ด่วน!อัยการสั่งฟ้อง"4 แกนนำราษฎร"ผิด ม.112

2021-02-09 14:45:31

ด่วน!อัยการสั่งฟ้อง"4 แกนนำราษฎร"ผิด ม.112

Advertisement

อัยการสั่งฟ้อง "4 แกนนำ" ผิด ม.112-ม.116 ปมร่วมชุมนุม ม.ธรรมศาสตร์-สนามหลวง

"มือปืน"ยอมเปิดปากแค้น"สายสืบ"ไล่จับแว้น

เพจดังวิจารณ์ยับ "เมียจำเป็น" ผลิตซ้ำเหยื่อข่มขืนน่ารังเกียจ

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. แกนนำกลุ่มราษฎร ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อฟังคำสั่งคดีชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์-สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย.2563 ฐานกระทำผิดกฎหมาย มาตรา 112


โดย นายสมยศ เปิดเผยว่า ตนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการทำสำนวนของพนักงานสอบสวน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งข้อหาตนตามมาตรา 116 แต่ต่อมากลับมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในมาตรา 112 แล้วส่งสำนวนให้พนักงานอัยการพิจารณาทันที ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าเป็นการรวบรัดทำสำนวนคดีเกินสมควรหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนเตรียมข้อมูลมายื่นคำร้องต่ออัยการ เพื่อให้อัยการ มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติมในคดีเดียวกันนี้ด้วย หรือถ้าหากอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง ก็จะใช้หลักฐานซึ่งเป็นข้อมูลของ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ และ นายสมชาย นวลละออง เคยพูดว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่อยากให้ดำเนินความผิด ม.112 กับคนไทย มาให้ศาลพิจารณาด้วย


ขณะที่ นายอานนท์ ระบุว่า วันนี้อัยการนัดทั้ง 4 คนให้มาฟังคำสั่งคดีร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2563 โดย นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน มีเพิ่ม 1 คดี คือ กรณีการชุมนุมม็อบเฟส โดยทั้ง 2 คดีได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้อัยการสอบพยานเพิ่มเติม เนื่องจากพนักงานสอบสวนสอบแต่พยานฝ่ายผู้กล่าวหาเพียงอย่างเดียว ยังขาดฝ่ายผู้ต้องหา จึงขอให้สอบพยานเพิ่มเติมอีก 3 ปาก ซึ่งพยานจะให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ม.112 และ ม.116 โดยหลังจากนี้ต้องรอดูว่าพนักงานอัยการจะรับหนังสือคำร้องหรือส่งฟ้องต่อศาลเลย และวันนี้ไม่ว่าอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการนัดชุมนุมที่สกายวอล์ค BTS สนามกีฬาแห่งชาติ ในวันพรุ่งนี้ เพราะการชุมนุมนัดกันไว้ก่อนแล้ว โดยตนจะเข้าร่วมการชุมนุมเปิดศักราช และจะมีเซอร์ไพรส์อย่างแน่นอน




ด้าน นายปติวัฒน์ ระบุว่า วันนี้มาตามนัดของอัยการว่าจะมีการส่งตัวไปยังศาลเพื่อพิจารณาคดีในความผิด ม.112 ซึ่งโดยส่วนตัวไม่รู้สึกกลัวหรือกังวลคดีดังกล่าว เพราะเคยโดนจำคุกในคดีนี้มาแล้ว พร้อมยืนยันว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนเรื่องการฝากขังก็ไม่กังวลเช่นกัน เพราะได้เตรียมหลักทรัพย์มายื่นประกันตัว 5 แสนบาทแล้ว


ล่าสุดมีรายงานว่า อัยการสำนักงานคดีอาญา 7 ได้พิจารณาคำร้องขอความเป็นธรรมเเล้ว ก่อนมีคำสั่งฟ้อง 4 แกนนำราษฎณ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 กรณีร่วมชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ก่อนปักหมุดที่ท้องสนามหลวง โดยขณะเจ้าหน้าที่กำลังนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา