บุกยึดรถโจรกรรมข้ามชาติ รอส่งข้ามโขง

2021-01-13 14:15:42

บุกยึดรถโจรกรรมข้ามชาติ รอส่งข้ามโขง

Advertisement

ทหารพรานบุกยึดรถโจรกรรมข้ามชาติ 8 คันรวด รอส่งข้ามโขงพบที่มามีทั้งโจรกรรม หนีไฟแนนซ์ เตรียมส่งขายเร่งขยายผล

วันที่ 13 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดนันทสาร หมู่ 3 บ้านนาโพธิ์ ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานปฏิบัติการของหมวดเคลื่อนที่เร็วที่ กองร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 1 กองบังคับการควบคุมที่ 1กรมทหารราบที่ 3 (ร.3) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.อ.วุทธิพงษ์ อรรคคำ รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 ร่วมกับชุดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน แถลงการณ์ตรวจยึดรถยนต์จากการโจรกรรม จำนวน 8 คัน ประกอบด้วย 1. รถยนต์กระบะ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน 3 ฒฆ 7296 กทม. 2. กระบะ ทะเบียน ยง 3764 สีดำ นครราชสีมา 3. กระบะ วีโก้ แคป สีขาว ทะเบียน 9397 เลย 4. กระบะ วีโก้ 4 ประตู สีขาว ทะเบียน ขพ 721 ชลบุรี 5. กระบะ 4 ประตู สีบรอนซ์เทา ทะเบียน กษ 4830 นครศรีธรรมราช 6. ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ทะเบียน 8 กข 270 กทม. 7. กระบะ วีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน บง 789 สตูล และ 8. กระบะ วีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน 1 ฒค 3248 กทม. โดยตรวจยึดได้ หลังจากมีการสืบทราบ มาตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.64 จะมีการลักลอบขนส่งรถโจรกรรมข้ามไปขายประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ในพื้นที่ เขต ติดต่อ อ.บ้านแพง จ.นครพนม กับ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ จึงระดมกำลังลงพื้นที่ ตรวจสอบ ขยายผล และสามารถตรวจยึดรถยนต์ทั้ง 8 คันได้

จับ! กลุ่มสาวบาร์เบียร์-ชาวต่างชาติ นั่งก๊งเหล้าเย้ย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เส้นเลือดในสมองแตก !! "ม.ล.สุรีย์วัน สุริยง" อดีตราชินีนักบู๊เมืองไทย ผ่าตัดสมองด่วน

ชัยนาทหนาวจัด ลิงหลายร้อยนั่งผึ่งแดดรับไออุ่น (คลิป)


ทั้งนี้ ขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ได้ใช้วิธีนำไปซุกซ่อนในพื้นที่ป่า และฝากไว้ตามบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยให้ค่าจ้างคันละ ประมาณ 500 -1,000 บาท ในพื้นที่ บ้านดงโทน หมู่ที่ 4 ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เพื่อรอจังหวะลำเลียงขนส่งต่อข้ามไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบ พบเอกสารหลักฐานการครอบครองบางส่วน จะได้เร่งขยายผลติดตามหาที่มา และติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าที่มาของรถยนต์บางส่วน มาจากการโจรกรรม รวมถึงรถยนต์หนีไฟแนนซ์ ค้างค่างวด และรถยนต์ที่มีการนำไปจำนำ ก่อนนำมาส่งขายสู่ขบวนการค้ารถโจรกรรมข้ามชาติที่มีการจับกุมบ่อยครั้งตามแนวชายแดน โดยจะใช้วิธีการนำรถยนต์มาพักไว้ รอการขนส่งทางเรือ ซึ่งจะมีความชำนาญในการขนส่ง โดยใช้เรือต่อเป็นแพ ลำเลียงขนข้ามไปขาย มีการซื้อขายราคาคันละประมาณ 2 -3 แสนบาท ตามสภาพ ส่วนใหญ่ออเดอร์จะเป็นรถยนต์ กลุ่มยี่ห้อโตโยต้ายกสูง เพราะเป็นที่นิยมของตลาดโจรกรรมข้ามชาติ เพื่อนำไปดัดแปลงใช้ในประเทศเพื่อนบ้าน คาดว่าช่วงนี้สถานการณ์โควิดระบาดจึงอาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่มีภารกิจหลายด้าน ลักลอบนำมาพักรอขนส่งต่อไปขาย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง ดุแลป้องกันทรัพย์สิน รวมถึงฝากเตือนผู้ที่รู้เห็นนำรถไปสู่ขบวนการค้ารถยนต์ข้ามชาติ ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหากขยายผลมีหลักฐาน จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเด็ดขาด