เสริมกำลัง ตร.เต็มอัตรารับมือ"ม็อบ"หน้า MBK

2021-02-09 16:40:20

เสริมกำลัง ตร.เต็มอัตรารับมือ"ม็อบ"หน้า MBK

Advertisement

ตร.เตรียม "ชุดคุมฝูงชน" เต็มอัตรา พร้อมรับมือ "ม็อบ" ชุมนุมหน้า MBK ช่วงเย็นพรุ่งนี้

จับ! พ่อเลี้ยงอำมหิต ไม้แขวนเสื้อตีลูกติด 1 ขวบช้ำในดับ

ศาลตีตกคำร้อง"สันธนะ"ยื่นประกันตัว"เสี่ยโป้
เมื่อวันที่ 9 ก.พ. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีกลุ่มราษฎร นัดชุมนุมที่สกายวอร์ค หน้าห้างมาบุญครอง ในช่วงเย็นของวันที่ 10 ก.พ.นี้ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ประเมินสถานการณ์ไว้ 3 ระดับ คือ ระดับที่ 1 หากไม่มีความรุนแรงมากก็จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน หรือ คฝ.ซึ่งเตรียมไว้ 1-2 กองร้อย ส่วนถ้ามีระลอกที่ 2 หรือระลอก 3 ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้อย่างละ 2 กองร้อย เพื่อสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังกันปฏิบัตหน้าที่ ซึ่งเบื้องต้นจะใช้กำลังจาก บก.อคฝ.เป็นหลัก พร้อมมั่นใจว่าสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง โดยยังสามารถใช้กำลังควบคุมพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม คงต้องดูแนวโน้มในช่วงเย็นวันนี้ ว่า หาก 4 แกนนำ คือ นายพริษฐ ชิวารักษ์ นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราว อาจจะมีการระดมคนมาจำนวนมาก จึงประมาทไม่ได้เรื่องการเตรียมความพร้อม เพราะอาจมีสถานการณ์อื่นเข้ามาสอดแทรก เช่น สถานการณ์การเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง บช.น. กำลังประเมินอยู่เป็นระยะ


พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ชุมนุมว่าการทำกิจกรรมในช่วงนี้ จะมีความเสี่ยงฐานกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งทาง บช.น.มีมาตรการดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างนุ่มนวลไปตามขั้นตอนของหลักสลกล ส่วนกรณีที่จุดนัดชุมนุมใกล้กับเขตพระราชฐานนั้น คงต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ซึ่งตอบไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามอยากให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ขณะเดียวกันต้องรักษาสมดุลการบังคับใช้กฎหมายไปด้วย มีขั้นตอนการควบคุมไม้ให้ฝ่าฝืนกฎหมายมากเกินขอบเขต และคาดว่าไม่น่ามีความรุนแรงเกิดขึ้น


ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ หากกลุ่มใดทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นที่จะไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรม พร้อมยืนยันว่าจะดูแลผู้ชุมนุมให้มีความเรียบร้อยมากที่สุด แต่ขอเตือนผู้ชุมนุม ว่า อย่ากระทำผิดหรือฝ่าฝืน เพราะอาจถูกลงโทษไปตามกฎหมาย