องค์การนิสิตนักศึกษา 5 มหาวิทยาลัยเรียกร้องปกป้องสิทธิชุมนุม

2021-01-20 17:50:08

องค์การนิสิตนักศึกษา 5 มหาวิทยาลัยเรียกร้องปกป้องสิทธิชุมนุม

Advertisement

องค์การนิสิตนักศึกษา 5 มหาวิทยาลัย เรียกร้อง 6 ข้อปกป้องสิทธิการชุมนุม

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่รัฐสภา นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รับยื่นหนังสือจาก นายรัฐกร ใจเย็น นายกสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรและส.ส.ปกป้องสิทธิและคุ้มครองประชาชนจากการกระทำอันเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อขอให้นำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และเรียนนายปดิพัทธ์ สันติภาด ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะ กมธ.พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน 

"อัจฉริยะ"ปูด 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่" แลกตัดเหล็กไหล ได้เงินไปกว่า 10 ล้าน

"อัจฉริยะ"ชี้คน 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่"

นายรัฐกร กล่าวว่า จากการชุมนุมของนิสิต นักศึกษา และประชาชนในการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ การชุมนุมได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่ปรากฏความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากผู้ชุมชนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามปรากฏความรุนแรงเริ่มเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลได้ใช้อำนาจคุกคามประชาชนผู้เรียกร้อง ซึ่ง องค์การนิสิตนักศึกษา 5 มหาวิทยาลัย ในฐานะตัวแทนนิสิต ขอเรียกร้องให้ส.ส.ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ดังนี้ 1.ใช้อำนาจนิติบัญญัติตรวจสอบการใช้อำนาจและกำลังของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการกับประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมืองทว่ามีความรุนแรงเกินกว่าเหตุและเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ 2.แสดงออกอย่างชัดแจ้งถึงความไม่เห็นด้วยและมีมาตรการให้รัฐบาลยับยั้งการกระทำที่ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุและให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อนิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุม 3.สืบสวนและสอบสวน หากการกระทำความรุนแรงไม่เป็นไปตามหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน และนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามหลักสากล 4.รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อนิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุม หากพิสูจน์ได้ว่าได้รับผลกระทำจากการกระทำที่ไม่ชอบของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ 5.สื่อสารให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติต่อนิสิต นักศึกษาและประชาชนผู้เข้าร่วมการชุมนุมโดยอาศัยหลักพื้นฐานของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และตามหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งหลักกฎหมาย 6.สภาผู้แทนราษฎรและ ส.ส.พึงตระหนักอย่างจริงจังในเรื่องของพื้นฐานทั้งด้านประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักอยู่เสมอ และอย่าละเลยกับสถานการณ์ความไม่สงบเช่นนี้

ด้านนายวรภพ กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายรับฟังข้อเรียกร้องของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เพื่อให้สถานการณ์ความขัดแย้งในขณะนี้คลี่คลายโดยเร็ว