ยูทูบเบอร์กว่า 40 ชีวิตปักหลักบ้านลุงพล ทำคลิปสร้างรายได้ (คลิป)

2021-01-12 11:15:46

ยูทูบเบอร์กว่า 40 ชีวิตปักหลักบ้านลุงพล ทำคลิปสร้างรายได้ (คลิป)

Advertisement

เหล่ายูทูบเบอร์มากกว่า 40 ชีวิตปักหลักเช่าบ้านอยู่ประจำบ้านกกกอกทำคลิป และถ่ายทอดสดบริเวณบ้านลุงพลเพื่อให้เอฟชีที่ติดตามภารกิจพร้อมถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบ้านกกกอกเพื่อสร้างรายได้จากเข้าชม หลายคนได้เงินเดือนละหลายหมื่นบาท

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สื่อหลักได้ยกเลิกการปักหลักปักฐานการนำเสนอข่าวในบ้านกกกอกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ ได้มีการเข้ามาของยูทูบเบอร์ ซึ่งมาทำหน้าที่ในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ และมีมากว่า 30 ช่อง หล่อเลี้ยงกระแสลุงพล แม้ทีวีดิจิทัล ไม่เสนอข่าวลุงพล เอฟซีก็เกาะยูทูบเบอร์ ทำให้รู้ความเคลื่อนไหวที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร อยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่า ชาวบ้านก็ติดตามเรียลลิตี้บ้านกกกอกได้ที่ช่องยูทูบ การเติบโตของช่องยูทูบ เป็นส่วนหลักที่ทำให้ลุงพลดัง และเลี้ยงกระแสแฟนคลับมาได้จนถึงวันนี้ และกลุ่มที่ผลิตช่องแนวนี้ รวมถึงฐานคนดูช่องประเภทนี้ เน้นดูเพลินๆ และในส่วนที่สำคัญทำให้หลายคนหันมาทำช่องของตัวเองผ่านยูทูบ มีการสร้างรายได้เป็นเม็ดเงินหลายหมื่นบาทต่อเดือน และก็มีการสนับสนุนหลายๆด้าน เช่น ค่าอาหารค่าที่พักบางส่วนจากทางเอฟชีทั้งในและต่างประเทศ

งดให้บริการ! "รถอีแต๊ก" ขึ้นภูห้วยอีสัน (คลิป)

หนาวสุดรอบปี 8 องศา ชาวบ้านริมโขงต้มน้ำอาบ งดหาปลาขาดรายได้ (คลิป)

ปิดให้บริการ! เส้นทางเดินเที่ยวชม-ศึกษาธรรมชาติ “กิ่วแม่ปาน” (คลิป)


สำหรับยูทูบเบอร์ที่มาปักหลักทำงานที่นี่ส่วนใหญ่จะมาแถวแถบจังหวัดภาคอีสาน บางคนมาพร้อมครอบครัวและเช่าที่พักอยู่โดยค่าที่พักจะแตกต่างกันไป บางรายเอาเต้นท์สนามมาก็จะจ่ายค่าเช่าพื้นที่และค่าน้ำค่าไฟวันละ 50 บาท แต่บางรายเช่าบ้านเป็นหลังก็จะตกเดือน 3,000 บาท โดยจ่ายให้กับเจ้าของที่ดิน ซึ่งบ้านพักดังกล่าวจะสร้างในสวนยางพารา เจ้าของสวนจะสร้างบ้านหลัง ๆ เหมือนโฮมสเตย์ ให้เช่าซึ่งเป็นชาวบ้านกกกอก นอกจากนี้ยังมีเครื่องอำนายความสะดวกไว้บริการ อาทิ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ร้านอาหาร และร้านขายของชำ



จากการสอบถาม นายธวัชชัย ชารัตน์ อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดนครพนม บอกว่า มาปักหลักที่นี่ประมาณ 4 เดือนแล้ว ตั้งแต่ช่องทีวีดิจิทัลยกเลิกการปักหลักทำข่าวที่บ้านกกอก เลยตัดสินใจมาทำคลิปเอง ตั้งชื่อช่องว่าช่อง กัปตัน_ดั้มซิ่ง ซึ่งตอนนี้มีคนกดติดตามกว่า 1 แสนคน การมาปักหลังที่นี่ได้พาครอบครัว มาอยู่ด้วยรวมแล้ว 4 คน โดยเช่าห้องพักอยู่ที่ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ห่างจากบ้านกกกอก ประมาณ 20 กิโลเมตร รายได้หลักตอนนี้ก็มาจากยูทูบโดยตรง เน้นทำคลิปและไลฟ์สด ส่วนเนื้อหาก็เอาตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณบ้านลุงพลเป็นหลัก

สำหรับแนวโน้มตอนนี้การทำช่องยูทูบ หน้าบ้านลุงพลมีผู้คนที่มาเปิดช่องที่นำเสนอเรียลลิตี้บ้านกกกอกมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการจัดการระเบียบโดยการพูดคุยในหมู่ยูทูบเบอร์ เพื่อสร้างกฎข้อบังคับเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งกันขึ้น