ศาลนัดฟังคำสั่งลบคลิป"ธนาธร"ไลฟ์"วัคซีนโควิด"8 ก.พ.

2021-02-04 15:50:57

ศาลนัดฟังคำสั่งลบคลิป"ธนาธร"ไลฟ์"วัคซีนโควิด"8 ก.พ.

Advertisement

ศาลนัดฟังคำสั่งปม "ดีอีเอส" ร้องขอให้ลบคลิป "ธนาธร" ไลฟ์ "วัคซีนโควิด" วันที่ 8 ก.พ.นี้

"สันธนะ"ซัด ตร.ยกขโยงบุกจับ"เสี่ยโป้"เกินกว่าเหตุ

แกะรอย "เสือโคร่ง" ห้วยขาแข้ง บุกกัดสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน เร่งผลักดันกลับเข้าป่า (คลิป)

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. จากกรณีศาลนัดไต่สวนคำร้องของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ที่ขอให้มีคำสั่งเพิกถอน หรือมีคำสั่งให้ลบคลิปของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไลฟ์วิจารณ์รัฐบาลจัดซื้อวัคซีนโควิด ซึ่งมีการพาดพิงถึงสถาบัน รวมถึงการไต่สวนคำร้องคัดค้านของ นายธนาธร ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปิดกั้นคลิปไลฟ์วิจารณ์วัคซีน โดย นายธนาธร เดินทางมาศาลเพื่อขึ้นเบิกความด้วยตัวเอง ขณะที่นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ และนายทศพล เพ็งส้ม ทนายความ ปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษากฎหมายให้ดีอีเอส ได้ขึ้นเบิกความ ทั้งนี้ศาลระบุถึงการไต่สวนว่าเป็นการพิจารณาว่าเนื้อหากระทบต่อความมั่นคงตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการกระทำความผิดกฏหมายอาญา มาตรา 112 ก่อนเปิดดูคลิปของ นายธนาธร ภายในห้องพิจารณาคดี


จากนั้น นายธนาธร ขึ้นเบิกความ โดยมีเนื้อหาสรุปว่า ที่ต้องไลฟ์วิพากษ์วิจารณ์การจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาล เพราะต้องการให้คนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง และรวดเร็ว แต่การจัดการวัคซีนของรัฐบาลไม่เหมาะสมทำให้การฉีดวัคซีนล่าช้า ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ


ด้าน นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการของดีอีเอส พยานฝ่ายผู้ร้อง ขึ้นเบิกความ ว่า เนื่องจากมีผู้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ปอท.ให้ดำเนินคดีนายธนาธร ในฐานความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และเมื่อพิจารณาข้อมูลแล้วจึงนำพยานหลักฐานไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับปิดกั้นเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องจำนวน 3 URL เพราะเห็นว่า การไลฟ์ของนายธนาธร เป็นการชี้นำให้ประชาชนตั้งคำถามกับสถาบัน จนเกิดผลกระทบเรื่องการแสดงความคิดเห็นไปในทางด้านลบ


มีรายงานว่า หลังศาลไต่สวนทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องแล้วเสร็จ ศาลจึงนัดฟังคำสั่งคดีดังกล่าวในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น.