ฝ่ายค้านจวกยับแค่ลมปากนายกฯรับแก้ รธน.

2021-02-09 16:30:54

 ฝ่ายค้านจวกยับแค่ลมปากนายกฯรับแก้ รธน.

Advertisement

ฝ่ายค้านจวบยับส่งศาล รธน.วินิจฉัยอำนาจรัฐสภาแก้ รธน.  ซัดนายกฯไร้ความจริงใจ สิ่งที่พูดไว้แค่ลมปาก

เพจดังวิจารณ์ยับ "เมียจำเป็น" ผลิตซ้ำเหยื่อข่มขืนน่ารังเกียจ

เฉลยแล้ว "บัวขาว"กับสาวข้างกาย?

กอดลาครั้งสุดท้าย “ลาล่า อาร์สยาม” ตัดใจปล่อยลูกรัก เพื่อความอยู่รอด

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบให้รัฐสภาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดย นายสมพงษ์ กล่าวว่า ญัตติที่เกิดขึ้นบ่งชัดว่าเป็นการกระทำเพื่อยื้อให้ยาวไปหรือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้สื่อมวลชนนำรายละเอียดส่วนนี้ออกมา ว่าพรรคที่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าวนี้คือใคร คาดว่า คือ ส.ว.  ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ


ด้าน นายพิธา กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวนี้ คือการพาประเทศไปสู่ทางตัน เป็นการส่งสัญญาณว่าถ้าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ต้องมาจากรัฐธรรมนูญชั่วคราว และการจะมีรัฐธรรมนูญชั่วคราวได้ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ และการจะฉีกรัฐธรรมนูญได้ต้องมีการรัฐประหารเท่านั้น นี่คือการส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าการจะมีรัฐธรรมนูญของประเทศไทยต้องมาจากวงจรรัฐประหารเท่านั้น


นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลขาดความจริงใจ สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ได้พูดต่อรัฐสภาเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 ว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นในปี 2564 หรืออย่างช้าไม่เกินเดือน ม.ค. 2565 แต่วันนี้ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ทำสิ่งที่รับปากไว้กับประชาชน สิ่งที่นายกฯ พูดเป็นแค่ลมปาก พรรคฝ่ายค้านและประชาชนจึงรู้สึกผิดหวังอย่างมาก แต่เราจะเดินหน้าสู้ต่อไป