ผู้ว่าฯการันตีทุเรียนเมืองจันท์ปลอดโควิด-19

2021-01-13 22:45:51

ผู้ว่าฯการันตีทุเรียนเมืองจันท์ปลอดโควิด-19

Advertisement

ผู้ว่าฯการันตีทุเรียนเมืองจันท์ปลอดโควิด-19 ชี้ปล่อยข่าวลือหวังกดราคาผลผลิต เผยปีนี้รถบรรทุกทุกคัน ต้องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าไปรับผลผลิตจากล้ง

วาร์ปแรงแซงทุกสำนัก คนรู้ใจ "ดร.บุ๋ม" โปรไฟล์แน่นพอๆ กับมัดกล้าม !!

ไม่ได้เงินคืนเลย “แคท” ตอบประเด็นอักษรย่อโดนนางแบบนมโตโกงเงิน 4 ล้าน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ศาลากลาง จ.จันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี ประชุมเร่งด่วนส่วนราชการ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการส่งออก ในเรื่องแนวทางการส่งออกผลไม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด -19


นายสุธี กล่าวว่า จากกระแสข่าวลือที่สร้างความสับสน และความกังวลต่อชาวสวนผลไม้ โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนที่มีการกล่าวถึงจ.จันทบุรี เป็นจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของโควิด -19 และรัฐบาลประกาศให้เป็นจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่สีแดงส่งผลกระทบต่อ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ทางด้านวิชาการเนื้อทุเรียนที่บริโภคอยู่ภายในเปลือกที่ห่อหุ้มโอกาสที่จะสัมผัสหรือปนเปื้อนเชื้อโควิด-19เป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และป้องกันปัญหาผลผลิตราคาตกต่ำ ทางจังหวัดได้หารือร่วมกับภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการส่งออก โดยต่างยืนยันตรงกันว่า เป็นเพียงข่าวลือที่เกิดขึ้นในประเทศไทย คาดว่าเป็นกลไกทางการตลาดที่ปล่อยกระแสข่าวลือ เพื่อหวังกดราคาผลผลิตตั้งแต่ต้นฤดูกาลซึ่งอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ผลผลิตทุเรียนจะเริ่มออกสู่ตลาด


ขณะที่ ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.จันทบุรี ได้มีการบริหารจัดการการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นระบบ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดลดลงเป็นลำดับ นอกจากนี้ ยังมีการออกตรวจเชิงรุกทุกพื้นที่คาดว่าจะสามารถจัดการให้ปัญหาการแพร่ระบาดในคน ได้ครบถ้วนภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคทุเรียน จ.จันทบุรี ได้กำหนดมาตรฐานในการจัดการผลผลิตทุเรียนจากสวน ซึ่งเป็นต้นน้ำ ต้องได้เป็นไปตามมาตรฐานของ GAP ล้งหรือแหล่งรวบรวมและบรรจุผลิตภัณฑ์ เพื่อการส่งออกต้องดำเนินการตามระบบและขั้นตอน รองรับมาตรฐาน GMP ส่วนเรื่องระบบขนส่ง ปีนี้รถบรรทุกผลผลิตทุกคัน ต้องเข้าไปรับการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ทุกคัน ก่อนจะเข้าไปรับผลผลิตจากล้งได้ โดยสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุดแห่งประเทศไทย จะเป็นผู้ออกใบรับรองให้กับรถที่ผ่านการพ้นยาแล้ว ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นต่อผลผลิตทุเรียนคุณภาพของ จ.จันทบุรี กับคู่ค้าต่างประเทศ สมาคมทุเรียนไทย รับเป็นผู้ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ 3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ และ ภาษาจีน ให้เห็นกระบวนการผลิตทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำและเผยแพร่กับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องต่อไป