"ทิพานัน" แนะ "ช่อ" อย่าปะติดปะต่อ EU ขัดแย้งแอสตราเซเนกา

2021-02-01 14:55:48

"ทิพานัน" แนะ "ช่อ" อย่าปะติดปะต่อ EU ขัดแย้งแอสตราเซเนกา

Advertisement

"ทิพานัน" แนะ "ช่อ" อย่าปะติดปะต่อปม EU ขัดแย้งแอสตราเซเนกา เหตุส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า ไม่เกี่ยวเรียกร้องตรวจสอบ

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 1 ก.พ.2564

"หนุ่ม กรรชัย"เฉลยแล้วปาร์ตี้ "ดีเจมะตูม"แพร่โควิด "ปาร์ตี้ กกน."

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญามีคำสั่งให้ระงับการเผยแพร่เว็บไซต์ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไลฟ์สดเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด เพราะมีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักรตามมาตรา 14(3) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยต่อมา น.ส.พรรณิการ์ วานิช และคณะก้าวหน้าแสดงความคิดเห็นตอบโต้นั้น เห็นว่า น.ส.พรรณิการ์และคณะก้าวหน้าพยายามอ้างสิทธิ เสรีภาพ และผูกขาดการใช้กฎหมายแต่เฉพาะประโยชน์ของตนเอง เหมือนไม่ใช้หลักการแต่ใช้เพียงหลักกู สิ่งที่ตนเองทำนั้นถูกหมด ตีความกฎหมายเข้าข้างตนเอง

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า จากประเด็นดังกล่าว น.ส.พรรณิการ์ ไม่ควรเอาประเด็นของ EU มากล่าวอ้างสนับสนุนการกระทำของคณะก้าวหน้าว่ามีสิทธิทำได้ เพราะเป็นประเด็นที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เทียบเคียงไม่ได้ ซึ่งสาเหตุหลักคือ EU ขัดแย้งเรื่องการได้รับวัคซีนล่าช้า ไม่เป็นไปตามกำหนด โดยทางแอสตราเซเนกา  ได้ออกมาชี้แจงว่าความล่าช้าเกิดจากปัญหาการผลิตที่โรงงาน 2 แห่งในยุโรป (เบลเยี่ยมและเนเธอแลนด์) และตามข้อตกลงนั้นการจัดส่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขพยายามดำเนินการตามหลักสมเหตุสมผลอย่างถึงที่สุด (best reasonable efforts) ที่จะจัดส่งวัคซีนได้ตามความต้องการของ EU โดยไม่ได้กำหนดตารางเวลาส่งมอบแน่นอนตายตัว ซึ่งทาง EU มีความเห็นแย้งจึงได้เปิดเผยสัญญาจัดซื้อที่เป็นความลับ และจะเห็นได้ว่า ในสัญญามีข้อตกลงข้อที่ 16 กำหนดไว้เกี่ยวกับการรักษาความลับ EU จึงเผยแพร่สัญญาเพื่อสนับสนุนข้อขัดแย้งเรื่องความล่าช้า โดยได้ทำเครื่องหมายปกปิดข้อความบางส่วนในสัญญาไว้ถึง 24 หน้า (จากทั้งหมด 42 หน้า) อาทิเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับ ราคา วิธีการปรับขึ้นราคา กำหนดวันส่งมอบ การให้ทุนสนับสนุนต่างๆ (funding) ลิขสิทธิ์ ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เกิดจากประเด็นต้องการตรวจสอบหรือเรียกร้องความโปร่งใสของรัฐบาล EU ตามที่ น.ส. พรรณิการ์เข้าใจผิดและเอามาปะติดปะต่อ แบบขาดๆหายๆ คล้ายอ่านไม่แตกแล้วนำไปบิดเบือน

"ส่วนประเด็นเรื่องการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นของนายธนาธรเกี่ยวกับวัคซีนนั้น ในเบื้องต้นศาลได้พิจารณาจากคำฟ้องและหลักฐานเห็นว่ามีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักร ฝ่าฝืนกฎหมายแล้ว จึงขอให้ยุติการเผยแพร่ และแสดงให้เห็นว่าการใช้สิทธิของนายธนาธรไม่ใช่เป็นการใช้สิทธิโดยสุจริตในการตั้งคำถามเรื่องเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐ ไม่ได้เป็นการใช้กฎหมายมาปิดปากแต่เป็นเพราะการใช้สิทธิที่เกินส่วน ของนายธนาธรทำให้ผู้อื่นเสียหาย เป็นการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดผู้อื่น ขอให้ น.ส.พรรณิการ์ทำความเข้าใจและฝึกจิตเคารพคำสั่งศาลบ้าง น.ส.ทิพานัน กล่าว