วิป 3 ฝ่ายเคาะซักฟอก 4 วันโหวต 20 ก.พ.

2021-02-05 16:20:25

วิป 3 ฝ่ายเคาะซักฟอก 4 วันโหวต 20 ก.พ.

Advertisement

วิป 3 ฝ่ายเคาะซักฟอก 4 วัน  16 -19 ก.พ. โหวต 20 ก.พ. ด้าน”สุทิน” จองกฐินนายกฯทุกวัน

"ทนายตั้ม" ยื่นเอกสารขอความเป็นธรรมศาลคดี "ลุงพล"

"เชฟแต่ง"ยืนได้ ฝึกหายใจทางจมูกสำเร็จ

"การบินไทย" แจงแล้วปมดราม่า "ปาท่องโก๋" ไร้คนต่อแถว?

แกะลายมือจ่าหน้าซองจดหมายสำเร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 เป็นประธานประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงกรอบวันและเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาไม่ได้ข้อยุติ โดยมีตัวแทน 3 ฝ่าย เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ประกอบด้วย ตัวแทน ครม. คือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล นำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.ชัยนาท พรรคภูมิใจไทย ขณะที่ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมหารือ โดยใช้เวลาประชุม 1 ชม.

นายสุชาติ แถลงผลภายหลังการประชุมว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจำนวน 10 คน ใช้เวลา 4 วัน โดยจะเริ่มประชุมวันที่ 16 ก.พ. เวลา 09.00 น.และอภิปรายจบในวันที่ 19 ก.พ. ก่อนเที่ยงคืน และลงมติในวันที่ 20 ก.พ. โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้เวลา 42 ชม. โดยการอภิปรายจะเรียงลำดับตามรายชื่อที่ยื่นญัตติ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหาตามเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามในเรื่องของการแสดงเอกสารในห้องประชุม อาจไม่ได้มีการส่งตรวจก่อน เพียงแต่ขอความร่วมมือ ส.ส. ที่จะอภิปราย ยื่นเอกสารให้ดูก่อนอภิปราย เนื่องจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเกรงว่าจะมีอะไรที่หมิ่นเหม่และผิดข้อบังคับการประชุม เชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณ หากเกิดอะไรที่สุ่มเสี่ยง เชื่อว่าประธานในที่ประชุมก็จะควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีเวลา 42 ชม. เราจะพยายามให้จบภายใน 4 วันและลงมติโหวต 1 วัน ซึ่งจะพยายามบริหารเวลาให้เหมาะสม ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะใช้เวลาเท่าไหร่ไม่จำกัด แต่ก็ก็ควรจบใน 4 วัน หากมีเหตุให้ไม่จบภายใน 4 วันก็จะเพิ่มเวลาเท่าที่จำเป็น ในช่วงเวลาอภิปรายรัฐมนตรีท่านใดที่เป็นเป้าหมายหลัก อาจจะโยงถึงเป้าหมายรองได้ เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายจะพูดถึง “ตัวหลัก” คือนายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญและเกือบทุกวัน

นายวิรัช กล่าวว่า กรอบเวลาของฝ่ายค้านจะใช้เวลาวันละ 10-12 ชม. ส่วนฝ่ายรัฐบาลคาดว่าจะใช้เวลาไม่มาก เช่นถ้าฝ่ายค้านถามมา 10 คำถาม ฝ่ายรัฐบาลก็อาจจะตอบแค่ 6 คำถาม อย่างไรก็ตามหากฝ่ายค้านลุกขึ้นประท้วงก็จะไปหักเวลาของฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นที่เข้าใจตรงกันในเรื่องนี้