ทหารพรานยึดอีกลอตใหญ่ ยาบ้าขนมาเป็นกระสอบกว่า 1.3 ล้านเม็ด ซุกริมโขง

2021-02-09 15:35:12

ทหารพรานยึดอีกลอตใหญ่ ยาบ้าขนมาเป็นกระสอบกว่า 1.3 ล้านเม็ด ซุกริมโขง

Advertisement

ทหารพรานปฏิบัติงานเชิงรุกสกัดยึดยาบ้าข้ามชาติ ขนมาทีละกระสอบ ข้ามชายแดนไทยลาว ยึดอีก 1.3 ล้านเม็ด ค่ากว่า 100 ล้านบาท คาดทะลักจากชายแดนเหนือเข้าอีสาน ช่วงโควิด เพิ่มมาตรการเข้มชายแดน พบขนลอตใหญ่ รอบ 3 เดือนยึดกว่า 10 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 ที่กองบังคับการที่ 1 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี วัดป่าบ้านน้อยลวงมอง ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พลตรีบุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก มอบหมายให้ พ.อ สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ประสานงานร่วมกับ พ.ต.อ.แสวง คนคล่อง ผกก.สภ.ท่าอุเทน น.ท.วิระวุฒิ บุญจันทร์ หน.สถานีเรือ นรข. อ.บ้านแพง ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง แถลงผลงานการตรวจยึดยาบ้าลอตใหญ่ จำนวน 1.3 ล้านเม็ด มูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เนื่องจากมีราคาซื้อขายประมาณ เม็ดละ100 -150 บาท โดยตรวจยึดได้ หลังมีการสืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดข้ามชาติ ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด เป็นการฉวยโอกาสช่วงเจ้าหน้าที่มีภารกิจหลายด้าน จึงระดมกำลังวางแผนลงพื้นที่เชิงรุกสกัดกั้นปราบปรามจับกุม จนกระทั่งสามารถตรวจยึดยาบ้าดังกล่าวได้ หลังขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบขนมาทางเรือหางยาว บรรจุกระสอบปุ๋ย มาพักไว้ จำนวน 4 กระสอบ ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านหาดทรายเพ หมู่ที่ 5 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แต่ไม่พบเจ้าของ จึงทำการยึดมาตรวจสอบ

สอบเครียด! “ไอ้โหม่ง” เปิดปากอ้างแค้นใจถูกผู้ตายจับแว้น

แจ้ง 2 ข้อหาหนัก! แม่ใจยักษ์ทำร้ายลูกชาย 7 ขวบปางตาย

ตรวจรถแท็กซี่ไม่ผ่าน 55 เปอร์เซ็นต์





เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบเป็นยาบ้า มีสัญลักษณ์ในเม็ดยา WY สีส้ม คาดต้นทางมาจากชายแดน ประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ เนื่องจากช่วงนี้มีมาตรการเข้มตามชายแดน ขบวนการค้ายาเสพติดจึงพยายามลำเลียงลักลอบนำเข้าทางพื้นที่ภาคอีสาน และมีการใช้รูปแบบขนแบบกองทัพมด โดยใช้เรือหางยาวบรรทุกมาพักไว้ตามแนวแม่น้ำโขง ก่อนนัดหมายนำรถมาบรรทุกส่งต่อไปขายทางพื้นที่ตอนในของไทย ซึ่งจากข้อมูลการจับกุม ในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมา จะพบว่า จะมีรูปแบบการลักลอบนำเข้าบรรจุมาเป็นกระสอบล็อตใหญ่ ครั้งละ 1 -2 ล้านเม็ด โดยในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมา พื้นที่ ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง พร้อมประสานงานกับชาวบ้าน ในพื้นที่ ให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแส