"ชวน"เผย "สุชาติ" ถก "ฝ่ายค้าน-รัฐบาล"หาข้อยุติเวลาซักฟอก

2021-02-02 12:59:23

"ชวน"เผย "สุชาติ" ถก "ฝ่ายค้าน-รัฐบาล"หาข้อยุติเวลาซักฟอก

Advertisement

"ชวน"เผย "สุชาติ"ถก "ฝ่ายค้าน-รัฐบาล"หาข้อยุติเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ทุกฝ่ายต้องการเวลาทั้งนั้น

"เอไทม์มีเดีย"แจงแล้ว "ดีเจมะตูม" จบ ม.ศิลปากรจริงหรือไม่ ?

"อนุทิน"ชี้โรงแรม "ดีเจมะตูม"จัดงานวันเกิดเสิร์ฟแต่น้ำแอปเปิ้ล น้ำส้มคั้น น้ำบ๊วย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ก่อนหน้านี้ทั้งวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลได้หารืออย่างไม่เป็นทางการ แต่แนวโน้มเป็นวันที่ 16-19 ก.พ. แต่ยังไม่ยุติ ต้องรอให้ผู้ประสานงานหารือกันอีกครั้ง ส่วนที่ฝ่ายค้านขออภิปราย 5 วัน เพราะมีรัฐมนตรีถูกอภิปราย 10 คนนั้น ก็เป็นเรื่องของทั้งฝ่ายที่ต้องการเวลา แต่เวลาเท่าไหร่อยู่ที่ตกลงกัน

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดประท้วงหนักเนื่องจากญัตติเกี่ยวโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ นายชวน กล่าวว่า การประท้วงเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนใหญ่ไม่ได้บานปลาย เพราะเมื่อประท้วงก็ต้องชี้แจงว่าประเด็นใดประท้วงได้หรือไม่ได้

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ เพราะในญัตติโยงถึงสถาบันด้วย ผู้อภิปรายจะอภิปรายเลยเถิด นายชวน กล่าวว่า เป็นกระบวนการในฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ตนได้บอกไปแล้วตั้งแต่ประชุมร่วมกันว่าอยากให้ปรับปรุงถ้อยคำ แต่ถึงไม่ปรับปรุงตนก็บรรจุญัตติให้ ซึ่งในครั้งแรกคณะที่ร่วมประชุมมีความผิดที่จะปรับปรุง แต่เมื่อนำกลับไปแล้วคงเป็นมติกันว่าไม่ปรับปรุง ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นกระบวนการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตย เป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย เพียงแต่ทุกคนทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอยู่ภายใต้กติกา ข้อบังคับและกฎหมาย ฝ่ายหนึ่งพูดอย่างไร อีกฝ่ายหนึ่งก็ตอบได้ ดังนั้น ก็ต้องการเวลาทั้งสองฝ่าย ซึ่งตนเชื่อว่าทุกคนต้องการเวลา บางทีถามสั้นแต่คนตอบตอบยาว ดังนั้น ฝ่ายรัฐบาลก็คงต้องการเวลา รัฐมนตรี 10 คนก็ต้องเฉลี่ยเวลากัน แต่ทั้งหมด นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ก็คงจะหารือทั้งสองฝ่ายเพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้