บุกทลาย"โมเดลลิ่ง"แพร่ภาพลามกเด็กรายใหญ่ของโลก

2021-02-11 12:25:15

บุกทลาย"โมเดลลิ่ง"แพร่ภาพลามกเด็กรายใหญ่ของโลก

Advertisement

"ดีเอสไอ" บุกทลาย "โมเดลลิ่ง" แพร่ภาพลามกเด็กกว่า 5 แสนไฟล์ รายใหญ่ของโลก


บุกค่ายทหารจ่อยิงโหด! ร.ท. หัวหน้าดุริยางค์

"ก้าวไกล"บุกศาลฟ้องหมิ่น"หมอวรงค์-ณฐพร"


เมื่อวันที่ 11 ก.พ. จากกรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ได้รับเรื่องจากสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police) เกี่ยวกับบุคคลสัญชาติไทย ที่อาจมีพฤติการณ์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยได้รับข้อมูลเป็นภาพถ่ายโป๊เปลือยเด็กเพียงภาพเดียว จนนำไปสู่ปฏิบัติการจับกุม นายฐกร อรรถปฐมชัย หรือหมี ก่อนสนธิกำลังร่วมกับ สถานีตำรวจนครบาลโชคชัย และประสานข้อมูลร่วมกับ Federal Bureau of Investigation (FBI), Homeland Security Investigations (HSI) และ New Zealand Police เข้าจับกุม นายฐกร เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2563 และในวันเดียวกันได้สนธิกำลังร่วมกับสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง รวบรวมพยานหลักฐานสำคัญเพื่อเสนอเป็นคดีพิเศษที่ 77/2563 ก่อนนำไปสู่การจับกุม นายดนุเดช แสงแก้ว หรือนุ หรือ เนเน่ ผู้ต้องหาตามหมายจับสัญชาติไทยในวันนี้


สำหรับการปฏิบัติการจับกุมดังกล่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกับ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งเข้าจับกุม นายดนุเดช ได้ที่บ้านพักซึ่งใช้เป็นสำนักงานเนเน่โมเดลลิ่ง (Nene Modeling) เด็ก ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย พร้อมของกลางภาพลามกอนาจารเด็ก มากกว่า 500,000 ไฟล์ภาพ ซึ่งนับว่าเป็นเป็นการตรวจพบภาพลามกอนาจารเด็กมากที่สุด และเกี่ยวพันกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายพันราย เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้, กระทำชำเรา และพยายามกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 13 ปี ซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม, กระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 13 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และพาเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจาร แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม และพรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร




นอกจากการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ประสานไปยังองค์กรเอกชนไม่แสวงผลกำไร ได้แก่ องค์กร Operation Underground Railroad (O.U.R.), มูลนิธิเอ-ทเวนตี้วัน (A21 Foundation), องค์กร LIFT International, มูลนิธิพิทักษ์สตรี (AAT), TCLS Legal Advocate และศูนย์กฎหมายเพื่อสังคม เพื่อการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงช่วยในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหาย ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะจัดแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือและแนวทางดำเนินการร่วมกันต่อไปอีกครั้ง เพราะจะนำไปสู่การให้ความช่วยเหลือเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ ซึ่งเป็นความผิดทั้งทางกฎหมายและศีลธรรม และเป็นกรณีที่หน่วยงานระหว่างประเทศให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง