวันนี้หลายเรื่องแก้ไขไม่ทันการ เช่น ผู้ประกอบการวันนี้กำลังล้มตาย จากปัญหาโควิด -19 แต่ในรายงานนี้เป็นของปี 62 ซึ่งโควิดยังไม่เกิดด้วยซ้ำ หรือเกิดเเล้วยังไม่มาถึงไทย

นายอิสระ กล่าว่า 2.ลวง ในรายงานเขียนลวงตาไว้ว่า ปล่อยกู้ไปทั้งหมด 121,868 ล้านบาท เติบโต 12.2 เปอร์เซ็นต์ พอดูรายละเอียด กลับหักค่าเผื่อหนี้จะสงสัยเอาไว้ 19.8 เปอร์เซ็นต์  มากกว่าปีก่อน ส่วนงบกำไรขาดทุน ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ค่าอุปกรณ์ ดอกเบี้ย ค่าพนักงาน ที่เพิ่มจากปีก่อนถึง 22.9 เปอร์เซ็นต์ มีการจ้างคนเพิ่ม 23 คน ใช้เงินในส่วนค่าจ้าง 275 ล้านบาท รวมจ้างคน 858 คน เฉลี่ยค่าจ้าง 2 แสนกว่าบาท ต่อคน ชาวบ้านคนไหนตกงานลองไปสมัครงานดู เงินเดือนตั้ง 2 แสนบาท และขนาดผลประกอบการลดลงกว่า 70% แต่เอ็กซิม เเบงก์ กลับได้รับรางวัลผู้นำรัฐวิสาหกิจดีเด่นของกระทรวงการคลัง 3.ถ่วง ตั้งวิสัยทัศน์จะเป็นธนาคารชั้นนำของโลก แต่เทียบกับรายงานเเบบเดียวกันของสหรัฐอเมริกา ประเทศที่มีคนล้มตายมากมายจากโควิด ธนาธาคเขาใหญ่กว่าเรา5 เท่า กลับทำรายงานได้เร็ว ดีกว่า และใช้คนน้อยกว่า

นายอิสระ กล่าวว่า 4.ขาด ผู้ประกอบการนำเข้า และส่งออก ต่างโอดครวญ เพราะกำลังขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์อย่างหนัก ค่าระวางจากโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น มาไทย ก่อนหน้านี้ใช้เงิน 6,000 บาท ขณะที่วันนี้ให้ 3หมื่นบาท ยังหาใครทำไม่ได้เลย ฝากให้แก้เร่งด่วน ซึ่ง4.ชิ้นส่วน"ช้า ลวง ถ่วง ขาด" นี้ ขอให้เอกซิมเเบงก์ เร่งแก้ไขพัฒนา เพื่อยังสามารถเป็นกลจักรสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายเล็กที่เดือดร้อนหนัก ให้อยู่รอดต่อไป