ปรับพิธีศพแบบนิวนอร์มัล ลดขั้นตอนเหลือ 20 นาที

2021-01-13 15:35:24

ปรับพิธีศพแบบนิวนอร์มัล ลดขั้นตอนเหลือ 20 นาที

Advertisement

คณะสงฆ์ปรับพิธีศพแบบนิวนอร์มัล เร่งจังหวะสวด ลดขั้นตอน เหลือ 20 นาที

ที่ วัดสมุห์เขตตาราม ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร พระราชวิจิตรปฎิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพรเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พระอธิการชูศักดิ์ กตธมโม อายุ 63 ปี เจ้าอาวาสวัดสมุหเขตาราม ในวันนี้คณะสงฆ์เป็นเจ้าภาพ ในเวลา 18.30 น. ได้เริ่มพิธีการทางศาสนา

ระทึก! กระทิงป่าดุร้าย ไล่ขวิดเจ้าหน้าที่เจ็บ (คลิป)

"บิตคอยน์" ราคาร่วงกว่า 20% นักวิเคราะห์หวั่นภาวะฟองสบู่

บุกยึดรถโจรกรรมข้ามชาติ รอส่งข้ามโขง

การดำเนินพิธีทางศาสนาเป็นไปอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่การบูชาพระรัตนตรัย ใช้แบบย่อ จนถึงการสวดพระอภิธรรมศพ ก็เปลี่ยนจังหวะการสวดให้มีจังหวะที่เร็วขึ้น และ ลดทอนบทสวดลงไป จนถึงช่วงเวลา วางผ้าบนภูษาโยง จากที่เคยเชิญแขก8 คน ก็เหลือเพียง1 คน และ ในการถวายเครื่องไทยธรรมจาก8 คนก็เหลือเพียง 1 คน เท่านั้น ทำให้ช่วงเวลาในการจัดพิธีจาก 1.30 ชม. เหลือเพียง 20 นาทีเท่านั้น อีกทั้งการเลี้ยงอาหารแขก ก็ใช้อาหารกล่องให้นำกลับไปรับประทานที่บ้าน



พระราชวิจิตรปฎิภาณ กล่าวว่า ได้ออกประกาศของคณะสงฆ์จังหวัดชุมพร เรื่องวิธีปฏิบัติการประกอบพิธีทางศาสนา ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ขานรับนโยบายของรัฐบาล และเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อด้วย หลังจากได้มีการปฏิบัติในช่วงหลังปีใหม่ ปรากฏว่าเป็นที่พอใจ ทั้งในฝ่ายของจังหวัดชุมพร และบรรดาญาติโยม เนื่องจากทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงมาก ร่วม 2 เท่า ได้กำชับให้คณะสงฆ์ และญาติโยม ปฏิบัติจามแนวทางที่คณะสงฆ์ประกาศไว้อย่างชัดเจนด้วย