ส.ส.พปชร.หนุน "อาญาสิทธิ์" ชิง ส.ส.เมืองคอน

2021-02-03 12:15:30

ส.ส.พปชร.หนุน "อาญาสิทธิ์" ชิง ส.ส.เมืองคอน

Advertisement


ส.ส.พปชร. ลั่น ส่ง "อาญาสิทธิ์" ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3  ลั่นถ้าไม่ทุจริตพรรคได้ที่ 1 เป็นส.ส.ไปแล้ว "รงค์" เชื่อไม่เป็นเหตุสร้างรอยร้าวพรรคร่วม

"เอไทม์มีเดีย"แจงแล้ว "ดีเจมะตูม" จบ ม.ศิลปากรจริงหรือไม่ ?

พีคสุด ๆ หนุ่มวัย 34 ประกาศหาคู่ หน้าเด็กจนคนแห่ถามใช้ครีมอะไร?

กองสลากเอาจริงแก้ปัญหาขายเกินราคา ให้รางวัลนำจับคดีละ 1 พัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ก.พ. ที่รัฐสภา นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช ประธานส.ส.ภาค 8 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.นครศรีธรรมราช ว่า เราได้รับการร้องขอจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ให้ส.ส.นครศรีธรรมราชของพรรคมาบอกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้มีมติส่งตัวแทน คือ นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 เมื่อปี 2562 ลงแข่งขันการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3  ซึ่งเราคิดว่าสิ่งที่ประชาชนเรียกร้องมีเหตุผลเรื่องความเป็นประชาธิปไตย และพรรคเองต้องทำหน้าที่ส่งผู้สมัครเมื่อตำแหน่งว่างลง


นายรงค์ กล่าวต่อว่า มารยาททางการเมืองเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เขียนไว้ในกฎหมาย ซึ่งมารยาททางการเมืองเป็นข้อตกลงหลวมๆไม่ได้ผูกมัดอะไรขึ้นอยู่กับการพูดคุยและเจรจา แต่ภารกิจของเราระดับพรรค ประชาชนเรียกร้องจะให้มีตัวเลือกมากๆ การบล็อกคนไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่ไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย ดังนั้น มารยาททางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย คือ การเปิดตัวเลือกให้ประชาชนมีสิทธิ์เลือกคนที่เขารัก ไม่ใช่การนิยามของผู้ใดผู้หนึ่งภายใต้ความปรารถนาขอตนเอง นอกจากนี้ ยังมองว่ามารยาททางการเมืองยังหมายถึงพรรคหรือผู้สมัครคนใด ถ้าทำผิดพลาดแล้วถูกออกจากตำแหน่งไปจะต้องไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งอีก


เมื่อถามว่า การส่งผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐจะส่งผลต่อการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายรงค์ กล่าวว่า เราจะเอาเหตุเรื่องการลงสมัครมาพัวพันเป็นรอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ ถ้าจะแตกหักต้องแตกหักกันเชิงนโยบาย ต้องไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งจากการแข่งขันกัน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะเอาเหตุนี้มาเป็นเหตุให้ยกมือโหวตสวนหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่ต้องไปคุยกัน ขอย้ำว่า การแข่งขันกันทางเลือกตั้งไม่เป็นเหตุผลที่จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีรอยร้าวกัน เพราะการแข่งขันเป็นเรื่องปกติ เราจะเอาเหตุปกติมาเป็นตัวชี้วัดให้เกิดความร้าวฉานไม่ได้

ด้าน นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องส่งผู้สมัครพรรคลงแข่งขัน เพื่อช่วงชิงส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ส่ง เนื่องจากเป็นเสียงเรียกร้องจากสมาชิกพรรคในพื้นที่ให้เขาได้เลือกผู้แทนที่เขาไว้วางใจได้ ตนในฐานะ กก.บห.ก็จะผลักดันเรื่องนี้ต่อไปในที่ประชุม กก.บห.พรรค


ขณะที่ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งแทนไม่ใช่การเลือกตั้งซ่อม เพราะส.ส.คนเดิมถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากทุจริตการเลือกตั้ง ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่มีความชอบธรรมที่จะส่งผู้สมัครลงแข่งอีก ถ้าเป็นพรรคพลังประชารัฐก็คงไม่ส่งผู้สมัคร อีกทั้ง ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนเป็นที่สอง จึงมีความชอบธรรมที่จะส่งผู้สมัคร เพราะถ้าไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเราจะได้ที่หนึ่งได้เป็น ส.ส.ไปแล้ว ถึงเวลาแล้วที่เราจะได้ส.ส.นครศรีธรรมราช 4 ต่อ 4 คนเท่ากับพรรคประชาธิปัตย์ เหมือนโครงการคนละครึ่ง

"ไม่ใช่การเลือกตั้งซ่อม แต่เป็นการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากถูกศาลติดสินว่าทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรงมากในทางการเมือง การเลือกตั้งที่ผานมาพรรคพลังประชารัฐได้ที่สอง เรายืนยันได้ว่า ถ้าเขาไม่ทุจริตเราก็ได้ที่หนึ่งไปแล้ว และเชื่อว่าจะไม่เป็นรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่ว่าพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคประชาธิปัตย์จะได้ คะแนนเสียงพรรคร่วมก็เท่าเดิมเพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนกัน" นายสายัณห์ กล่าว

ด้าน นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัครส.ส.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนมีความพร้อมในการลงสมัครรับเลือกตั้งเขต 3 จ.นครศรีธรรมราช และประชาชนในพื้นที่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ