ผวจ.สมุทรสาครอาการวิกฤติ ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่

2021-01-20 12:32:38

ผวจ.สมุทรสาครอาการวิกฤติ ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่

Advertisement

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยอาการ ผวจ.สมุทรสาคร วิกฤติอีกครั้ง  ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่ พร้อมทั้งให้ยาทำให้หลับ  ดูดเสมหะออกจากลำคอ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะถือว่ากลับมาอยู่ในภาวะวิกฤติอีกครั้ง ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่ พร้อมทั้งให้ยาทำให้หลับ เนื่องจากท่านผู้ว่าฯ มีการต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ สำหรับการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยานั้น ผลการห้องปฏิบัติการ ทางห้องปฏิบัติการออกมาแล้วว่าเป็นตัวที่ดื้อยาหลายตัว แต่ยังมียาตัวที่สามารถรักษาได้จึงได้ให้ยาดังกล่าวไปแล้ว และดูผล 72 ชม. และทำร่วมกับการดูดเสมหะออกจากลำคอ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ และการให้อาหารและน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อให้เสมหะอ่อนตัว ขณะนี้ต้องจับตากันวันต่อวันสำหรับการมีโรคประจำตัวนั้นจะมีผล 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องอายุมาก 2. สมอง ซึ่งคนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนานๆ นั้นการฟื้นตัวจะช้ากว่าคนอื่น และต้องรับมือให้ดี ต้องใช้เวลา   อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปอดของท่านผู้ว่าฯ ในส่วนที่ดีนั้นยังมีเพียงพอที่จะสามารถหายใจได้เองได้

"อัจฉริยะ"ปูด 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่" แลกตัดเหล็กไหล ได้เงินไปกว่า 10 ล้าน

"อัจฉริยะ"ชี้คน 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอนห้องไอซียูนานๆแล้วมีการใส่เครื่องช่วยหายใจจะมีผลกระทบกับสุขภาพในระยะยาวหรือไม่ ศ.นพ.ประสิทธิ์  กล่าวว่า การนอน รพ.นานๆ มีผลกระทบ เนื่องจาการป่วยหนัก ซึ่งก็เหมือนคนป่วยโควิดรายอื่นๆ และการให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียนานๆ อาจจะมีปัญหาเชื้อรา ไตวาย เพราะอวัยวะอื่นๆ ได้รับผลกระทบได้ ต่อข้อถามว่า มีการส่งต่อข้อความทางโซเชียลมีเดีย ว่า ทางศิริราชสู้ไม่ไหวแล้ว ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่เคยใช้คำว่าสู้ไม่ไหว เราสู้มาตลอด ไม่ว่าจะเคสไหน เราทำเต็มที่ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะชนะ แต่เราไม่ถอย และตอนนี้ไม่ได้อยู่ในระยะที่เราไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เรายังสู้


.