"อย.-ปคบ."บุกทลายแหล่งผลิต"ครีมเถื่อน"รายใหญ่

2021-02-04 11:20:25

"อย.-ปคบ."บุกทลายแหล่งผลิต"ครีมเถื่อน"รายใหญ่

Advertisement

อย.จับมือ ปคบ. บุกทลายแหล่งผลิต "ครีมเถื่อน" รายใหญ่ใน 4 จังหวัด ยึดของกลางเพียบ

"ธนาธร"ลุ้นศาลสั่งลบคลิปไลฟ์วัคซีน ยืนกรานแก้ ม.112

หาดใหญ่ระทึก! ไล่ยิง 3 วัยรุ่น เจ็บ 1

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งผลิตและจำหน่ายครีมเถื่อนรายใหญ่ 4 จังหวัด หลัง อย.ออกข่าวแจ้งเตือนผู้บริโภคไม่ให้ใช้ครีมที่ไม่มีเลขจดแจ้ง และมีการโฆษณาโดยอ้างว่าช่วยให้ผิวขาวใส มีออร่า โดยมีการรีวิวทางติ๊กต็อก (Tik Tok) กันอย่างแพร่หลายในขณะนี้ บก. ปคบ.จึงสืบค้นข้อมูลจนพบสถานที่ลักลอบจำหน่ายครีมเถื่อนดังกล่าว จึงสืบสวนขยายผลจนสามารถทลายแหล่งผลิตและจำหน่ายครีมเถื่อนรายใหญ่ใน จ.ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางครีมสำเร็จรูปพร้อมจำหน่าย 523 ถุง, ครีมกระปุกฝาแดง 1,989 กระปุก, วิตามินซี 30 หลอด, ครีมรอบรรจุ 80 กิโลกรัม และอุปกรณ์การผลิตรวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐานผลิต ขายเครื่องสำอางไม่ได้จดแจ้งและไม่มีฉลาก มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากตรวจพบสารห้ามใช้จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ กล่าวว่า ด้วยความร่วมมือของ บก.ปคบ. และ อย.ในครั้งนี้ สามารถยึดครีมเถื่อนของกลางจำนวนมากไม่ให้หลุดรอดออกไปจำหน่ายเพราะจะทำให้ประชาชนได้รับอันตราย พร้อมย้ำเตือนประชาชนอย่าซื้อเครื่องสำอางที่ไม่มีเลขจดแจ้งมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะไม่ทราบตัวตนของผู้ผลิตและส่วนผสมที่ใช้ อาจมีสารอันตรายปลอมปนอยู่ ซึ่งตำรวจ บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ อย.จะร่วมกันปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป


ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ครีมเถื่อนที่ยึดได้ในครั้งนี้มักถูกนำไปขายตามตลาดนัด หรือร้านค้าออนไลน์ ซึ่งไม่มีเลขจดแจ้ง ไม่มีฉลาก หรือแสดงฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ มักโฆษณาแอบอ้างว่าสามารถรักษาสิว รอยแผลเป็น ฝ้า กระ ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส ดำกรรมพันธุ์ก็ขาวขึ้นโดยจะเห็นผลภายใน 7 วัน ซึ่งที่ผ่านมา อย.เคยตรวจพบสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางประเภทดังกล่าว เช่น สารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ สเตียรอยด์ ซึ่งหากใช้เป็นเวลานานอาจทำให้ผิวหน้าดำ ผิวบางลง แพ้แสงแดดหรือแสงไฟได้ง่าย ผิวแตกลายถาวร และเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับสารปรอทในปริมาณมาก อาจเกิดพิษสะสมส่งผลให้ไตอักเสบ เคยมีผู้แพ้สารปรอทในเครื่องสำอางจนเสียชีวิตมาแล้ว ทั้งนี้หากพบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย.1556 ทาง อย.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที