ปลัด ทส. แจงภาพป่าแชร์ในออนไลน์แค่ผลัดใบ

2021-01-15 17:50:51

 ปลัด ทส. แจงภาพป่าแชร์ในออนไลน์แค่ผลัดใบ

Advertisement

ปลัด ทส. แจงปลูกป่าห้วยตึงเฒ่าต้นไม้รอดกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ชี้กรณีภาพที่แชร์ในออนไลน์แค่ผลัดใบ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tee Hit ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ฌอน นายจำได้มั้ย ป่าที่นายเคยมาปลูก ต้นไม้ที่นายเคยปลูกก็ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลย ผ่านไปเป็นปีแล้ว นายกลับมาดูแลบ้าง"ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดสลด! ด.ญ.11 ขวบถูกปู่ข่มขืนบอบช้ำ ตั้งครรภ์นอกมดลูกดับอนาถ

หนุ่มโพสต์ถาม "ฌอนนายจำได้มั้ย" หลังต้นไม้ที่เคยปลูกไม่มีใบงอกสักใบ

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 17 ม.ค.2564

ที่สุดของสามี “ดีเจต้น ” เปย์กระเป๋าหรู “ใหม่” บอกอยากให้ก็ให้ ไม่มีวาระพิเศษ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ แล้วว่า โครงการปลูกป่าในครั้งนั้นมีต้นไม้รอดกว่าร้อยละ 90 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติของการปลูกป่า ในภาพรวมถือว่ากล้าไม้มีการเติบโต ส่วนภาพที่เห็นในโลกออนไลน์คาดว่าต้นไม้กำลังผลัดใบ จึงอาจดูเหมือนต้นไม้ตาย ใบไม้ร่วงหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปดูแลทั้งเคลียร์วัชพืชรอบๆ ต้นกล้าที่ปลูกไว้ และในส่วนที่ต้นไม้ตาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าไปปลูกเสริมทดแทน ซึ่งในครั้งนั้นเป็นการฟื้นฟูป่าบริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา (ห้วยตึงเฒ่า) ที่ถูกไฟป่าไหม้เสียหาย โดยปลูกป่านำร่องเพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามในโครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทางกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ตั้งเป้าจะปลูกป่าให้ให้ครบ 2.68 ล้านต้นทั่วประเทศ โดยเลือกใช้พื้นที่ที่เสื่อมโทรมเพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ภายในปี 2570 


ด้านนายอดิศร กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เข้าไปสำรวจแล้ว พบว่าต้นไม้รอดประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ โดยช่วงนี้ต้นไม้จะผลัดใบจึงอาจดูเหมือนต้นไม้ตาย แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ โดยส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ยังคงเข้าไปดูแลต่อเนื่อง และแผ้วถางวัชพืช ตัดหญ้าในพื้นที่ปลูกป่า ส่วนในงานปลูกป่าครั้งนั้น ทางกรมป่าไม้เป็นหน่วยงานที่เตรียมกล้าไม้ไว้ให้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานปลูกป่า ภายใต้ "โครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อฟื้นฟูป่า และเพื่อพื้นที่สีเขียว" มี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้เอม (ทส.) พร้อมด้วยข้าราชการระดับสูงเข้าร่วมจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยงานจัดขึ้นที่บริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา (ห้วยตึงเฒ่า) หมู่ที่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่การปลูกรวม 210 ไร่ ซึ่งเป็นบริเวณที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่าช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.2563 ซึ่งในครั้งนั้น "ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้มาร่วมกิจกรรมปลูกป่าที่ห้วยตึงเฒ่า ด้วย พร้อมทำคลิปวิดีโอที่มีการพูดถึง พล.อ.ประวิตร จนกลายเป็นกระเเสดราม่าตามมา